ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai: Bàn giải pháp hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT
Đăng ngày: 08-10-2022 01:24
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Ngày 7/10, dưới sự chủ trì của ông Hồ Thanh Sơn- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai đã họp bàn về tình hình thực hiện công tác BHXH, BHYT trên địa bàn. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các Ban Đảng tỉnh, các sở, ban ngành liên quan, Thường trực các Huyện ủy, Thành ủy và lãnh đạo UBND các huyện, thành phố…

Tại cuộc họp, Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai nhận định, thời gian qua, BHXH tỉnh cùng với cả hệ thống chính trị đã nỗ lực vào cuộc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT và đã đạt được kết quả bước đầu quan trọng, góp phần ổn định đời sống người dân và đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 9/2022, một số chỉ tiêu vẫn còn chưa đạt như kỳ vọng như: Tỷ lệ bao phủ BHYT mới đạt 85,3% dân số, trong khi chỉ tiêu giao 92%; tỷ lệ người tham gia BHXH chiếm 48,5% lực lượng lao động (thấp hơn 3,5% so với kế hoạch); tỷ lệ người tham gia BH thất nghiệp chiếm 45,4% lực lượng lao động (thấp hơn 2,6% so với kế hoạch).

024716d2e023277d7e32.jpg

Ông Hồ Thanh Sơn- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai chủ trì cuộc họp

Do đó, cuộc họp này giúp Tỉnh ủy nắm rõ những khó khăn, vướng mắc và bàn nhiệm vụ để trong thời gian tới tập trung hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT đã đề ra trong Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 6/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; đồng thời để Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đưa ra họp đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu năm 2022 vào tuần sau.

Được sự ủy quyền của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, ông Phạm Minh Thành- Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai đã báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT 9 tháng năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tỷ lệ người tham gia BHXH bắt buộc đã phục hồi và có dấu hiệu tăng, nhưng tổng số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn vẫn thấp hơn 52.687 người so với thời điểm 31/12/2021 (trong đó về BHYT sụt giảm 52.016 người, về BHXH tự nguyện sụt giảm 671 người).

Theo ông Phạm Minh Thành, để hoàn thành kế hoạch năm 2022, BHXH tỉnh Đồng Nai còn phải phấn đấu phát triển trên 234.561 người tham gia BHXH, BHYT, trong đó bao gồm 91.000 người tham gia BHXH bắt buộc, 28.800 người tham gia BHXH tự nguyện và khoảng 205.000 người tham gia BHYT...

bbdd15f9e40823567a19.jpg 
 Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung phát biểu trao đổi tại cuộc họp​
 

Phát biểu tại cuộc họp, hầu hết ý kiến của các đơn vị, địa phương đều ghi nhận những giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh thời gian qua đều "trúng và đúng", đặc biệt là đã đẩy mạnh triển khai nhiều phương thức truyền thông. Tuy nhiên, tỉnh chưa thực hiện được đa dạng dịch vụ KCB BHYT nên đáp ứng nhu cầu của người dân; chưa điều chỉnh các mức đóng, mức hưởng phù hợp với phát triển các dịch vụ y tế chất lượng cao; chất lượng dịch vụ y tế chưa đồng đều, đặc biệt là ở tuyến cơ sở còn hạn chế, nên ảnh hưởng đến việc vận động người dân tham gia BHYT. Mặt khác, người tham gia BHXH tự nguyện hiện nay chỉ được hưởng 2 chế độ (hưu trí, tử tuất) và thời gian đóng còn dài, nên chưa thu hút được nhiều người tham gia.

 

Ông Phạm Minh Thành- Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai báo cáo tại cuộc họp

Các địa phương cũng đều thể hiện quyết tâm hoàn thành tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT theo kế hoạch tỉnh giao, trong đó tập trung chủ yếu vào việc tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025 đảm bảo kịp thời, chặt chẽ, đúng đối tượng thụ hưởng. Bên cạnh đó, tập trung phát triển BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện.

Ông Nguyễn Xuân Thanh- Phó Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa đã kiến nghị một số giải pháp đột phá như: Tiếp tục rà soát, phân loại đối tượng tiềm năng, trên cơ sở đó phối hợp cùng các phòng chức năng của BHXH tỉnh kịp thời thông báo kết quả đạt được và tổ chức truyền thông trọng tâm, trọng điểm, phấn đấu hoàn thành tỷ lệ bao phủ BHYT 92%...

Còn đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai cho biết, sẽ tiếp tục đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền trong hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên; nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn và kỹ năng của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; trong quá trình tuyên truyền dành thời gian để thảo luận, trao đổi những vấn đề mà nhân dân quan tâm, có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của họ để người dân yên tâm và tự nguyện tham gia BHXH, BHYT... Đồng thời, kịp thời lắng nghe, giải thích cho nhân dân thông suốt về chính sách BHXH, BHYT, không để thông tin một chiều, cũng như không để những vướng mắc không được làm rõ, người dân chưa thông.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Hồ Thanh Sơn- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai nhấn mạnh tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT; đồng thời yêu cầu các tổ chức Đảng, cấp ủy trực thuộc phải cùng vào cuộc để thực hiện hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn. Theo ông Sơn, thông qua cuộc họp, nhiều giải pháp đã được nêu ra, chia sẻ và các đơn vị liên quan cần bắt tay ngay vào tổ chức thực hiện.

"Các cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp phải dành sự quan tâm nhiều hơn tới vấn đề này. Ví dụ như, đưa nội dung phát triển người tham gia BHXH, BHYT vào các cuộc họp giao ban định kỳ, dành thời gian thảo luận nếu gặp khó khăn, vướng mắc... Đặc biệt, lưu ý phải quyết liệt xử lý vấn đề nợ BHXH, BHYT- vì vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi NLĐ và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh"- ông Hồ Thanh Sơn lưu ý.

Tiến Dũng

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu