ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Kiểm tra tình hình thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đối với Đảng bộ phường Tân Vạn, thành phố Biên Hoà năm 2023
Đăng ngày: 12-07-2023 02:37
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền trong đối thoại, tiếp xúc, tiếp công dân, lắng nghe ý kiến, kiến nghị, phản ánh Nhân dân.
 

tan vạn.jpg

Đ/c Cao Văn Quang phát biểu kết luận buổi làm việc


Đây là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Cao Văn Quang, Ủy viên ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Đoàn Kiểm tra số 2, Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của Tỉnh ủy khi làm việc tại P.Tân Vạn (TP.Biên Hòa) ngày 11-7.

Tham gia đoàn kiểm tra có đại diện Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn, Ban Dân vận Tỉnh uỷ; đại diện Ban Dân vận thành uỷ Biên Hoà, UBND thành phố.

Báo cáo với đoàn kiểm tra đại diện Ban chỉ đạo Quy chế dân chủ phường Tân Vạn cho biết trong thời gian qua Đảng ủy, Ban Chỉ đạo QCDC phường thường xuyên tổ chức tuyên truyền về quy chế dân chủ ở cơ sở đến các cấp ủy chi bộ, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị. Đồng thời chỉ đạo, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn xã các quy định của Trung ương, tỉnh và thành phố Biên Hoà về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sơ.

UBND phường tổ chức thực hiện cơ bản đầy đủ các nội dung phải công khai  để nhân dân biết theo quy định; tổ chức cho nhân dân bàn và biểu quyết, quyết định việc xây dựng chợ Tân Vạn; xây dựng đường giao thông ở khu phố 1, 2, 4 và nâng cấp 05 tuyến đường liên khu phố; việc tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; công tác phân loại rác thải tại nguồn… với tỷ lệ người dân tham gia đạt trên 90%.

Công tác cải cách thủ tục hành chính được quan tâm thực hiện như: niêm yết công khai địa chỉ, số điện thoại, số điện thoại Tổng đài Dịch vụ công 1022 để tiếp nhận những kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân về các thủ tục hành chính, hành vi, thái độ của cán bộ, công chức tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính và hộp thư góp ý tại Bộ phận một cửa. Tổng số hồ sơ dịch vụ công mức độ 3, 4 tiếp nhận là 921/1591 hồ sơ đạt tỷ lệ 29% vượt chỉ tiêu thành phố giao (25/29). Hồ sơ mức độ 3, mức độ 4 tỷ lệ giải quyết là 921/921 hồ sơ đạt 100%.

Trong thời gian qua Đảng uỷ và UBND phường không nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo của Nhân dân về thực thi công vụ của cán bộ, công chức phường; nội bộ cơ quan phường đoàn kết không có đơn thư khiếu nại, tố cáo lẫn nhau.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, đồng chí Cao Văn Quang ghi nhận, đánh giá cao công tác chỉ đạo, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở của phường Tân Vạn. Đồng thời đề nghị phường cần tìm giải pháp, khắc phục những khó khăn để thực hiện tốt hơn nữa quy chế dân chủ ở cơ sở trong thời gian tới. Trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ sau:

1. Ban chỉ đạo QCDC ở cơ sở nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu cho Đảng ủy lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa việc thực hiện QCDC phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của địa phương và xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của hệ thống chính trị phường.

2. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền trong đối thoại, tiếp xúc, tiếp công dân, lắng nghe ý kiến, kiến nghị, phản ánh Nhân dân.

3. Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ phường xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai học tập, quán triệt đến toàn thể cán bộ công chức và tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về Luật Thực hiện dân chủ cơ sở số 10/2022/QH15 ngày 13/12/2022 của Quốc hội có hiệu lực từ ngày 01/7/2023 và các Nghị định của Chính phủ về Quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sơ. 

4. Hàng năm UBND phường cần chủ động xây dựng kế hoạch và phân công trách nhiệm cụ thể cho các bộ phận phối hợp với Uỷ ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp tổ chức triển khai thực hiện những nội dung công khai, những nội dung nhân dân bàn và quyết định trực tiếp, những nội dung nhân dân tham gia ý kiến trước khi UBND phường quyết định.

5. Cấp uỷ, Chính quyền quan tâm nhiều hơn nữa đối với hoạt động của  Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội địa phương nhằm phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, phối hợp thực hiện và giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở. Nâng cao chất lượng công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền và đội ngũ cán bộ cơ sở.

6. Cấp uỷ, chính quyền và Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ phường cần đa dạng các hình thức công khai; trong đó, quan tâm, phát huy các kênh truyền thông, các trạng mạng xã hội như nhóm Zalo, Facebook để tuyên truyền, công khai kịp thời những nội dung do UBND cấp xã công khai theo quy định để nhân dân được biết.

7. UBND phường thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, hiệu quả những nội dung chính quyền địa phương cấp xã phải công khai; những nội dung Nhân dân bàn và quyết định; những nội dung Nhân dân tham gia ý kiến trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định; nội dung kiểm tra, giám sát theo quy định của Luật Thực hiện dân chủ cơ sở có hiệu lực từ ngày 01/7/2023.

(Xuân Tuấn) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu