Thành công ở Lilama II
Mô hình “Đào tạo kép” hay “Đào tạo
song hành” từ lâu đã là “thương hiệu” của nền giáo dục kỹ thuật nghề nghiệp ở Cộng
hòa Liên bang (CHLB) Đức. Sự ưu việt của mô hình này góp phần ghi danh nước Đức
là Quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất châu Âu. Với sự hỗ trợ của GIZ, từ
tháng 10-2014, Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama II đã vận dụng để thực
hiện mô hình “Đào tạo nghề phối hợp” tại trường. Đến nay, 4 nghề theo tiêu chuẩn
CHLB Đức gồm: Cơ khí xây dựng, Cơ khí cắt gọt kim loại –CNC, Điện tử công nghiệp
và Cơ điện tử cùng nhiều nghề quốc tế khác đang được đào tạo thành công.
Chủ tịch Hội đồng nhà trường, TS
Lê Văn Hiền cho biết: “Trước năm 2014 nhà trường đã thí điểm phối hợp với Trung
tâm đào tạo nguồn nhân lực (TVAG) của tập đoàn Bosch (CHLB Đức) dạy nghề thành
công cho 42 học viên tốt nghiệp, làm việc tại Bosch, các tập đoàn kinh tế lớn:
Dầu khí, Viễn thông và nhiều doanh nghiệp ở châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản. Trong mô
hình này, cố vấn và chuyên gia của doanh nghiệp cùng với giảng viên của trường
trực tiếp tham gia giảng dạy theo mô hình: 30% lý thuyết, 70% thực hành. Đến cuối
quy trình đào tạo, học viên vừa là người học, vừa là người công nhân làm ra sản
phẩm cho doanh nghiệp và hưởng lương đảm bảo cuộc sống”.
Giám đốc sở LĐ-TBXH Huỳnh Văn Tịnh khai mạc hội thảo
Cũng theo ông Hiền, một thuận lợi
nữa khi thí điểm mô hình, nhà trường được Thủ tướng Chính phủ lựa chọn xây dựng
thành Trung tâm đào tạo nghề chất lượng cao quốc tế theo tiêu chuẩn châu Âu, nhận
được sự hỗ trợ của Đức, Pháp. Với cơ sở được trang bị, các chuyên gia của GIZ đang
hỗ trợ kỹ thuật và trực tiếp tham gia giảng dạy tại nhà trường. Trong đó, doanh
nghiệp có trách nhiệm đóng góp kinh phí, vật tư đào tạo và tham gia quá trình
này ngay từ đầu đến khi đánh giá tốt nghiệp, nhận và sử dụng sản phẩm đào tạo.
Box: Đến nay, Lilama II có trên 250 doanh nghiệp, hơn 10 tổ chức quốc tế
và các hiệp hội cùng nhà trường tham gia đào tạo. Trong đó, 4 nghề theo tiêu
chuẩn Đức thì ngoài Bosch, các doanh nghiệp như: Advanced Mutitech (Đài Loan);
Ishikawa Seiko (Nhật Bản); Viglacera đang trực tiếp tham gia mô hình “Đào tạo
nghề phối hợp”. Riêng với công ty Bosch, Lilama II đang tận dụng hơn 60% vật
tư, thiết bị của doanh nghiệp phục vụ nhu cầu đào tạo.
Doanh nghiệp tham gia đào tạo
Giám đốc sở LĐ-TBXH Huỳnh Văn Tịnh thăm mô hình Đào tạo nghề phối hợp tại Lilama II
Cố vấn trưởng GIZ, ông Piter
Wunsch cho rằng, Để triển khai mô hình “Đào tạo nghề phối hợp” cần “3 yếu tố bắt
buộc” là chương trình, giáo trình đào tạo; đội ngũ giảng viên, chuyên gia hướng
dẫn của doanh nghiệp và 3 yếu tố hỗ trợ cùng quy trình đào tạo. Trong đó, quy
trình đào tạo là quan trọng nhất có sự tham gia tích cực của phía doanh nghiệp.
“Doanh nghiệp và người học khi tham gia chương trình đều có những lợi ích nhất
định. Doanh nghiệp có ngay đội ngũ lao động vững kỹ năng nghề, đáp ứng ngay yêu
cầu và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Còn người học sẽ tự tin cạnh tranh trên
thị trường lao động vì được đào tạo bài bản, trải nghiệm qua hoạt động thực
hành ngay trong quá trình đào tạo tại nhà trường và doanh nghiệp”, ông Piter
Wunsch nói.
