Căn cứ Kế hoạch số 90/KH-MTTQ-BTT
ngày 14/3/2022 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Biên Hòa về
giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các Đoàn thể chính
trị - xã hội thành phố Biên Hòa năm 2022. Qua đó từ ngày 07/06 - 08/6/2022, Ban
Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Biên Hòa thành lập Đoàn giám sát về thực
hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại - tố cáo, kiến nghị, phản
ánh và đối thoại với nhân dân theo Luật tiếp công dân 2013, Luật khiếu nại năm
2011, Luật tố cáo năm 2018 của Chủ tịch UBND phường Tân Biên, Tân Phong và xã
Long Hưng trong năm 2021 và 06 tháng đầu năm 2022. Tham dự đoàn giám sát có ông
Nho Văn Lịch, Thành ủy viên - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố - Trưởng
đoàn; bà Huỳnh Thị Kim Kiên, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố - Phó Đoàn; cùng các
ông, bà đại diện cho các cơ quan, đơn vị thành phố.
(Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố giám sát tại các đơn vị phường, xã trên địa bàn thành phố Biên Hòa)
Tiếp và làm việc với đoàn giám sát có
các ông, bà đại diện Thường trực Đảng ủy, HĐND, Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch
UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam và cán bộ - công chức Tư pháp, Thống
kê, Văn phòng UBND các phường Tân Biên, Tân Phong và xã Long Hưng, các nội dung
giám sát gồm: Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại - tố cáo, kiến nghị,
phản ánh và đối thoại với nhân dân theo Luật tiếp công dân 2013, Luật khiếu nại
năm 2011, Luật tố cáo năm 2018 của Chủ tịch UBND phường Tân Biên, Tân Phong và
xã Long Hưng trong năm 2021 và 06 tháng đầu năm 2022. Qua giám sát, đoàn giám sát
đã ghi nhận một số kết quả mà Chủ tịch UBND các phường, xã thực hiện đúng quy định
trong thời gian qua, đồng thời chỉ ra một số mặt còn tồn tại, hạn chế và kiến
nghị thực hiện theo quy định của pháp luật như: mở sổ ghi chép sổ tiếp công dân
đầy đủ, đảm bảo về nội dung tiếp công dân, thành phần tiếp công dân theo quy định;
lưu ý trường hợp ngày tiếp công dân theo lịch mà không có công dân đến phải ghi
nhận rõ có bố trí tiếp công dân nhưng công dân không đến; tăng cường giải thích,
hướng dẫn người đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị gửi đơn đến đúng cơ
quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền giải quyết; Xây dựng và phát hành
quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; Thường xuyên kiểm tra, rà
soát, theo dõi, đôn đốc các cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền xử lý, trả lời
việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị cho người dân,
không để đơn thư tồn đọng, gây bức xúc cho người dân, dẫn đến khiếu kiện vượt cấp
kéo dài, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự,…
Thanh Danh - MT Biên Hòa