Dù nhiều sản phẩm OCOP đã lên kệ hàng nhưng mục đích chủ
yếu vẫn là để quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Sức tiêu thụ thực tế của các sản
phẩm này còn khá khiêm tốn.
* Sức mua còn thấp
Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai (Sở Công
thương), trong thời gian qua, Sở Công thương đã phối hợp với các đơn vị liên
quan triển khai một số điểm bán hàng OCOP tại Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên
Hòa), Khu du lịch Thác Đá Hàn (H.Trảng Bom), Siêu thị Co.opmart Biên Hòa, chợ
đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây (H.Thống Nhất).
Ngoài ra, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại trên
địa bàn tỉnh như: BigC Đồng Nai, GO! Tân Hiệp, Lotte Mart Đồng Nai… đã bố trí
các gian hàng dành riêng cho đặc sản của các địa phương trên cả nước, trong đó
có các sản phẩm OCOP của Đồng Nai. Các gian hàng trên chủ yếu giới thiệu, còn
doanh thu rất thấp. Thậm chí, một số điểm bán hàng OCOP tại các khu du lịch
hiện chỉ hoạt động cầm chừng vì những điểm bán hàng này mở ra đúng vào đợt dịch
Covid-19, sức mua thấp, chưa đủ thu hút khách du lịch.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng Nai Trần Đăng Ninh chia
sẻ, các điểm bán hàng ở các khu du lịch chủ yếu quảng bá, giới thiệu sản phẩm.
Việc tiêu thụ các sản phẩm OCOP tại các điểm bán hàng trên gặp nhiều khó khăn
như: hoạt động du lịch thường theo mùa nên cần có sự phân bổ, lựa chọn sản phẩm
để bày bán phù hợp; việc quản lý điểm bán thiếu đơn vị chuyên trách; nhiều sản
phẩm chưa thực sự bắt mắt, chưa đánh trúng thị hiếu, tâm lý du khách…
Tương tự, tại nhiều điểm bán, kệ hàng sản phẩm OCOP ở các
siêu thị, các sản phẩm OCOP địa phương dù được trưng bày ở những vị trí khá
đẹp, gần lối ra vào nhưng đa phần nhằm quảng bá, giới thiệu, còn sức mua vẫn
chưa cao.
Giám đốc Big C Đồng Nai Lê Văn Hồng cho hay, siêu thị
đang duy trì gian hàng các sản phẩm OCOP khá thuận tiện cho khách hàng đến lựa
chọn, mua sắm sản phẩm. Gian hàng hiện có hơn 20 sản phẩm đến từ Đồng Nai nhưng
sức tiêu thụ chưa cao, thi thoảng mới có khách mua do nhiều sản phẩm OCOP chưa
được nhiều người ưa chuộng. Đồng thời, có ít chương trình khuyến mãi, kích cầu
được các chủ thể OCOP triển khai để thu hút người tiêu dùng.
Ông Trang Phúc, đại diện bộ phận Marketing Co.opmart Biên
Hòa cho biết, nhiều sản phẩm OCOP vẫn chưa đánh trúng tâm lý người tiêu dùng,
thiếu các hoạt động khuyến mãi hấp dẫn, nhất là vào các đợt cao điểm mua sắm.
Nhiều ý kiến người tiêu dùng cho rằng, nhiều sản phẩm OCOP của địa
phương tại các gian hàng ở các siêu thị trong tỉnh có bao bì, mẫu mã đơn điệu,
thiếu điểm nhấn, sáng tạo và cần thêm nhiều hoạt động khuyến mãi, tiếp thị hấp
dẫn hơn nữa.
Theo Ông Trần Đăng Ninh: “Muốn biết chợ đông thì cần
phải ra chợ. Do đó, để các điểm bán này phát huy hiệu quả, thu hút được khách
hàng thì các chủ thể OCOP cần nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu
dùng tốt hơn. Bên cạnh đó, cần có một đơn vị, doanh nghiệp đầu mối dưới sự quản
lý, hỗ trợ từ cơ quan chức năng để có thể điều phối, kết nối hàng hóa một cách phù
hợp từ các điểm bán hàng OCOP, cũng như đảm bảo chất lượng, bảo quản được sản
phẩm, nhất là các loại nông sản, sản phẩm tươi…”.
Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai
Nguyễn Văn Lĩnh cho biết, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ đẩy mạnh công tác
kết nối cung - cầu các sản phẩm OCOP vào các siêu thị, chợ đầu mối, từng bước
nâng cao sức mua cho các gian hàng, điểm bán hàng OCOP. Đồng thời, tăng cường
tuyên truyền, quảng bá để người tiêu dùng biết đến các sản phẩm OCOP của Đồng
Nai nhiều hơn, cũng như xem xét việc đưa các sản phẩm OCOP của địa phương vào
bày bán tại các điểm bán hàng Tự hào hàng Việt Nam một cách phù hợp…
Nguồn Báo Đồng Nai