|
Một gian hàng phục vụ đồ ăn nhanh được bố trí riêng gần khu vực mua sắm tại một trung tâm thương mại ở TP.Biên Hòa |
Ngoài ra, nhiều bạn trẻ còn thường xuyên sử dụng các dịch vụ thanh toán theo hướng tap & go (chạm và đi), thanh toán trực tuyến, ví điện tử… Nhiều cửa hàng, chuỗi bán lẻ, dịch vụ đã chủ động triển khai các loại hình này để thu hút khách hàng, nhất là đối với giới trẻ.
* Trào lưu cửa hàng tiện ích “2 in 1”
Bên cạnh các chuỗi cửa hàng tiện lợi chuyên kinh doanh thực phẩm, hàng tiêu dùng như trước đây, các chuỗi cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini tích hợp “2 in 1” ngày càng xuất hiện nhiều ở TP.Biên Hòa với những chuỗi cửa hàng như: GS 25, AmPm…
Đặc điểm của những cửa hàng này là vừa tích hợp các tính năng của cửa hàng tiện ích thông thường, vừa bố trí thêm bàn ghế, phục vụ cà phê, đồ uống, thức ăn nhanh tại chỗ. Các cửa hàng này thường chọn những địa điểm ở khu vực đông dân cư, nhất là các vị trí gần trường học, trạm xăng dầu…, có cửa hàng còn áp dụng thời gian mở cửa phục vụ 24/24. Các cửa hàng này được nhiều bạn trẻ đón nhận với mô hình tương tự nhiều chuỗi cửa hàng ở những thành phố lớn với các thương hiệu như: Circle K, B’s mart, Ministop, 7-Eleven…
Anh Đinh Văn Nam, quản lý chuỗi cửa hàng tiện ích AmPm ở TP.Biên Hòa cho biết, chuỗi cửa hàng triển khai hình thức cửa hàng tích hợp “2 in 1” từ khoảng 2 năm nay. Theo đó, chuỗi cửa hàng gồm 2 cửa hàng ở khu vực nút giao thông Vườn Mít và gần cầu Suối Linh áp dụng mô hình hoạt động tương tự những chuỗi cửa hàng tiện ích tích hợp ở TP.HCM. Cửa hàng phục vụ 24/24 giờ vừa kinh doanh các loại sản phẩm tiêu dùng, thức ăn nhanh, tiện lợi, gọn nhẹ, vừa bố trí khu vực phục vụ ăn uống tại chỗ để khách hàng trải nghiệm, tán gẫu... Đối tượng khách hàng của mô hình này phần lớn tập trung vào giới trẻ.
Anh Bùi Bảo Long (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) hiện là sinh viên một trường cao đẳng trên địa bàn TP.Biên Hòa chia sẻ: “Tôi cùng bạn bè thường xuyên đến các cửa hàng tiện ích tích hợp 3-4 lần/tuần để vừa mua sắm các sản phẩm tiêu dùng nhanh, vừa ngồi lại trò chuyện, ôn bài... Đây là mô hình còn khá mới ở TP.Biên Hòa. Tôi thấy mô hình này mang lại nhiều tiện ích, giá cả các mặt hàng phải chăng, phù hợp với giới trẻ”.
Bên cạnh các chuỗi cửa hàng tiện ích tích hợp, với lợi thế mặt bằng rộng, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại đã bố trí những khu vực riêng để khách hàng nghỉ chân, phục vụ các dịch vụ ăn uống, đồ ăn nhanh… Các khu vực này thường được siêu thị bố trí ở gần khu vực mua sắm và nằm vị trí riêng so với các hệ thống thương hiệu đồ ăn nhanh, dịch vụ đang thuê mặt bằng tại các trung tâm thương mại.
Ông Lê Văn Hồng, Giám đốc Big C Đồng Nai cho hay, siêu thị triển khai riêng một khu vực phục vụ ăn uống dành cho khách hàng với nhiều quầy phục vụ đa dạng các loại thực ăn nhanh, tiện lợi… Các quầy hàng này thu hút nhiều khách hàng đến mua sắm dừng lại nghỉ chân, thích trải nghiệm các dịch vụ ăn uống bình dân, tiện ích.
