ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
MTTQ ngày càng khẳng định vị thế
Đăng ngày: 24-06-2016 08:47
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Tôi tham gia công tác MTTQ từ những ngày đầu kháng chiến chống Pháp. Trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, tôi phụ trách công tác Mặt trận của Khu ủy miền Đông đến năm 1975. Năm 1976 thành lập cơ quan Mặt trận của tỉnh, tôi tham gia lãnh đạo từ khóa I đến khóa IV. Như vậy có thể nói suốt quãng đường phục vụ cách mạng, tôi luôn gắn bó với công tác Mặt trận.

Đất nước thống nhất, trong thời kỳ quá độ xây dựng xã hội chủ nghĩa, nước ta mất hết 10 năm loay hoay trong chính sách bao cấp. Do một số yếu tố lịch sử, về thực chất MTTQ thời điểm đó chỉ như “cây kiểng, bình bông” để “trang trí”, chỉ có “tiếng nói” mà không có thực quyền để thực hiện chức năng, nhiệm vụ và các nội dung hoạt động. Về mặt tổ chức, MTTQ cũng đầy đủ các thành phần, ban bệ, nhưng về nội dung hoạt động thì không thiết thực và chất lượng như thời kỳ kháng chiến.

Tôi cho rằng, trong một giai đoạn lịch sử của đất nước, chính sự quan liêu, cửa quyền, mệnh lệnh trong những năm tháng thời bao cấp đã hạn chế hiệu quả hoạt động của MTTQ, xa rời quần chúng nhân dân. Chúng tôi, những người lãnh đạo MTTQ thời ấy đã cùng với cả hệ thống chính trị kiên trì kiến nghị qua rất nhiều năm, cộng với những đòi hỏi, yêu cầu bức xúc từ thực tế xã hội, dần dần Đảng đã nhận ra và sửa chữa những hạn chế, yếu kém, thậm chí cả những sai lầm. Năm 1986, đất nước thực hiện chính sách mở cửa đổi mới, vai trò MTTQ từ đó cũng dần được nâng cao qua từng thời kỳ. Mới đây, MTTQ đã được tăng cường thêm chức năng, nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội. Tôi rất mừng. Mặt trận đã được củng cố vị thế, nâng cao thực lực, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới. Tất nhiên, vẫn còn phải cần rất nhiều thời gian để hoàn thiện, nhưng tôi tin, và mong rằng MTTQ ngày càng phát huy vai trò, vị trí để đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

Về cơ cấu và hoạt động của MTTQ các cấp, theo tôi, phải cử cán bộ đủ năng lực, có cái tâm vì dân, vì nước phụ trách công tác Mặt trận. Về cơ cấu, Tỉnh ủy - UBND - MTTQ phải như “kiềng 3 chân”, trình độ năng lực cán bộ ngang nhau thì sự phối hợp mới nhịp nhàng, đồng bộ, tạo hiệu quả cao, đồng thời phải được xây dựng ngay tận cơ sở. Mặt trận cũng cần có ban tư vấn, trong đó lực lượng, đội ngũ trí thức để thực hiện vai trò phản biện, giám sát xã hội.

Nguyễn Bạch Tuyết (nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh khóa I, II, III)


Hà Lam (ghi)

Nguồn: Báo Đồng Nai

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu