Tiện ích khi sử dụng Zalo
Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang
Trường cho hay, thông qua ứng dụng Zalo, người dân có thể tra cứu nội dung liên
quan đến TTHC. Qua ứng dụng này, người dân, doanh nghiệp có thể góp ý trực tiếp
về công tác CCHC của tỉnh. Khi thực hiện ứng dụng Zalo trong CCHC, người dân
doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ các loại thủ tục thông qua các bước gồm: Biên nhận
điện tử (sau khi nộp hồ sơ, người dân nhận biên nhận này trên Zalo); tra cứu trạng
thái xử lý hồ sơ bằng cách quét mã QR hoặc nhập mã biên nhận trên Zalo; thay đổi
trạng thái xử lý hồ sơ: người dân và doanh nghiệp sẽ nhận được tin nhắn thông
báo trên Zalo khi hồ sơ thay đổi trạng thái xử lý; đánh giá dịch vụ: người dân,
doanh nghiệp đánh giá thái độ và kết quả giải quyết công việc của cán bộ, nhân
viên Trung tâm hành chính công; hệ thống chát, trao đổi trực tiếp giữa người
dân với Trung tâm hành chính công trên Zalo và sử dụng wifi miễn phí khi đăng
nhập wifi của Trung tâm sẽ nhận được tin mời “quan tâm” Zalo và hướng dẫn sử dụng
các chức năng.
Ký hợp tác giữa Zalo và Đồng Nai
Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang
Trường cho rằng, khi hợp tác với Zalo, điều mà Đồng Nai nghĩ đến là làm cái gì
tốt nhất và hiệu quả nhất cho dân, giúp giảm thiểu phiền hà cho người dân,
doanh nghiệp. “Các cơ quan Nhà nước thường bị đánh giá là phản ứng chậm trước
làn sóng công nghệ, nhưng tôi nghĩ, thời đại hiện nay thì không hẳn như thế”,
ông Trường nói.
Điều này đã được Ban chỉ đạo CCHC
tỉnh khẳng định ngay trong hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm
vụ năm 2017, Lãnh đạo tỉnh cho biết, trọng tâm trong thực hiện CCHC năm 2017 là
ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong các cơ quan Nhà nước, tăng cường kết nối liên thông
giữa các phần mềm tin học vào giải quyết TTHC. Thực tế này đã được khẳng định
ngay trong ngày khai trương chính thức Trung tâm hành chính công (6-7) vừa qua,
dưới sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh và nhiều cơ quan chức năng, lễ ký kết hợp
tác giữa tỉnh Đồng Nai và Công ty Vina Game (trong đó có phần mềm ứng dụng
Zalo) chính thức được tiến hành, tạo rất nhiều tiện ích cho người dân, doanh
nghiệp khi thực hiện giải quyết TTHC.
Phối hợp với Ngân hàng trong giải quyết TTHC
Đến tổng đài 1022
Cũng là một hệ thống dịch vụ tiện
ích, Tổng đài hành chính công 1022 của tỉnh đang được đưa vào thử nghiệm và bước
đầu tạo rất nhiều thuận lợi cho người dân. Phó giám đốc Sở Thông tin và truyền thông Lê Hoàng Ngọc
cho hay, Tổng đài dịch vụ công 1022 có chức năng ghi nhận, liên kết, thu thập thông tin,
phản ảnh của người dân trên các kênh phương tiện khác nhau, như: cổng thông tin
điện tử Đồng Nai, email, ứng dụng điện thoại… và điều phối đến các đầu mối xử
lý một cách hiệu quả. Đề án thành lập Tổng đài dịch vụ công 1022 được UBND tỉnh
đã quyết định. Thông qua phần mềm quản lý, Tổng đài 1022 sẽ phục vụ tốt hơn,
đảm nhận và xử lý phản ảnh của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp một cách kịp
thời, có trách nhiệm, hiệu quả, chuyên nghiệp và minh bạch hơn và phù hợp với
yêu cầu CCHC của tỉnh.
Hỗ trợ người dân giải quyết TTHC qua bưu điện và Tổng đài HCC 1022
Về hoạt động, Khi người dân, tổ chức, doanh nghiệp cần được giải đáp những
thắc mắc, góp ý về quá trình giải quyết TTHC hay các vấn đề kinh tế, xã hội chỉ
cần gọi đến đầu số (0251) 1022. Cuộc gọi sẽ được nhân viên tổng đài dịch vụ
công tiếp nhận. Việc xử lý thực hiện theo quy trình chặt chẽ, dựa trên cơ sở
tương tác trực tiếp hoặc thông qua các ứng dụng điện thoại, tin nhắn SMS,
email…
Phó giám đốc Sở Thông tin và truyền thông Lê Hoàng Ngọc cho biết thêm, Tổng
đài 1022 có nhiệm vụ tiếp nhận giải đáp, phân loại và chuyển thông tin về các
cơ quan chuyên trách xử lý các lĩnh vực: TTHC, quy trình giải quyết TTHC như nơi
nộp, thành phần hồ sơ, thời hạn giải quyết, các lưu ý liên quan…; tra cứu tình
trạng giải quyết hồ sơ; phản ảnh, kiến nghị, góp ý liên quan đến các lĩnh vực
khác, như: thông tin tuyển sinh, y tế, an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả tiêu
dùng, xây dựng, giao thông, điện nước, vận tải…
Tổng đài 1022 còn có nhiều tính năng, như: phục vụ nhiều cuộc gọi đến trong
cùng một thời điểm; kết nối chuyển trực tiếp cuộc gọi đến đầu mối tiếp nhận
thông tin tại cơ quan nhà nước, đơn vị cung cấp dịch vụ công thiết yếu (điện,
nước…); ghi nhận nội dung cuộc gọi, báo cáo kết quả xử lý; tương tác đa kênh
với người dân, doanh nghiệp qua điện thoại, tin nhắn SMS, email, Zalo, hộp
thoại livechat trên các website của tỉnh…
Sau thời gian thử nghiệm, hiện Tổng đài 1022 đã và đang tỏ rõ sự ưu việt,
hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, đáp ứng mong đợi của người
dân. Theo kế hoạch của tỉnh, dự
kiến tháng 10-2017, Tổng đài dịch vụ công 1022 chính thức khai trương hoạt động,
kịp thời ghi nhận, xử lý kết quả và các cuộc gọi phản ánh các vấn đề kinh tế,
xã hội và các lĩnh vực trên địa bàn.
Những dịch vụ tiện ích trên đã và đang phát huy hiệu quả trong giải quyết
TTHC trên địa bàn, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến liên hệ TTHC
được thuận lợi, minh bạch, rõ ràng, góp phần tích cực vào công cuộc CCHC ở Đồng
Nai./
Vĩnh Hà