Ngoài ra, sau những tác động của dịch Covid-19, nhiều cửa hàng đã chủ động kết hợp nhiều loại hình kinh doanh phù hợp để tận dụng vị trí mặt tiền, mặt bằng kinh doanh. Anh Nguyễn Phương Bảo Trung, chủ cửa hàng đồ ăn nhanh Papas’ Chicken (đường Võ Thị Sáu, TP.Biên Hòa) chia sẻ, trong thời gian qua, cửa hàng chủ động duy trì kinh doanh dịch vụ ăn uống và từng bước hoàn thiện, phát triển thêm mô hình kinh doanh trái cây nhập khẩu tại cửa hàng để tận dụng lợi thế mặt bằng nằm ở mặt tiền trục đường lớn, linh hoạt thích ứng với những rủi ro trước diễn biến còn phức tạp của dịch Covid-19…
* Gia tăng các tiện ích thanh toán
Dưới tác động của dịch Covid-19 đã khiến cho thói quen tiêu dùng của người dân có nhiều chuyển biến. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn tới các hình thức mua sắm, thanh toán trực tuyến. Đặc biệt, việc tích hợp nhiều hình thức thanh toán như: quẹt thẻ, sử dụng mã QR, ví điện tử… mang đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm mới trong hình thức “tap & go” nhanh chóng, tiện lợi, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.
Hiện nay, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ, cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống... trên địa bàn tỉnh đã mở rộng thêm nhiều hình thức thanh toán như: hỗ trợ thanh toán bằng thẻ của hầu hết các ngân hàng, áp dụng các ứng dụng thanh toán tiêu dùng thông qua các ứng dụng tích hợp trong điện thoại thông minh...
Anh Bảo Trung cho hay, cửa hàng chủ động triển khai đa dạng các hình thức thanh toán, đặt hàng trực tuyến. Hình thức này chiếm tới 50% doanh số của cửa hàng trong thời gian gần đây và ngày càng được nhiều khách hàng, nhất là các bạn trẻ lựa chọn. Tương tự, anh Đinh Văn Nam cho biết thêm, để đáp ứng các xu hướng tiêu dùng mới, chuỗi cửa hàng AmPm còn đẩy mạnh các hình thức thanh toán điện tử, triển khai mã giảm giá, chương trình khuyến mãi… giống như mô hình của nhiều chuỗi cửa hàng tiện ích lớn.
Chị Thanh Ngân (ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) cho hay: “Hiện nay, các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini đều chấp nhận và khuyến khích thanh toán qua mã QR hoặc ví điện tử có tích hợp với ngân hàng như: Momo, ZaloPay, ShopeePay, VNPay... để tiện lợi hơn khi không phải mang theo nhiều tiền mặt trong túi, vừa không phải chạm nhiều trong tình hình vẫn còn căng thẳng do dịch bệnh. Cùng với đó, hầu như các cửa hàng này đều có chính sách loyalty (khách hàng thân thiết) để tích điểm, nhận ưu đãi, khuyến mãi, do vậy tôi thật sự ấn tượng bởi sự chuyên nghiệp, hiện đại của những cửa hàng thế hệ mới này”.
|
Các bạn trẻ chọn mua các loại đồ uống, thức ăn nhanh tại cửa hàng tiện ích tích hợp AmPm (đường Phạm Văn Thuận, TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Hà |
Anh Đăng Khoa, hiện đang là sinh viên năm nhất ở P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) cho hay, ngày trước chỉ có ở TP.HCM mới có những cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini theo hướng tích hợp, hoạt động 24/7. Gần đây, các cửa hàng này đã được xuất hiện nhiều hơn ở TP.Biên Hòa với hình thức hiện đại, có khu vực phát wifi trực tiếp, bố trí chỗ sạc điện thoại, bàn ghế ngồi dành cho nhóm bạn tụ tập trò chuyện, họp nhóm...
“Vào những buổi tối cuối tuần, tôi và nhóm bạn hay hẹn nhau ở những cửa hàng tiện lợi khu vực trung tâm để họp nhóm bởi hàng hóa ở đây đa dạng với mức giá hợp lý, thường có ưu đãi dành cho học sinh - sinh viên với không gian và chất lượng dịch vụ tốt. Những cửa hàng này không chỉ thành công ở việc cải thiện hiệu quả vận hành mà còn “tái định nghĩa” không gian bán lẻ, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại, thu hút các khách hàng trẻ có phong cách sống mới” - anh Khoa chia sẻ. |
Nguồn: Báo Đồng Nai