Trong năm 2024, Ban Vận động Cuộc vận động “Người Việt Nam
ưu tiên dùng hàng Việt Nam” huyện đã phối
hợp tăng cường công tác
thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động đến cán bộ, công
chức, viên chức các cơ quan, đơn vị; tuyên tuyền từ người tiêu dùng đến
nhà sản xuất, tạo sự chuyển biến về nhận thức trong thói quen mua sắm, sử dụng đối
với sản phẩm hàng Việt Nam bằng các hình thức chương trình bán hàng Việt và
thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi,
băng rôn tuyên truyền,
sinh hoạt trực tiếp chi, tổ hội, sinh hoạt Tổ Nhân dân, hoạt động của các công
đoàn cơ sở… Kết quả đã tuyên truyền trên 61.101 lượt người tiếp cận; thực hiện 38 tin,
18 bài viết và hình ảnh có nội dung tuyên truyền Cuộc vận động thông qua các
chương trình thời sự hàng ngày và chuyên đề với trên 500 lượt người truy cập; phát
sóng 495 phút, tiếp âm cơ sở 5.425 phút.
Kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại các Chợ trên địa bàn huyện
Về các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp
trong phân phối, tiêu thụ hàng hoá, mở rộng thị trường, Ban Vận động đã phối hợp hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông
thôn trên địa bàn tham gia trưng bày gian hàng sản phẩm công nông nghiệp tiêu
biểu của huyện tại Lễ công bố huyện Xuân Lộc đạt chuẩn nông thôn mới nâng
cao; tổ chức phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại xã Long An; khu dân cư D2D xã
Lộc An; Hội chợ triển lãm thương mại kích cầu hàng tiêu dùng mua sắm tại Trung
tâm Văn hóa huyện; Hội chợ triễn lãm Công nghiệp Thương mại và ẩm thực huyện
tại Sân Vận động huyện; phối hợp tổ chức đánh giá chấm điểm và phân hạng sản
phẩm OCOP năm 2024 với 14 sản phẩm của 05 chủ thể, kết quả có 02 sản phẩm được
công nhận mới đạt chuẩn 3 sao, tính đến nay có 21 sản phẩm OCOP, các sản phẩm
đạt 3 sao trên toàn huyện đã được Hội đồng huyện đánh giá tái chứng nhận lại; về thực hiện cam kết tham gia
chương trình bình ổn giá, huyện Long Thành đã làm việc và vận động được 05 đơn
vị cam kết tham gia dự trữ hàng hóa để ứng cứu cho thị trường khi xảy ra tình
trạng khan hiếm hàng hóa, tăng giá đột biến...; phối hợp với các ngành hỗ trợ Công ty TNHH Tuấn Anh
MIA tổ chức Phiên hàng Việt về nông thôn trên địa bàn xã Long An, Lộc An và Hội
chợ triển lãm Thương mại kích cầu hàng tiêu dùng mua sắm tại xã An Phước; tham gia với các ngành làm tốt công tác ngăn chặn, chống hàng lậu, hàng
giả, hàng kém chất lượng và hàng không rõ nguồn gốc lưu hành trên thị trường tạo
tâm lý yên tâm cho người tiêu dùng.
Ngoài ra, công tác tuyên
truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được Ban Vận động tập trung thực hiện,
đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cộng đồng về việc sản
xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, kinh doanh thực phẩm, đảm bảo an toàn thực
phẩm góp phần cung cấp sản phẩm sạch và an toàn đến tay người tiêu dùng, nâng
cao chất lượng cuộc sống. Công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng được tăng cường thực hiện, đã thông
tin, hướng dẫn, trang bị kiến thức nhằm nâng cao khả năng tự bảo vệ của người
tiêu dùng, để mỗi người tiêu dùng tự ý thức bảo vệ quyền lợi của mình trước các
thủ đoạn lừa đảo, gian lận từ phía nhà sản xuất, kinh doanh hàng hóa và cung
cấp dịch vụ.
Căn cứ Chỉ
thị số 23-CT/HU, ngày 15/3/2024 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam” trong tình hình mới, Ban Vận động đã củng cố, kiện toàn gồm 19
thành viên, đồng thời thành lập Tổ chuyên viên giúp việc với 07 thành viên, ban
hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban vận động, phân công nhiệm vụ cụ thể
đối với từng thành viên Ban vận động và Tổ chuyên viên giúp việc thuộc lĩnh vực
ngành mình quản lý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Vận động huyện. Tổ chức đoàn kiểm tra việc thực
hiện Cuộc vận động và khảo sát các chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ
nông sản trên địa bàn huyện Long Thành năm 2024 tại xã Phước Bình, An Phước và
Lộc An.
Khảo sát Doanh nghiệp chế biến bánh kẹo tại xã An Phước
Cuộc
vận động đã trở nên gắn bó với mọi tầng lớp Nhân dân nói chung, công chức, viên
chức nói riêng. Nhận thức của người tiêu dùng đã có chuyển biến rõ rệt, thể
hiện qua việc lựa chọn, mua sắm và ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam. Việc triển khai Cuộc vận động đã đạt những kết quả
tích cực, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng của các cơ quan, doanh nghiệp tham gia,
đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.
Công tác phối hợp triển
khai giữa chính quyền địa phương và đoàn thể từ huyện đến cơ sở được thực hiện thường xuyên từ đó
đã đưa cuộc vận động trở thành một trong những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm của từng ngành, lĩnh vực phụ trách. Các
đoàn thể, tổ chức thành viên, Ban Vận động các xã, thị trấn đã tổ chức tuyên truyền nội dung
cuộc vận động đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân biết được chủ trương và tích cực hưởng ứng cuộc vận
động. Công tác tuyên truyền được triển
khai thực hiện bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng, tạo sự thay đổi nhận thức và hành vi của
người tiêu dùng và người sản xuất trong
xã hội, đa số cán bộ, đảng viên và Nhân dân đã nhận thực được một cách
cơ bản về lợi ích của việc dùng hàng nội địa.
Đối
với doanh nghiệp đã xác
định chủ trương thực hiện Cuộc vận động “Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là cơ hội để cải tiến quá trình sản
xuất, mẫu mã, chất lượng hàng hóa, hạ giá thành sản phẩm, đáp ứng sự tin tưởng
của người tiêu dùng. Tạo
điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, sự phát triển của
doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần
ổn định tình hình an ninh chính trị, an toàn xã hội trong quá trình hội nhập.
Kiều Lan – MTTQ Long Thành