ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Tất cả vì mục tiêu cao nhất và trước nhất là phục vụ nhân dân
Đăng ngày: 29-02-2024 05:09
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Sáng 29-2, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh (ĐBQH) do Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường làm trưởng đoàn tiếp tục giám sát tại UBND tỉnh. Nội dung giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (giai đoạn 2018-2023).


 
Phó chủ tịch UBND tỉnh Ng​uyễn Sơn Hùng trao đổi các nội dung được các thành viên của đoàn giám sát nêu ra

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả sau giám sát

Qua giám sát, đồng chí Quản Minh Cường đánh giá và ghi nhận, những năm qua các đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) đã hoạt động hiệu lực, hiệu quả với mục tiêu cao nhất là phục vụ nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đồng chí cho rằng, từ hệ thống báo cáo và qua công tác trao đổi cung cấp thông tin đã giúp đoàn giám sát đạt được mục đích là đánh giá đúng thực trạng hoạt động của các đơn vị SNCL. Đoàn giám sát đã nhận thấy được những mặt mạnh, những việc làm được cũng như tồn tại và khó khăn, vướng mắc các đơn vị đang gặp phải. Từ thực tiễn hoạt động của các đơn vị sẽ rút ra được những bài học kinh nghiệm, qua đó tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thời gian tới.

Đồng chí Quản Minh Cường đánh giá cao các đề xuất, kiến nghị của các đơn vị được giám sát. Các kiến nghị này đều liên quan đến hệ thống pháp luật, mang tính vĩ mô. Đoàn ĐBQH tỉnh rất quan tâm đến các kiến nghị và sẽ chuyển đến với Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành liên quan, nếu phù hợp thì phải sửa đổi luật, nghị định để tạo thuận lợi cho địa phương trong quá trình thực hiện.

Đồng chí Quản Minh Cường cũng gợi mở nhiều giải pháp tiếp tục sắp xếp tinh gọn, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả của các đơn vị SNCL. Đồng chí đặt vấn đề rất đáng suy nghĩ, đó là việc thành lập các đơn vị SNCL nên gắn với địa giới hành chính hay gắn với nhu cầu để tiết kiệm biên chế và ngân sách. Chẳng hạn một phường có bệnh viện đa khoa lớn đóng trên địa bàn thì có nhất thiết phải xây dựng trạm xá để tốn hàng chục biên chế hay chỉ cần 2 cán bộ dự phòng là đủ.

 
Đại biểu Quốc hội Đỗ Huy Khánh phát biểu ý kiến tại buổi giám sát

Hay như việc thành lập mỗi huyện một trung tâm đăng ký đất đai có thực sự cần thiết. Nếu Sở TN-MT khảo sát mà thấy không cần thiết thì chỉ nên lập 1 trung tâm phụ trách 2 -  3 huyện, huyện nào lớn thì có thể có riêng một trung tâm sẽ giảm được đầu mối và biên chế.

Quy hoạch tránh lặp lại những bài học cũ

Đồng chí Quản Minh Cường yêu cầu, hoạt động của các đơn vị SNCL hiệu lực hiệu quả, thuận tiện cho người dân rồi nhưng phải đạt được mục đích nữa là giảm được chi phí từ ngân sách nhà nước để dành nguồn lực đầu tư cho các lĩnh vực cần thiết khác trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp.

Theo đồng chí Quản Minh Cường, cả hệ thống chính trị phải cùng vào cuộc để giải quyết các vấn đề đang đặt ra với phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ của các đơn vị SNCL.

Đơn cử như TP.Biên Hòa cần sớm xây dựng nhà tang lễ; cần sớm có nhà văn hóa hiện đại để phục vụ nhu cầu giải trí, bởi đây là nguyện vọng chính đáng và tha thiết của nhân dân.

 
Toàn cảnh buổi giám sát

Bên cạnh đó, phải tiếp tục đánh giá sâu hoạt động của các đơn vị SNCL về chất lượng, hiệu quả, mô hình tổ chức đã hợp lý hay chưa, thực hiện cơ chế tự chủ hay không tự chủ. Đồng chí Quản Minh Cường  lưu ý, phải tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, cái gì tư nhân làm được thì nhà nước không cần phải làm thay. 

Một vấn đề rất quan trọng, có tính lâu dài được được đồng chí Quản Minh Cương đặt ra tại buổi giám sát, đó là quy hoạch phát triển các đơn vị SNCL ở từng lĩnh vực thế nào là hợp lý, tránh lặp lại những bài học cũ. Đồng chí cho rằng, sẽ khó chấp nhận được khi Đồng Nai là 1 trong 5 tỉnh có đóng góp nhân sách lớn nhất cả nước nhưng học sinh phải học ca ba, sĩ số học sinh/lớp quá cao. 

 
Đồng chí Quản Minh Cường phát biểu chỉ đạo tại buổi giám sát

Về nguyên tắc hoạt động của các đơn vị SNCL, Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường nhấn mạnh, nếu cần sáp nhập các đơn vị thì phải sáp nhập, cần chi ngân sách vẫn phải chi, còn nếu muốn cắt giảm thì phải có lộ trình, tất cả vì mục tiêu cao nhất và trước nhất là phục vụ nhân dân.

                                                                                       Nguồn Báo Đồng Nai


In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu