Giải quyết tập trung
Phó giám đốc sở Nội vụ Tạ Quang Trường cho biết, nếu trước đây người dân,
doanh nghiệp phải đến nhiều nơi để thực hiện các TTHC thì hiện nay, Trung tâm
sẽ tập trung bộ phận một cửa các sở ngành và các ngành đặc thù giúp người dân
chỉ cần đến một nơi, được tập trung giải quyết mọi việc theo yêu cầu. “Khi đưa
vào vận hành, bước đầu Trung tâm sẽ thực hiện việc kết nối ngang tức là các
quầy giải quyết TTHC của các sở, ngành và các ngành đặc thù. Trong quá trình
vận hành, Trung tâm có bộ phận theo dõi việc giải quyết TTHC để kết nối những
thủ tục tương đồng và thực hiện liên thông, giúp người dân, doanh nghiệp tiến
hành TTHC nhanh chóng”, ông Trường nói.

Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai

22 sở, ngành sẽ tập trung giải quyết TTHC tại Trung tâm HCC
Cũng theo ông Trường, tỉnh đã tiến hành thử nghiệm thành công mô hình
liên thông trong lĩnh vực đất đai tại huyện Nhơn Trạch hoặc mô hình “một cửa”,
“một cửa liên thông hiện đại” tại các đơn vị Trảng Bom, Biên Hòa và cơ chế một
cửa từ xã lên huyện nên khi đưa Trung tâm hành chính công vào hoạt động, người
dân có thể nộp hồ sơ ở bất kỳ nơi nào và khâu nào mà họ muốn cũng như được chọn
hình thức giải quyết TTHC (trực tuyến hoặc trực tiếp). Ông Trường nhấn mạnh: “Ưu
điểm nổi bật của Trung tâm hành chính công là góp phần quan trọng trong việc
đẩy mạnh liên thông các TTHC giữa các sở, ngành trong tỉnh với nhau, khắc phục
tình trạng trễ hạn. Bên cạnh, Trung tâm còn có thêm bộ phận hướng dẫn TTHC và
bố trí quầy đẹp nhất, dễ nhìn nhất cho bưu điện để thực hiện nhận và trả hồ sơ
đến tận nhà dân khi người dân và doanh nghiệp có yêu cầu”.
Trung tâm còn bố trí bộ phận hỗ trợ đầu tư (trước mắt là tư vấn doanh
nghiệp) làm nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ các thủ tục theo hình thức trực tuyến và
trực tiếp, tạo điều kiện để doanh nghiệp tập trung sản xuất kinh doanh, không
mất nhiều thời gian, công sức làm TTHC. Như vậy, khi doanh nghiệp có nhu cầu
chỉ cần đến Trung tâm sẽ được hỗ trợ nhanh chóng, tạo thuận lợi để người dân,
doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư nắm rõ các TTHC cần phải làm.
Phó giám đốc sở Nội vụ lưu ý, Trung tâm hành chính công là tập trung giải
quyết các TTHC phục vụ người dân và doanh nghiệp không phải đi lại nhiều cửa mà
vẫn được giải quyết TTHC, chứ không phải là Trung tâm hành chính tập trung các
cơ quan Nhà nước, dựng lên để phục vụ bộ máy cán bộ....
Giải
quyết TTHC công khai, minh bạch
Phó giám đốc sở Nội vụ Tạ Quang Trường
cho hay, đến nay Trung tâm hành chính công của tỉnh đang được triển khai đúng
tiến độ, từng bước hoàn thiện hệ thống kết nối mạng, chuẩn bị cho chạy thử và
đưa vào khai trương hoạt động theo chỉ đạo. Theo đó, Trung tâm sẽ có 43 quầy
tiếp nhận và trả kết quả, chia làm 4 cụm gồm: Quầy dành cho bưu điện và Sở Kế
hoạch - đầu tư, bộ phận hỗ trợ đầu tư (trước mắt là tư vấn doanh nghiệp); khu
quầy tiếp nhận của Công an tỉnh, Cảnh sát PCCC; 2 khu còn lại là quầy tiếp nhận
của các sở, ban, ngành. Toàn bộ quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ
của các sở, ban, ngành đều được kiểm soát chặt chẽ bằng hệ thống phần mềm một
cửa hiện đại của tỉnh giúp quy trình giải quyết hồ sơ minh bạch, rõ ràng, đúng
hạn.

Bộ phận một cửa tại sở Kế hoạch và đầu tư
Trước mắt, cán bộ của các sở ngành thực
hiện TTHC tại Trung tâm phải là phó trưởng phòng trở lên để kịp thời giải quyết
hoặc báo cáo về bộ phận kiểm soát, điều hành do sở Nội vụ và Tư pháp phụ trách
chuyên môn, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ làm TTHC. Theo
thống kê của sở Nội vụ, năm 2016, toàn tỉnh đã tiếp nhận 856.063 hồ sơ, tỷ lệ
giải quyết trễ hạn chỉ chiếm 3,4% tổng số hồ sơ; riêng các sở, ban, ngành có
80.866 hồ sơ thì tỷ lệ trễ hạn lên đến 8,91%. Theo Phó giám đốc sở Nội vụ Tạ
Quang Trường thì đưa Trung tâm hành chính công vào hoạt động sẽ giúp khắc phục
tình trạng trễ hồ sơ và TTHC tại các sở, ngành, tạo thuận lợi cho người dân,
doanh nghiệp và thực hiện được sự minh bạch, công khai, tiến tới nền hành chính
công vì dân phục vụ. “Qua thực tế chứng minh, cơ chế một cửa, một cửa liên
thông hiện đại thực hiện thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã cơ bản giải quyết
tình trạng hồ sơ thủ tục trễ hạn, xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn
vị , địa phương; giảm bớt phiền hà, nhũng nhiễu trong quá trình giải quyết công
việc của cá nhân, tổ chức”, ông Trường nói.
Hiện nay, Sở Tư pháp và Nội vụ đang phối
hợp với các sở, ngành xây dựng quy trình các bước thực hiện TTHC. Đồng thời rà
soát, niêm yết công khai, kịp thời các quy định về TTHC, mức thu phí, lệ phí
(nếu có) và các quy định theo Bộ TTHC đã được UBND tỉnh ban hành; quy định giải
quyết các quy trình tiếp nhận hồ sơ, trách nhiệm của các bộ phận, tổ chức cá
nhân liên quan, hướng dẫn cá nhân, tổ chức khi đến liên hệ giải quyết công
việc, tổ chức chạy thử nghiệm phân tải (hồ sơ qua lại) và đợt thử nghiệm có tải
(ứng dụng phần mềm CNTT vào thử nghiệm đầy đủ) sẵn sàng cho buổi ra mắt hoạt
động được tổ chức vào ngày 15-5-2017.
Box: Ngày 17-4-2017, Chủ
tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã ký Quyết định số 1189/QĐ-UBND ban hành Đề án
thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Nai. Theo đó, Trung tâm sẽ chính
thức khai trương đi vào hoạt động kể từ ngày 15-5 có chức năng thực hiện việc
công khai, hướng dẫn TTHC, đôn đốc theo dõi việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và
trả kết quả cho cá nhân, tổ chức theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên
tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền; tham mưu đề xuất các giải pháp hiện đại
hóa nền hành chính, ứng dụng CNTT, áp dụng hệ thống phần mềm điện tử nhằm tin
học hóa tất cả các giao dịch hành chính trong giải quyết TTHC. Trung tâm được
đặt tại tầng 6, cao ốc Sonadezi, phường An Bình, TP. Biên Hòa. Trước mắt, Trung
tâm bố trí 48 quầy của 22 sở, ngành và các ngành đặc thù như Công an, PCCC sẽ
tiếp nhận TTHC tại Trung tâm để giải quyết, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
Nguyệt Hà