ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về bảo vệ môi trường
Đăng ngày: 24-08-2016 02:17
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Sáng ngày 24/8, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về bảo vệ môi trường.

Tham dự hội nghị trực tuyến có các bộ, ngành Trung ương và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với hơn 2.200 đại biểu. Tại điểm cầu tỉnh Đồng Nai, tham dự có ông Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Võ Văn Chánh, UV.BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các sở, ban, ngành của tỉnh; đại diện lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố và đại diện một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 PICT_20160824_084132.JPG
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đồng Nai

 Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành Trung ương và địa phương tập trung đánh giá tổng thể các vấn đề môi trường bức xúc trong giai đoạn hiện nay; các tồn tại, hạn chế và đặc biệt là nguyên nhân chủ quan của các tồn tại, yếu kém trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường; đề xuất các giải pháp khả thi trước mắt và lâu dài để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, bảo đảm phát triển bền vững đất nước.

Theo báo cáo từ Bộ Tài nguyên và Môi Trường, môi trường nước ta đang chịu nhiều áp lực lớn từ phát triển kinh tế - xã hội trong nước, theo dòng thương mại quốc tế và tác động xuyên biên giới. Hằng năm, có hơn 2.000 dự án thuộc đối tượng phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; cả nước có 283 khu công nghiệp với hơn 550.000m3 nước thải/ngày đêm, 625 cụm công nghiệp trong đó chỉ khoảng hơn 5% có hệ thống xử lý nước thải tập trung, trên 5.000 doanh nghiệp khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng.

Hằng năm, trên cả nước sử dụng hơn 100 ngàn tấn hóa chất bảo vệ thực vật; phát sinh hơn 23 triệu tấn rác thải sinh hoạt; hơn 630.000 tấn chất thải nguy hại và hơn 7 triệu tấn chất thải rắn công nghiệp mỗi năm; lưu hành gần 43 triệu mô tô và trên 2 triệu ô tô tạo ra nguồn phát thải lớn đến môi trường không khí. Bên cạnh đó, đa dạng sinh học nước ta đang bị suy giảm nhanh, tốc độ tuyệt chủng các loài cao; tình trạng thoái hóa đất đang diễn ra trên diện rộng ở nhiều vùng nông thôn; tại các lưu vực sông, đoạn chảy qua các đô thị, đặc biệt là khu vực tập trung khu công nghiệp đã xảy ra tình trạng ô nhiễm các chất dinh dưỡng, chất hữu cơ và vi sinh (trong đó có sông Đồng Nai)…

Trước thực trạng trên, trong những năm qua, các chủ trương, chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường được bổ sung và hoàn thiện từng bước. Việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật, các công cụ, biện pháp quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường được đẩy mạnh. Tính từ năm 2006 đến nay đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính đối với 2.229 tổ chức, đồng thời buộc các đối tượng vi phạm thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả và bồi thường thiệt hại. Qua đó, nhiều vấn đề môi trường đã được xử lý, mức độ gia tăng ô nhiễm môi trường chậm lại. Nhìn chung, nhận thức, ý thức của người dân và doanh nghiệp đã được nâng lên; nhiều vấn đề môi trường đã được xử lý; một số khu vực ô nhiễm đã được cải tạo, phục hồi.

Tham gia thảo luận tại hội nghị có 20 ý kiến phát biểu, các đại biểu nêu rõ thực trạng tình hình; những tồn tại, thách thức và nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong công tác bảo vệ môi trường; đồng thời  tập trung trao đổi, thảo luận về các giải pháp bảo vệ môi trường trước mắt và lâu dài.

 

ảnh.JPG
 

Ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương bổ sung, hoàn chỉnh Chỉ thị về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách bảo vệ môi trường đến năm 2020 trình Thủ tướng ký ban hành; Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ có kế hoạch thanh tra, kiểm tra, đôn đốc thực hiện vấn đề bảo vệ môi trường; các Bộ trưởng, trưởng ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm về môi trường trong lĩnh vực, địa bàn mình phụ trách; quan tâm xây dựng hệ thống quan trắc, cảnh báo về môi trường; không đánh đổi môi trường lấy các lợi ích về kinh tế bằng mọi giá; kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường; tăng cường, đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường; các bộ, ngành, chính quyền các cấp thực hiện và tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cơ quan thông tấn báo chí, nhân dân thực hiện quyền phản biện, giám sát, tham gia quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường.

Nhật Quang

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu