ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở
Đăng ngày: 14-04-2022 08:53
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Sáng ngày 13/4, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Chủ trì Hội nghị gồm các đồng chí: Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.
 

Tại điểm cầu tỉnh Đồng Nai, đồng chí Cao Văn Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì hội nghị; cùng dự có các đồng chí lãnh đạo, Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; đại diện Hội đồng tư vấn của Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố và Chủ tịch, phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam 30 phường, xã trên địa bàn thành phố Biên Hoà.

images2445992_IMG_2396.jpg
Các đồng chí lãnh đạo Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì tại điểm cầu Đồng Nai

Sau khi nghe đọc Tờ trình tóm tắt về dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở của Chính phủ báo cáo Quốc hội, Hội nghị đã có 15 ý kiến của đại biểu góp ý, phản biện vào một số nhóm vấn đề chính, gồm: Tính thống nhất, đồng bộ, liên thông của dự thảo Luật so với quy định của Hiến pháp năm 2013 và pháp luật hiện hành; phạm vi, đối tượng điều chỉnh của dự thảo Luật; tính đầy đủ của các nguyên tắc thực hiện dân chủ ở cơ sở được thể hiện trong dự thảo Luật; việc thể chế hóa quan điểm của Đảng về thực hiện dân chủ ở cơ sở thể hiện trong dự thảo Luật, quy định để “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”…

 Đa số các đại biểu đều cho rằng việc thông qua Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở sẽ có bước đột phá trong xây dựng nền dân chủ ở Việt Nam. Đây sẽ là công cụ hữu hiệu để nhân dân tham gia cùng Nhà nước xây dựng và phát triển đất nước. Tuy nhiên, để hoàn thiện dự thảo, một số ý kiến cho rằng: Cần bổ sung các quy định xác định rõ vai trò trách nhiệm của Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội trong tổ chức, bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở; bổ sung các quy định về chế tài, về các hình thức xử lý vi phạm khi thực hiện các quy định về thực hiện dân chủ ở cơ sở như đã nêu; nêu rõ trách nhiệm của các cơ quan thanh tra, kiểm tra đối với những phản ánh của nhân dân về những vụ việc có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng; cần đặc biệt chú trọng vào người dân ở xã (địa bàn nông thôn, chiếm tỉ lệ lớn trong cộng đồng dân cư). Cùng với dân chủ ở xã thì cũng không xem nhẹ dân chủ ở đô thị khi mà hiện nay một số nơi không còn tổ chức mô hình HĐND phường, HĐND quận…


Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Lê Tiến Châu khẳng định, việc xây dựng, ban hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở là việc làm cần thiết để thể chế hóa quan điểm chỉ đạo của Đảng, trực tiếp và gần nhất là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về “... phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa”; “Tiếp tục hoàn thiện, cụ thể hóa, thực hiện tốt cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ” và phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Mặt khác, đây cũng là là yêu cầu khách quan để cụ thể hóa quy định của Hiến pháp năm 2013 về xây dựng “Nhà nước pháp quyền XHCN của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân”.

 Xuân Tuấn

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu