ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Đăng ngày: 25-08-2023 03:52
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Đẩy nhanh đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục, hạ tầng công trình khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn và đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân bị thu hồi đất thực hiện dự án Sân bay Long Thành.
 

Sáng ngày 25/8, đoàn công tác của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh làm trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai về một số nội dung liên quan chương trình giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi; Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bùi Xuân Thống; Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lưu Thị Hà cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan và UBND huyện Long Thành.

Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai trao đổi thêm một số nội dung đoàn giám sát đặt ra. Ảnh: Mạnh Thìn.  

Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Lưu Thị Hà phát biểu tại buổi làm việc


Báo cáo tại buổi làm việc phó Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Đồng Nai Nguyễn Ngọc Hưng cho biết, dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành có tổng diện tích thực hiện khoảng 5.000 ha, trong đó, giai đoạn 1 dự án có diện tích hơn 2.500 ha. Đến nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 với tổng diện tích là 4.859,79/4.946,45ha khu vực xây dựng cảng hàng không (đạt 98,2%), trong đó khu vực xây dựng giai đoạn 1 đã bàn giao 1.810/1.810ha (đạt 100%); khu vực trữ đất đã bàn giao 722/722ha (đạt 100%).

Hội đồng bồi thường đã chi trả 13.937 tỷ đồng/11.546 trường hợp; đã tổ chức xét duyệt được 5.624 hộ đủ điều kiện bố trí tái định cư; đã bố trí tái định cư 4.082 hộ; đã xét duyệt tái định cư nhưng không đủ điều kiện là 1.001 hộ; còn lại 285 hộ, địa phương đang tổng hợp các khó khăn, vướng mắc để xử lý theo quy định; 28 hộ đã thông qua hội đồng bồi thường, chưa phê duyệt do chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ. Với diện tích cũng như đối tượng cần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư quá lớn nên tỉnh gặp rất nhiều khó khăn, áp lực khi triển khai. Về những vướng mắc trong quá trình thực hiện, Đồng Nai đã nhiều lần kiến nghị với Trung ương tháo gỡ về giá đền bù, vốn và một số vấn đề liên quan đến chính sách bồi thường đất cao su...

Đối với khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có diện tích hơn 280, dự kiến bố trí cho khoảng 7.000 hộ, đến nay có 1.500 hộ xây dựng nhà ở, về đây sinh sống. Về cơ bản, người dân đã từng bước ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

Tình hình đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại phát sinh liên quan trong quá trình thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 2.128 đơn. Đến nay, UBND H.Long Thành đã giải quyết 1.824 đơn, đạt hơn 85,7% tổng số đơn, còn lại UBND H.Long Thành đã giao cho các đơn vị tham mưu tiếp tục xử lý, giải quyết theo quy định.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Đồng Nai đã đạt được trong quá trình thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành. MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội của tỉnh cũng đã vào cuộc tuyên truyền cho người dân; quy trình triển khai đảm bảo tính công khai, minh bạch, tích cực giải quyết các vấn đề người dân bức xúc, thắc mắc.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đề nghị UBND tỉnh và huyện Long Thành tiếp tục quan tâm một số vấn đề như: rà soát đảm bảo sự chặt chẽ, nhất quán chính sách trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; kịp thời giải quyết những ý kiến, kiến nghị của Nhân dân; có giải pháp giải quyết việc làm cho người dân từ 45 tuổi trở lên vì độ tuổi này rất khó xin việc; rà soát, quan tâm đến đời sống anh em làm nhiệm vụ tại dự án; nhất quán về mặt chính sách, rà soát lại các Quyết định thật chặt chẽ đảm bảo quyền lợi của nhân dân; quan tâm đến nguyện vọng của người dân hiện nay chưa được xét tái định cư, căn cứ tình hình thực tế và các quy định hiện hành để xét cấp. Đặc biệt, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục, hạ tầng công trình tại khu tái định cư; UBND tỉnh cần tổng hợp và có những kiến nghị cụ thể, trên cơ sở kiến nghị của tỉnh, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiến nghị lên Quốc hội trên tinh thần quyền lợi của người dân được đảm bảo, góp phần sớm hoàn thành dự án lớn của quốc gia. 

 

 (Xuân Tuấn)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu