ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Long Thành: Tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQVN huyện Long Thành nhiệm kỳ 2019-2024
Đăng ngày: 27-07-2022 03:05
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Sáng ngày 26/7/2022, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Long Thành long trọng tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Long Thành lần thứ XII, nhiệm kỳ 2019-2024.

Tham dự Hội nghị sơ kết có các đồng chí lãnh đạo: Bà Lưu Thị Hà – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai; Ông Dương Minh Dũng - UV.BTV Tỉnh ủy/ Bí thư Huyện ủy Long Thành;  Ông Nguyễn Tấn Hưng – UV.BTV Huyện ủy/ Trưởng Ban Dân Vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; Ông Lê Hoàng Sơn – Huyện ủy viên/ Phó Chủ tịch UBND huyện và 48 vị là thành viên Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện khoá XII, các vị trong Ban Tư vấn và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam 14 xã, thị trấn.  
z3594914521403_7edc46824cd21d994c66d2966570f978.jpg 
 Quang cảnh Hội nghị
 
Trong nửa nhiệm kỳ 2019 – 2024 tuy đứng trước những thuận lợi và thử thách đan xen, nhưng đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Long Thành đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, chủ động triển khai các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội, bám sát chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận và các tổ chức thành viên để tập trung công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp và đoàn kết các tầng lớp nhân dân, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, thu hút đông đảo nhân dân tham gia, có nhiều mô hình mới sáng tạo; phát huy tiềm năng, nguồn lực trong nhân dân; khối đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được củng cố và tăng cường; góp phần cùng toàn huyện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn.
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền và tính chủ động của cả hệ thống Mặt trận trong việc tham gia xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện đạt và vượt các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX và Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai lần thứ IX, Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam huyện khóa XII, nhiệm kỳ 2019 – 2024 đã đề ra. Ban Thường trực Mặt trận huyện trên cơ sở chủ trương, định hướng của Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra nhiều giải pháp trọng tâm, trọng điểm, thực hiện nhiệm vụ với tinh thần quyết tâm cao nhất nên từ đó góp phần làm cho tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện luôn phát triển ổn định, các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua trong lao động, sản xuất song song với công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, đời sống của nhân dân ổn định, tâm trạng luôn phấn khởi và thể hiện niềm tin tưởng vào sự phát triển của huyện nhà nói riêng và tỉnh Đồng Nai nói chung. Nửa nhiệm kỳ qua, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện đã vận động xây 62 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá 3.639.300.000 đồng, sửa chữa 21 căn, trị giá 537 triệu đồng. Trong đó, nhằm chia sẻ với những khó khăn của người dân một số huyện trong và ngoài tỉnh gặp khó khăn về nhà ở đã hỗ trợ xây dựng 27 căn và sửa chữa 03 căn nhà tình thương,  tổng số tiền 1.440.000.000 đồng gồm các huyện của tỉnh Đồng Nai (Định Quán 4 căn, Vĩnh Cửu 2 căn, Cẩm Mỹ 2 căn, Thống Nhất 2 căn và huyện Tân Phú 10 căn);  huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam 02 căn; tại tỉnh Vĩnh Long 05 căn. Đây là một việc làm rất có ý nghĩa trong công tác chăm lo cho người nghèo không để ai bị bỏ lại phía sau của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Thành. Bên cạnh đó, cuộc vận động Quỹ “Vì người nghèo” được cộng đồng dân cư hưởng ứng tích cực, các hoạt động thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, tết, hỗ trợ khó khăn, hỗ trợ vốn, con giống, xây cầu dân sinh, làm đường giao thông nông thôn, khám chữa bệnh, trao học bổng…Trong nữa nhiệm kỳ qua, tổng cộng các hình thức ủng hộ thông qua quỹ “Vì người nghèo” và các mạnh thường quân trực tiếp tại cộng đồng dân cư dưới sự phân phối, giám sát của Ban thường trực Ủy Ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể, tổ chức thành viên huyện và cơ sở chăm lo cho người nghèo, hộ nghèo với tổng giá trị hỗ trợ 179.468.278.000 đồng. 
z3594875608767_767e4801770594f5482669e117e13252.jpg 
Tặng giấy khen cho những tập thể, cá nhân mạnh thường quân có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội
tại địa phương giai đoạn 2019-2022
 
Về kết quả triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp BTT Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã giám sát lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đạt tỷ lệ theo đúng quy định của chuẩn nông thôn mới nâng cao và khu dân cư kiểu mẫu. Đến nay trên địa bàn huyện đã có 06 xã (An Phước, Long An, Long Phước, Bình An, Tam An và Bình Sơn) chuẩn NTM nâng cao. Các mô hình đạt hiệu quả tiếp tục duy trì và nhân rộng như: mô hình tuyến đường “sáng – xanh – sạch – đẹp” tại các xã, thị trấn; mô hình “Bơm xe làm từ thiện” ở xã Long Phước, mô hình “Thắp sáng ngõ hẻm” ở xã An Phước; Các mô hình mới được triển khai thực hiện như: mô hình “Hỗ trợ phương tiện sinh kế cho hộ nghèo, hộ khó khăn” ở xã Lộc An; “Khu dân cư biến đổi khí hậu ứng phó với biến đổi môi trường” ở xã An Phước; “Khu nhà trọ văn hóa, bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường” tại xã Tam An; “Nâng cao chất lượng tuyên truyền trong đồng bào Công giáo” và “Người trong ấp giúp người trong ấp” tại xã Phước Thái.
Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và cơ sở, phối hợp với các tổ chức thành viên Mặt trận phát huy vai trò giám sát và vận động nhân dân tham gia giám sát việc thực hiện nghị quyết của HĐND các cấp, hoạt động của cơ quan nhà nước, đại biểu dân cử… Hàng năm phối hợp các tổ chức thành viên xây dựng kế hoạch giám sát, trong nửa nhiệm kỳ qua đã tổ chức thành lập đoàn giám sát được 16 cuộc về các nội dung như quản lý đất đai, trật tự xây dựng; công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; công tác bảo vệ môi trường; việc công khai niêm yết, chi trả trong dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, cải cách thủ tục hành chính …. Và nhiều nội dung khác mà nhân dân quan tâm. Đối với công tác phản biện xã hội, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội đã lựa chọn những nội dung văn bản phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam để phản biện như: dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền; dự thảo các nghị quyết, chương trình, đề án của HĐND, UBND về phát triển kinh tế - xã hội, các nội dung có liên quan đến quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân…Hoạt động của ban thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư cộng động thường xuyên được duy trì và củng cố: toàn huyện có 15 ban thanh tra nhân dân với 112 thành viên, trong nửa nhiệm kỳ qua đã tổ chức và tham gia 273 cuộc. Ban thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư cộng đồng các xã, thị trấn, giám sát 149 dự án, tập trung chủ yếu về xây dựng cơ bản, đường giao thông nông thôn… Việc tham gia giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân đã được quan tâm thực hiện. Ban Công tác Mặt trận các ấp đã phát huy vai trò và uy tín của mình tích cực tham gia công tác hòa giải, giải quyết mâu thuẫn nội bộ trong nhân dân, góp phần tạo sự ổn định, gắn bó đoàn kết nhân dân trên địa bàn.
z3594883667266_2d9b10601d14f44ababe6d6801de7da0.jpg 
 Tặng giấy khen cho những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận giai đoạn 2019-2022
 
Bên cạnh những thuận lợi đã đạt được, trong nữa nhiệm kỳ qua đã nảy sinh những vấn đề phức tạp trong việc bùng phát dịch bệnh Covid-19, phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16; công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư đối với các dự án trọng điểm của Quốc gia, tỉnh đặc biệt là dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, các dự án thành phần kết nối dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành làm ảnh hưởng trực tiếp đến mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân, nhất là công nhân, người lao động, tâm tư người dân luôn thắc mắc về giá cả bồi thường, bố trí tái định cư và giải quyết việc cho người dân trong vùng dự án,…Tình hình tư tưởng, tâm trạng của một bộ phận nhân dân vẫn còn băn khoăn về sự biến đổi bất thường của thời tiết, tình hình ô nhiễm môi trường; tình hình giá cả thị trường đối với một số mặt hàng có biến động làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân, nhất là người dân có thu nhập thấp; Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ như: tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội, các loại tội phạm và phạm pháp hình sự,…
Phát biểu tại Hội nghị, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Thường trực Huyện uỷ Long Thành ghi nhận những kết quả đã đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua của Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện, đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới đó là: Tiếp tục tập hợp và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Tiếp tục triển khai đồng bộ các nội dung các cuộc vận động, phong trào do Trung ương, tỉnh và địa phương phát động. Tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả Quyết định 217, Quyết định 218 của Bộ Chính trị. Chủ động tham mưu cấp ủy ban hành các Nghị quyết, Chỉ thị chuyên đề nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên tại địa phương. Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ Mặt trận các cấp. Xây dựng và thực hiện tiêu chuẩn, chức danh theo vị trí làm việc; quy hoạch, kế hoạch tạo nguồn cán bộ Mặt trận các cấp; làm tốt công tác bồi dưỡng tập huấn cán bộ MTTQ, nhất là cấp cơ sở. Phát huy vai trò của các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp; phát huy trí tuệ kinh nghiệm của các Ban Tư vấn, Tổ tư vấn của MTTQ, ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng Ban công tác Mặt trận, phát huy vai trò của các tổ tự quản trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại cơ sở. Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng theo hướng thực chất, đúng người, đúng việc và kịp thời hơn để tạo động lực cho các đơn vị, cá nhân nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.
 
Tại hội nghị đã trao bằng khen của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho 2 tập thể và 01 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2021, tặng bằng khen của UBND tỉnh cho 9 tập thể và 11 cá nhân trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tặng giấy khen của UBND huyện cho 5 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận từ 2019-2022, tặng giấy khen của Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện cho 10 tập thể và 16 cá nhân có thành tích trong công tác Mặt trận và an sinh xã hội từ năm 2019-2022.
z3594965187380_1d39afd66a861ab17cb745720f460eca.jpg 
Ông Nguyễn Tấn Hưng – UVTV Huyện ủy/ Trưởng Ban Dân Vận Huyện ủy/Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện nhậ bảng tượng trưng 500 phần quà do Đại Đức Thích Đạt Ma Nghiêm Thuận hỗ trợ
 
Cũng tại hội nghị, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện đã trao bảng tượng trưng cho các xã, thị trấn 5.500 cây xanh để xây dựng tuyến đường “Sáng – Xnah – Sạch – Đẹp”, trao bảng tượng trưng 1.120 phần quà hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện nhận bảng tượng trưng 500 phần quà do Đại Đức Thích Đạt Ma Nghiêm Thuận hỗ trợ nhân dịp Lễ Vu Lan năm 2022.
 
Bảo Ngọc – Uỷ ban MTTQVN huyện Long Thành
 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu