ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Phát huy vị trí, vai trò của người cao tuổi tỉnh Đồng Nai trong thực hiện nhiệm vụ của tỉnh nhà
Đăng ngày: 13-06-2017 08:22
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá rất cao vị trí, vai trò của người cao tuổi trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta; để phát huy truyền thống Diên Hồng, Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi phụ lão: “Mong các cụ noi gương phụ lão đời nhà Trần trước họa giặc Nguyên xâm lấn, đã nhiệt liệt hô hào con em tham gia sự nghiệp cứu quốc”. Tiếp đó, Người viết Lời hiệu triệu đoàn kết tất cả các bậc phụ lão: “Trách nhiệm của các vị phụ lão chúng ta đối với đất nước thật là trọng đại. Đất nước hưng thịnh do phụ lão gây dựng. Đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức. Nước mất, phụ lão cứu. Nước suy sụp, phụ lão phù trì. Nước nhà hưng, suy, tồn, vong; phụ lão đều gánh trách nhiệm nặng nề”… Ngày 21/9/1945, trong Thư gửi các vị phụ lão, Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi thành lập Phụ lão cứu quốc hội… “để hùn sức giữ gìn nền độc lập của nước nhà”.
 HINH 1 Các đồng chí lãnh đạo chụp hình cùng các tác giả của 19 tác phẩm.jpg
 Các đồng chí lãnh đạo chụp hình lưu niệm cùng các tác giả đoạt giải tại 
Đêm thơ “Nguyên Tiêu” do Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức​ 
Người cao tuổi là lớp người có uy tín và vai trò quan trọng trong gia đình và xã hội, là người có công sinh thành, nuôi dạy con cháu, hình thành nhân cách, phát triển giống nòi, giáo dục lý tưởng và truyền thống văn hóa, đạo đức tốt đẹp của dân tộc cho thế hệ trẻ. Trong những năm qua, Hội Người cao tuổi các cấp tỉnh Đồng Nai đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc xây dựng tổ chức và củng cố hoạt động của Hội ngày càng phát triển đáp ứng nhu cầu phát triển ngày cao của xã hội và phát huy được tính tích cực, gương mẫu “Tuổi cao - chí càng cao” của cán bộ, hội viên người cao tuổi trong tỉnh. Các cấp Hội đã tích cực tham gia vào các phong trào thi đua, sản xuất và đã phát huy được vai trò “đầu tàu” gương mẫu trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng trên 169.606 hội viên, công tác kết nạp hội viên luôn được các cấp Hội quan tâm xây dựng, củng cố làm cho lực lượng của Hội ngày càng vững mạnh.
Phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng do Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phát động, đã được đông đảo cán bộ, hội viên toàn tỉnh tích cực hưởng ứng, thi đua thực hiện. Hiện toàn tỉnh khoảng 16.167 cụ tham gia làm kinh tế, trong đó có 2.329 cụ làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp, làm kinh tế giỏi. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh của người cao tuổi đã tạo việc làm cho trên 1.200 người, có mức thu nhập từ 2,5 - 4,0 triệu đồng/người/tháng. Các Hội cơ sở huyện Tân Phú, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Nhơn Trạch đã giúp 327 hội viên và người cao tuổi vay gần 4,5 tỷ đồng từ các nguồn quỹ để kinh doanh, chăn nuôi, sản xuất, góp phần ổn định kinh tế gia đình.
Bên cạnh đó, Hội Người cao tuổi từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều hình thức phối hợp tuyên truyền, vận động các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ủng hộ 38.171 suất quà trị giá hơn 9,5 tỷ đồng; trong đó, nhân dịp Tết Đinh Dậu 2017 đã vận động 37.550 suất quà trị giá 9,3 tỷ đồng và 750 kg gạo tặng cho gia đình chính sách khó khăn, người cao tuổi, hội viên, cán bộ chi, tổ Hội nghèo. Đồng thời, phối hợp với các đoàn thể, các ngành chức năng tổ chức các hoạt động vui Xuân như: Tổ chức đêm thơ Tết “Nguyên tiêu”, tổ chức liên hoan văn nghệ “Đờn ca tài tử”, tham gia Hội thi nấu bánh tét và chưng hoa quả mừng Xuân Đinh Dậu 2017,
Tiếp tục triển khai Chương trình “Người cao tuổi tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới”, với uy tín và tinh thần nêu gương, nhiều hội viên người cao tuổi trong tỉnh đã tích cực tham gia vận động con cháu, nhân dân hiến đất, ngày công lao động để làm đường giao thông, góp phần đẩy nhanh tiến trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các hội viên đã vận động gia đình hội viên hiến 8.680 m2 đất, gần 1.000 ngày công lao động và 2,5 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn; vận động gần 4.000 lượt người cao tuổi tham gia vệ sinh môi trường, khai thông, nạo vét 10.000 mét cống rãnh, kênh mương, thu gom trên ba tấn rác thải tại nguồn; vận động 15.000 cụ tham gia trồng gần 150.000 cây xanh các loại, góp phần tạo môi trường xanh đẹp ở khu dân cư. Đồng thời, phối hợp tuyên truyền, vận động tham gia thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, bảo vệ môi trường
Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống Nười cao tuổi Việt Nam (06/6/1941 - 06/6/2017), cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành liên quan trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm sóc, nâng cao vai trò của người cao tuổi trong các hoạt động xã hội là một cách thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc và giáo dục truyền thống tốt đẹp cho thế hệ trẻ, đồng thời động viên người cao tuổi tiếp tục cống hiến công sức, trí tuệ cho sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của quê hương, đất nước.
 
Duy Anh
In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu