ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Xanh hóa đào tạo nghề là nhu cầu tất yếu của sự phát triển
Đăng ngày: 26-10-2017 03:11
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Hôm nay (26-10), Tại Đồng Nai, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TBXH) phối hợp với Chương trình hỗ trợ đổi mới đào tạo nghề tại Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt- Đức (GIZ) và UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội thảo có chủ đề “Xanh hóa hệ thống giáo dục nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu lao động của nền kinh tế xanh”.
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng và Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Hòa Hiệp cùng lãnh đạo Sở LĐ-TBXH, các trường nghề khu vực phía Nam và một số trường đang được thực hiện dự án GIZ dự hội thảo.

IMG_1992.JPG

PCT UBND tỉnh trao đổi tại Hội thảo

Phát biểu trong Hội thảo, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng và Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Hòa Hiệp đánh giá cao sự hợp tác và những kết quả bước đầu của chương trình hỗ trợ đổi mới đào tạo nghề tại Việt Nam trong thời gian qua của GIZ. Lãnh đạo UBND tỉnh và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp khẳng định, trong xu thế phát triển và hội nhập, nền kinh tế xanh đang là mục tiêu hướng tới của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Để có nền kinh tế xanh phải có nguồn nhân lực chất lượng xanh, đáp ứng nhu cầu phát triển. Việc GIZ đã hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhân lực trong thời gian vừa qua thể hiện sự cam kết giữa chính phủ hai nước trong việc hỗ trợ đào tạo nghề chất lượng cao, đào tạo nhân lực xanh phục vụ phát triển vừa tạo điều kiện cơ sở để nhiều đơn vị dạy nghề tiếp cận mô hình xanh hóa trong đào tạo.

IMG_2018.JPG 
 
Giám đốc Sở LĐ-TBXH Huỳnh Văn Tinh phát biểu tại hội thảo

“Xanh hóa” đào tạo nghề hay “Tiến trình đào tạo xanh” là một khái niệm còn rất mới ở Việt Nam. “Khi đề xuất đến khái niệm này, rất nhiều người cho rằng đó là các chương trình dạy các nghề liên quan đến bảo vệ môi trường, xử lý chất thải, ô nhiễm môi trường, sử dụng nguồn tài nguyên tự nhiên như năng lượng gió, năng lượng mặt trời…thật ra không hoàn toàn như vậy mà “tiến trình đào tạo xanh” đang được thực hiện trong quá trình đào tạo nghề ở các cơ sở dạy nghề tại Việt Nam”, TS Klaus- Dieter Mertineit, chuyên gia tư vấn quốc tế trình bày tại hội thảo.

Được biết, tại Đồng Nai hiện tổ chức GIZ đang hỗ trợ 4 nghề đào tạo theo tiêu chuẩn Đức gồm: Kỹ thuật viên cơ khí xây dựng, kỹ thuật viên điện tử công nghiệp, cắt gọt kim loại công nghệ cao và cơ điện tử tại Cao đẳng nghề Công nghệ quốc tế Lilama 2. Hỗ trợ thực hiện mục tiêu xanh hóa trong đào tạo đến năm 2020 tại Cao đẳng nghề Cơ giới và thủy lợi đã và đang đạt kết quả bước đầu. 4 nghề tại trường Lilama 2 đã được Phòng Thương mại Posdam cấp thư xác nhận đạt tiêu chuẩn Đức. Mục tiêu xanh hóa trong đào tạo đang được thử nghiệm tại Cao đẳng nghề Cơ giới và thủy lợi.

Đại diện các trường, cơ sở đào tạo nghề chia sẻ nhiều thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện dự án đồng thời mong muốn trong khuôn khổ của chương trình hợp tác, GIZ sẽ hỗ trợ các trường đào tạo nghề về chuyên gia kỹ thuật, kinh nghiệm trao đổi, làm việc để doanh nghiệp tích cực vào cuộc cùng các trường mới mang lại hiệu quả cao./.

Vĩnh Hà

 
In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu