Theo đó, Chỉ thị
đã đánh giá qua hơn 10 năm tổ chức
thực hiện, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"
đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước,
lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng Việt Nam trong sử dụng hàng Việt Nam;
góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và an
sinh xã hội...
Lãnh đạo tỉnh trao biểu trưng cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được người dân bình chọn sản phẩm chất lượng cao
Tuy nhiên, kết quả Cuộc vận động chưa thực sự toàn diện; chất
lượng, mẫu mã và giá cả của nhiều hàng hoá Việt Nam chưa hấp dẫn người tiêu
dùng; tình trạng hàng giả, kém chất lượng, không bảo đảm an toàn gây bức xúc và
ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống người dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh trong
nước; việc xây dựng, phát hiện, nhân rộng, biểu dương, tôn vinh các điển hình
tốt trong thực hiện Cuộc vận động còn hạn chế...
Cuộc vận động là một giải pháp cần thiết, quan trọng trong thực
hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước giai đoạn hiện nay. Nhằm đẩy
mạnh hơn nữa việc thực hiện Cuộc vận động này trong thời gian tới, Ban Bí thư
yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các
đoàn thể thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Nâng cao hơn nữa
trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực
hiện Cuộc vận động, xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường
xuyên. Đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng
đầu trong việc tiêu dùng hàng Việt Nam. Các cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân
sách nhà nước phải ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ Việt Nam phù hợp
với các cam kết quốc tế và luật pháp của Việt Nam.
2. Tiếp tục tổ chức
quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân
dân, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và toàn xã hội về Cuộc vận động, nhằm khơi
dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm,
khát vọng vươn lên của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh, quảng bá và
sử dụng hàng Việt Nam; tạo sự chuyển biến thực sự về nhận thức và hành động của
các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân trong thực hiện Cuộc vận động.
Khuyến khích, động viên người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam;
các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên, vật
liệu và các yếu tố đầu vào là các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ của Việt Nam.
3. Tiếp tục rà soát,
sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo hành lang pháp lý thuận
lợi để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, trước hết là doanh nghiệp vừa và nhỏ,
doanh nghiệp công nghệ số tham gia vào chuỗi sản xuất hàng hoá, dịch vụ chất lượng
cao; phát triển doanh nghiệp và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng
tạo; phát huy vai trò đầu tàu kinh tế của các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp
lớn; khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất hàng hoá có chất lượng tốt, mẫu mã
đẹp, giá cả phù hợp. Có chính sách bảo vệ thị trường phân phối hàng hoá trong
nước phù hợp với các cam kết quốc tế.
4. Đẩy mạnh quảng bá,
giới thiệu sản phẩm, hàng hoá Việt và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong
nước có các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được người tiêu dùng ưa thích; trọng
tâm là thị trường trong nước, đồng thời mở rộng ra thị trường nước ngoài, nhất
là các thị trường mà Việt Nam đã ký Hiệp định thương mại tự do. Tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin, phát triển thương mại điện tử và các kênh thương mại
hiện đại, kết hợp hài hoà với hoạt động thương mại, phân phối truyền thống;
công khai, minh bạch thông tin liên quan đến tiêu chuẩn, giá cả và nguồn gốc
xuất xứ sản phẩm, hàng hoá Việt; tiếp nhận và xử lý kịp thời thông tin phản ánh
các vấn đề liên quan đến thị trường, nguồn gốc, chất lượng, giá cả hàng hoá
Việt Nam…
Tập trung triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước gắn
với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai
đoạn 2021 - 2025; Đề án "Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia
giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở
nước ngoài giai đoạn 2020 - 2024"; sớm xây dựng, phê duyệt Đề án thúc đẩy
doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp tham gia mạng phân phối nước ngoài giai đoạn
2021 - 2030.
5. Tăng cường kiểm
tra, giám sát việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, phát triển thị trường,
xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, phân phối và tiêu dùng hàng Việt Nam…
Đổi mới, đẩy mạnh việc đánh giá, tôn vinh, khen thưởng các tổ chức, doanh
nghiệp, cá nhân ở trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài có thành tích trong
thực hiện Cuộc vận động. Chú trọng bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; xử lý
nghiêm minh, kịp thời các đối tượng sản xuất, kinh doanh, quảng cáo, phân phối
hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm
an toàn…
6. Tiếp tục củng cố tổ chức và nâng cao chất lượng
hoạt động của ban chỉ đạo Cuộc vận động các cấp; nơi có điều kiện có thể thành
lập ban chỉ đạo cấp huyện. Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động do Ban Bí thư
quyết định thành lập; Trưởng Ban Chỉ đạo là Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam. Ban Chỉ đạo Cuộc vận động ở địa phương do cấp uỷ cùng cấp ra
quyết định thành lập; tuỳ theo đặc điểm của địa phương, trưởng ban chỉ đạo có
thể là phó bí thư cấp uỷ hoặc thường vụ cấp uỷ, chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam.
Dương Hòa