ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc
Đăng ngày: 04-07-2023 09:20
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Năm 2022 và 6 tháng xã Xuân Bắc vận động nhân dân đóng góp xây dựng 10 tuyến đường với chiều dài 6.67km, tổng kinh phí 12.932.000.000 đồng, trong đó nhân dân đóng góp 3,8 tỷ đồng.

20230629_080857.jpg
Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh -Trưởng đoàn kiểm tra kết luận buổi làm việc

Ngày 29/6/2023, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh do đồng chí Cao Văn Quang, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc.

Tham gia đoàn kiểm tra có đại diện Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn, Ban Dân vận Tỉnh uỷ; đại diện Ban Dân vận huyện uỷ Xuân Lộc.

Báo cáo với đoàn kiểm tra đại diện Ban chỉ đạo Quy chế dân chủ xã Xuân Bắc cho biết trong thời gian qua Đảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo hệ thống chính trị tiếp tục triển khai học tập, quán triệt các chủ trương của Đảng, Pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Nghị định của Chính phủ về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân. Đã chỉ đạo nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền và người đứng đầu trong chỉ đạo tổ chức thực hiện QCDC ở cơ sở; Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã phối hợp với chính quyền tổ chức tuyên truyền, phổ biến trong đoàn viên, hội viên và nhân dân những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ; đồng thời hướng dẫn nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng; UBND xã đã tổ chức công khai những nội dung để nhân dân biết theo quy định như: kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hàng năm; kết quả phê duyệt quyết toán ngân sách xã; dự toán ngân sách hàng năm; Công khai các dự án, công trình trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025; công khai kế hoạch sử dụng đất giai đạo 2021-2030, quy hoạch chung xây dựng xã đến năm 2030....

Đã vận động nhân dân đóng góp xây dựng 10 tuyến đường với chiều dài 6.67km,  tổng kinh phí 12.932.000.000 đồng, trong đó nhân dân đóng góp 3,8 tỷ đồng. Nhân dân tham gia đóng góp kinh phí khoảng 840 triệu đồng lắp đặt 1.471 bóng đèn đối với 28/28 tuyến đường; lắp đặt 48 camera giám sát an ninh trị giá khoảng hơn 300 triệu đồng; việc giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo thời gian theo quy định, tạo niềm tin và sự hài lòng cho công dân, tổ chức khi thực hiện giao dịch hành chính tại địa phương. Kết quả đã tiếp nhận 8.061 hồ sơ, giải quyết đúng và trước hạn 7.964 hồ sơ đạt 98,9%; trễ hẹn 68 hồ sơ; 19 hồ sơ đang trong thời gian giải quyết; thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân, năm 2022 đến nay đã tổ chức tiếp công dân được 35 lượt. Trong đó Chủ tịch UBND xã tiếp 14 lượt; lãnh đạo khác 02 lượt và cán bộ công chức tiếp 19 lượt; Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã đã thành lập 23 tổ giám sát đầu tư cộng đồng với 134 thành viên, đã tổ chức giám sát 31 công trình trên địa bàn xã.

Trong quan hệ giải quyết công việc với công dân, các tổ chức, đa số CBCC thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử, có mối quan hệ tốt với công dân, giải quyết công việc theo đúng thẩm quyền; không gây phiền hà, sách nhiễu cho tổ chức, cá nhân trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, đồng chí Cao Văn Quang ghi nhận, đánh giá cao công tác chỉ đạo, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở của xã Xuân Bắc. Đồng thời đề nghị phường cần tìm giải pháp, khắc phục những khó khăn để thực hiện tốt hơn nữa quy chế dân chủ ở cơ sở trong thời gian tới. Trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ sau:

1. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nêu cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội và vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện QCDC ở cơ sở. Tăng cường đối thoại, tiếp xúc, lắng nghe ý kiến người dân; duy trì thực hiện việc tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, người đứng đầu chính quyền với nhân dân.

2. Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ xã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai học tập, quán triệt đến toàn thể cán bộ công chức và tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về Luật Thực hiện dân chủ cơ sở số 10/2022/QH15 ngày 13/12/2022 của Quốc hội và các Nghị định của Chính phủ về Quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sơ. 

3. UBND xã hàng năm cần chủ động xây dựng kế hoạch và phân công trách nhiệm cụ thể cho các bộ phận phối hợp với Uỷ ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp tổ chức triển khai thực hiện những nội dung công khai, những nội dung nhân dân bàn và quyết định trực tiếp, những nội dung nhân dân tham gia ý kiến trước khi UBND xã quyết định.

4. Hàng năm Uỷ ban nhân dân xã xây dựng báo cáo việc tổ chức, triển khai thực hiện quá trình và kết quả thực hiện các nội dung công khai, các nội dung nhân dân bàn và quyết định tại kỳ họp gần nhất của Hội đồng nhân dân xã; đồng thời gửi Uỷ ban MTTQ để giám sát.

5. Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội địa phương phát huy hơn nữa vai trò tuyên truyền, phổ biến pháp luật; vận động, hướng dẫn đoàn viên, hội viên và nhân dân phối hợp thực hiện và giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở; thực hiện có hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền. Tiếp tục kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng.

 

(Xuân Tuấn)

 

 

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu