Phiên chợ hàng
Việt về nông thôn tại Chợ Trung tâm huyện Cẩm Mỹ
Đối với địa bàn huyện Cẩm Mỹ, một huyện thuần
nông, dân cư tập trung chủ yếu ở nông thôn. Hiện nay thực hiện chương trình mục
tiêu Quốc gia về xây dựng “Nông thôn mới” 13/13 xã của huyện đã đạt chuẩn “Xã
nông thôn mới” và theo kế hoạch đến cuối năm 2017 huyện sẽ đạt chuẩn “Huyện
nông thôn mới”, từ đó đời sống kinh tế người
dân dần được nâng lên, các phương tiện nghe nhìn, phương tiện thông tin đại
chúng phát triển, trình độ dân trí ngày càng mở mang thêm, nhu cầu tiêu dùng
cho cuộc sống của mỗi gia đình, mỗi người dân cũng đa dạng hơn trước đây.
Từ đặc điểm tình hình địa phương như vậy, Ban
Thường trực Ủy ban MTTQVN từ huyện đến cơ sở chủ động đề xuất với cấp ủy điều
trước tiên để tổ chức Cuộc vận động cần phải thành lập tổ chức riêng của cuộc
vận động như là Ban chỉ đạo, Ban vận động, các tổ giúp việc...Cuộc vận động
Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam không chỉ hình thành tổ chức Ban chỉ
đạo và các tổ giúp việc là đã đạt yêu cầu mà để cuộc vận động đi vào đời sống
sinh hoạt tiêu dùng của từng cá nhân thì phải có con người vận động cụ thể và
đối tượng vận động cụ thể, do đó MTTQ tham mưu cấp ủy chỉ đạo từng cấp, ngành,
đoàn thể phải xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên có nhiệt huyết, có tinh thần
trách nhiệm và có trình độ nhất định, am hiểu những nội dung mà mình vận động, trong
đó phát huy vai trò của đoàn viên hội viên nồng cốt và cả những trí thức, người
tiêu biểu, người uy tín trong cộng đồng để vận động cho phù hợp theo giới tính,
lứa tuổi, lĩnh vực, bên cạnh đó cần gắn với phong trào xây dựng khu ấp văn hóa,
cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sông văn hóa ở khu dân cư vì đây là
phong trào chung và là cơ chế phối hợp thống nhất hành động của Mặt trận và các
đoàn thể.
Phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại Chợ Trung tâm huyện
Ngoài ra để thực hiện có
hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng
năm, trong chương trình phối hợp thống nhất hành động Ban Thường trực Ủy ban
MTTQVN huyện, xã phải cụ thể hóa các nội dụng về triển khai thực hiện bốn nhiệm
vụ và giải pháp thực hiện theo Thông báo Kết luận số 264-TB/TW của Bộ Chính
trị; Chỉ thị 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đồng thời lồng ghép
nội dung tuyên truyền vào các hội nghị, tọa đàm, các buổi sinh hoạt chuyên đề;
gắn việc tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân
cư" và các phong trào thi đua yêu nước khác; nhất là tăng cường công tác
vận động trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong hệ thống chính trị
gương mẫu, tự giác thay đổi nhận thức và hành vi trong mua sắm tài sản công, sinh
hoạt và tiêu dùng hàng ngày, tạo thành thói quen khi mua sắm, tiêu dùng ưu tiên
sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ có chất lượng do các doanh nghiệp,
nhà sản xuất trong nước làm ra, góp phần làm cho Cuộc vận động “Người Việt Nam
ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thật sự thiết thực và hiệu quả; chủ trì, phối hợp
với các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức thành viên tổ chức phát động phong
trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân, các chức sắc tôn giáo, các
dân tộc, trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên về chủ trương ưu tiên
dùng hàng Việt Nam là thể hiện lòng yêu nước; Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp
với các ngành chức năng, các doanh nghiệp tổ chức các Hội chợ, phiên chợ đưa
hàng Việt về thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa để phục vụ nhân dân, phát
động tháng cao điểm Cuộc vận động hàng với nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng
bá, tổ chức “Ngày vàng 15/12”, “Tuần lễ vàng”, đẩy mạnh các hoạt động tuyên
truyền chương trình đánh giá công nhận "Doanh nghiệp được tin cậy vì người
tiêu dùng trong hoạt động thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam" ...
Tuy nhiên, bên cạnh công tác tuyên truyền,
vận động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp cùng các đoàn thể về Cuộc vận
động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thì bản thân các doanh nghiệp,
công ty, các thương hiệu hàng Việt Nam cũng cần thiết phải tự mình nâng cao
chất lượng, mẫu mã, giá thành hàng hóa sản xuất tại Việt Nam phải phù hợp với
nhu cầu của mọi tầng lớp nhân dân, để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam” thực sự đi vào cuộc sống và các thương hiệu hàng Việt thực
sự là sự lựa chọn đáng tin cậy của mỗi người dân, mỗi gia đình và cộng đồng xã
hội.
Phan Văn Thạo
– Mặt trận h. Cẩm Mỹ