Giám đốc sở LĐ-TBXH Huỳnh Văn Tịnh
cho hay, Mô hình ở Lilama II thành công là điều kiện để tỉnh nhân rộng, triển
khai tại các trường nghề, phấn đấu thực hiện mục tiêu đào tạo 1000 nhân lực kỹ
thuật trong chương trình 1 từ nay đến năm 2020. “Chúng tôi nhấn rõ vào điểm mới
của “Đào tạo nghề phối hợp” chính là doanh nghiệp phải tích cực vào cuộc ngay từ đầu đến khi hoàn thiện và nhận sản phẩm.
Đây chính là giải pháp có hiệu quả nhanh nhất, tiết kiệm nhất trong giáo dục nghề
nghiệp, khắc phục tình trạng doanh nghiệp phải đào tạo lại, sinh viên tốt nghiệp
ra trường lại không có việc làm và tránh lãng phí”, ông Tịnh nhấn mạnh.
Giám đốc sở LĐ-TBXH Huỳnh Văn Tịnh
cho biết thêm, sau hội thảo này, Sở sẽ thành lập “Tổ tư vấn dạy nghề”, mời trường
Lilama II, các chuyên gia, cố vấn GIZ tham gia để nghiên cứu các bước đi thật cụ
thể, tạo lập môi trường tốt nhất, hiệu quả nhất, tiết kiệm cho học sinh, gia
đình và cho doanh nghiệp; đào tạo giúp các em có nghề nghiệp đúng sở thích, gắn
việc làm sau này và thể hiện luôn cả thu nhập. “Cùng tổ tư vấn, chúng tôi sẽ thiết
lập một trang Web, cung cấp thông tin đầy đủ nhu cầu về nguồn nhân lực để hỗ trợ
học sinh trước khi lựa chọn nghề nghiệp, tránh tình trạng sinh viên ra trường
thất nghiệp. Cung cấp thông tin về quá trình học tập, về việc chuyển từ giáo dục
nghề nghiệp bậc thấp lên bậc cao, chứ không phải chỉ duy nhất con đường đại học,
hạn chế tình trạng đào tạo không địa chỉ dẫn đến nhiều sinh viên tốt nghiệp
không có việc làm”, ông Tịnh nói.
Phó hiệu trưởng nhà trường, Th.S Lê Quang Trung giới thiệu mô hình ĐTN quốc tế tại trường Lilama II
Chủ tịch Hội đồng nhà trường, TS
Lê Văn Hiền nhấn mạnh, sự khác biệt cơ bản nhất của chương trình “Đào tạo nghề
phối hợp” là đào tạo hoàn toàn theo hướng phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp. Họ
tham gia ngay từ đầu khi xây dựng chương trình đến khi tiếp nhận sinh viên thực
tập, đánh giá kết quả học tập, cùng các tổ chức uy tín và nhà trường cấp bằng
cho học viên. Một mặt giúp cơ sở đào tạo không tốn nguồn lực, doanh nghiệp
không phải đào tạo lại vả giúp cho khung chính sách về mạng lưới giáo dục nghề
nghiệp phát triển, thu hút học sinh vào học nghề, tạo nguồn nhân lực chất lượng
cho doanh nghiệp.
Box: Nhờ năng động và tiên phong, hiện nay Trường Cao đẳng nghề Công
nghệ quốc tế Lilama II có 7 nghề đạt chuẩn quốc tế. Trong đó, có 4 nghề theo
tiêu chuẩn Đức: Cơ khí xây dựng, Cơ khí cắt gọt kim loại –CNC, Điện tử công
nghiệp và Cơ điện tử; 3 nghề tiêu chuẩn của Pháp gồm: Hàn, Viễn thông và Kỹ thuật
điện tử; 3 nghề kỹ sư thực hành được Hội đồng nghề vương quốc Anh (City &
Guidl) đánh giá đạt khung bậc 6: Công nghệ hàn, Kỹ thuật điện tử công nghiệp và
Kỹ thuật chế tạo thiết bị cơ khí....
Nguyệt Hà