ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch
Đăng ngày: 06-07-2023 02:46
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Xã Phú Hữu tiếp tục quan tâm và thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở.
 

20230703_152711.jpg


Ngày 03/7/2023, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh do đồng chí Cao Văn Quang, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch.

Tham gia đoàn kiểm tra có đại diện Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn, Ban Dân vận Tỉnh uỷ; đại diện Thường trực Huyện uỷ, UBND huyện và Ban Dân vận huyện uỷ Nhơn Trạch.

Báo cáo với đoàn kiểm tra đại diện Ban chỉ đạo Quy chế dân chủ xã Phú Hữu cho biết thời gian qua cấp ủy đảng chỉ đạo chính quyền, các cơ quan, ban ngành đoàn thể và các chi bộ trực thuộc tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của Trung ương, tỉnh và của huyện ủy về thực hiện QCDC ở cơ sở đến toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã; năm 2022 đã cũng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện QCDC xã gồm: 01 trưởng Ban, 02 đồng chí Phó ban và 13 Thành viên, đồng thời đã phân công nhiệm vụ các thành viên Ban chỉ đạo phụ trách từng lĩnh vực và các ấp trên địa bàn.

UBND xã đã thực hiện công khai cơ bản đầy đủ các nội dung theo quy định của Pháp lệnh 34; Công tác cải cách hành chính: đặc biệt cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông luôn được thực hiện đảm bảo theo thời gian quy định; tinh thần, trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ công chức ngày càng nâng cao; Các đối tượng được thụ hưởng chính sách của nhà nước trên địa bàn xã đều được rà soát, tổ chức họp bình xét dân chủ, công khai từ tổ nhân dân đến ấp, đảm bảo đúng đối tượng theo quy định. Việc chi trả chế độ chính sách luôn được quan tâm chỉ đạo, kịp thời, đúng đủ, không b sót đối tượng, không để xảy ra tiêu cực; Cán bộ, công chức, người lao động phát huy quyền làm chủ, chấp hành nội quy, quy chế làm việc; thực hiện các quy định về nghĩa vụ, đạo đức, văn hóa giao tiếp, quy tắc ứng xử trong giải quyết công việc đối với nhân dân; tích cực đóng góp ý kiến xây dựng các nội quy, chương trình, kế hoạch hoạt động của cơ quan khi được xin ý kiến.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, đồng chí Cao Văn Quang ghi nhận, đánh giá cao công tác chỉ đạo, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở của xã Phú Hữu. Đồng thời đề nghị phường cần tìm giải pháp, khắc phục những khó khăn để thực hiện tốt hơn nữa quy chế dân chủ ở cơ sở trong thời gian tới. Trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ sau:

1. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nêu cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội và vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện QCDC ở cơ sở. Tăng cường đối thoại, tiếp xúc, lắng nghe ý kiến người dân.

2. Cấp uỷ, chính quyền và Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cần đa dạng các hình thức công khai; trong đó, quan tâm, phát huy các kênh truyền thông, các trạng mạng xã hội như nhóm Zalo, Facebook để tuyên truyền, công khai kịp thời những nội dung do UBND cấp xã công khai theo quy định để nhân dân được biết.

3. UBND xã thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, hiệu quả các nội dung công khai; nhân dân bàn và quyết định trực tiếp; nhân dân bàn và biểu quyết; nhân dân tham gia ý kiến trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định và nhân dân giám sát theo quy định của Luật Thực hiện dân chủ cơ sở có hiệu lực từ ngày 01/7/2023.

4. Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ xã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai học tập, quán triệt đến toàn thể cán bộ công chức và tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về Luật Thực hiện dân chủ cơ sở số 10/2022/QH15 ngày 13/12/2022 của Quốc hội có hiệu lực từ ngày 01/7/2023 và các Nghị định của Chính phủ về Quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sơ. 

5. UBND xã hàng năm cần chủ động xây dựng kế hoạch và phân công trách nhiệm cụ thể cho các bộ phận phối hợp với Uỷ ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp tổ chức triển khai thực hiện những nội dung công khai, những nội dung nhân dân bàn và quyết định trực tiếp, những nội dung nhân dân tham gia ý kiến trước khi UBND xã quyết định.

6. Hàng năm Uỷ ban nhân dân xã xây dựng báo cáo việc tổ chức, triển khai thực hiện quá trình và kết quả thực hiện các nội dung công khai, các nội dung nhân dân bàn và quyết định tại kỳ họp gần nhất của Hội đồng nhân dân xã; đồng thời gửi Uỷ ban MTTQ xã để giám sát.

 

(Xuân Tuấn)

 
In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu