Theo
đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá qua hơn 10 năm tổ chức thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống
chính trị và toàn xã hội, qua đó đạt được nhiều kết quả quan trọng, khơi dậy
tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc của người Việt Nam
trong sản xuất, tiêu dùng hàng Việt, góp phần thúc đẩy các nhà sản xuất đổi mới
công nghệ, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, mở rộng phát triển mạng
lưới phân phối đi đôi với chính sách hậu mãi; thực hiện liên kết với những
doanh nghiệp để cải tiến hoạt động sản xuất, phân phối, duy trì được sự ổn định
trong sản xuất kinh doanh, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội.
Tuy
nhiên, những kết quả đạt được của Cuộc vận động thời gian qua chưa thực sự toàn
diện; công tác tuyên truyền “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vẫn còn
chưa lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, nhất là ở vùng sâu,
vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chất lượng, mẫu mã, giá cả của nhiều
hàng hóa Việt chưa hấp dẫn được người tiêu dùng; tình trạng hàng giả, kém chất
lượng, không đảm bảo an toàn còn tồn tại gây bức xúc và ảnh hưởng tới đời sống
người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh; sự cạnh tranh gay gắt của các sản
phẩm ngoại nhập, hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc; việc xây dựng,
phát hiện, nhân rộng, biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến trong thực
hiện Cuộc vận động vẫn còn hạn chế.
Để
thực hiện có hiệu quả cuộc vận động trong tình hình mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy
đã đề ra 06 nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể:
1.
Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo
tổ chức thực hiện Cuộc vận động, xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan
trọng, thường xuyên; đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất
là người đứng đầu trong việc tiêu dùng hàng Việt. Các cơ quan, đơn vị có sử dụng
ngân sách nhà nước phải ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam
phù hợp với luật pháp của Việt Nam.
2.
Tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong các cấp, các ngành,
các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội về Cuộc vận động,
nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh,
trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh,
quảng bá và sử dụng hàng Việt; tạo sự chuyển biến thực sự về nhận thức và hành
động của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân trong thực hiện Cuộc vận
động. Khuyến khích, động viên người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt; các
doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu
và các yếu tố đầu vào là các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam.
3.
Tiếp tục rá soát, bổ sung cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp
trong tỉnh trước hết là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp công nghệ số tham
gia vào chuỗi sản xuất hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao; phát triển doanh nghiệp
và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; phát huy vai trò đầu tàu
kinh tế của các doanh nghiệp lớn; khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất hàng
hóa có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp; mở rộng các kênh phân phối
hàng Việt, đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm.
Tập trung triển khai thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025;
Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản
phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn
2020-2024”; Quyết định số 1157/QĐ-TTg, ngày 12/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về
Phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng giai đoạn 2021-2025.
4.
Đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa Việt và các doanh nghiệp, cơ sở
sản xuất trong tỉnh có các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được người tiêu dùng ưa
thích; trọng tâm là thị trường trong tỉnh, trong nước, đồng thời mở rộng ra thị
trường nước ngoài, nhất là các thị trường mà Việt Nam đã ký Hiệp định Thương mại
tự do. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển thương mại điện tử
và các kênh thương mại hiện đại, kết hợp hài hòa với hoạt động thương mại, phân
phối truyền thống; công khai, minh bạch thông tin liên quan đến tiêu chuẩn, giá
cả và nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, hàng hóa Việt; tiếp nhận và xử lý kịp thời
thông tin phản ánh các vấn đề liên quan đến thị trường, nguồn gốc, chất lượng,,
giá cả hàng hóa Việt Nam.
5.
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, phát
triển thị trường, xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, phân phối và tiêu
dùng hàng Việt Nam; tăng cường công tác quản lý thị trường, xử lý nghiêm các
hành vi mua bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng,
hàng nhập trái phép. Đổi mới, đẩy mạnh việc đánh giá, tôn vinh, khen thưởng các
doanh nghiệp có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có thương hiệu, uy tín đã tích cực
hưởng ứng, tham gia thực hiện Cuộc vận động phù hợp với Quyết định số
51/2010/QĐ-TTg, ngày 28/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế quản
lý tổ chức xét tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng cho doanh nhân và doanh
nghiệp.
6.
Tiếp tục củng cố tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo Cuộc
vận động cấp tỉnh, Ban Vận động Cuộc vận động cấp huyện; thành lập Ban Vận động
Cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cấp xã, phường, thị
trấn. Ban chỉ đạo Cuộc vận động cấp tỉnh do Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định
thành lập; Trưởng Ban Chỉ đạo là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
Ban Vận động Cuộc vận động ở địa phương do cấp ủy cùng cấp ra quyết định thành
lập; tùy theo đặc điểm của địa phương, Trưởng Ban Vận động có thể là phó bí thư
cấp ủy hoặc thường vụ cấp ủy, chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp.
Theo
đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công cho các ban đảng, đảng đoàn, Ban Thường vụ
Tỉnh đoàn, các ban đảng và Văn phòng Tỉnh ủy, các cấp ủy trực thuộc tỉnh, các
cơ quan, ban ngành tổ chức quán triệt; chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch
thực hiện Cuộc vận động; hằng năm đánh giá kết quả, định kỳ tiến hành sơ, tổng
kết việc thực hiện Chỉ thị. Giao cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với
Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, định hướng các cơ quan truyền thông tuyên
truyền về Cuộc vận động; phối hợp với Đảng đoàn MTTQ Việt Nam tỉnh định kỳ tổ
chức điều tra dư luận xã hội về việc thực hiện Cuộc vận động. Giao cho Ban chỉ
đạo 264 tỉnh theo dõi, đôn đốc, định kỳ báo cáo kết quả thực hiện Cuộc vận động
về cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Hà
Phương