ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Bình Lộc, TP.Long Khánh tạo bước đột phá trong nông nghiệp-nông thôn
Đăng ngày: 16-03-2020 09:34
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Những năm gần đây, nếu có dịp đến xã Bình Lộc, thành phố Long Khánh, chúng ta sẽ cảm nhận rất rõ về sự đổi thay của vùng đất anh hùng. Nổi bật nhất là các tuyến đường giao thông nông thôn ngày càng được mở rộng; trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được đầu tư xây mới và sửa chữa, nâng cấp. Có được kết quả đó là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng lòng chung sức của nhân dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và tiến tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã Bình Lộc đã phát huy các nguồn lực và thế mạnh của địa phương, đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp, tạo chuyển biến rõ nét trong đời sống kinh tế - xã hội, nhân rộng các mô hình kinh tế hợp tác, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Cơ cấu kinh tế xã chuyển dịch đúng hướng; tổng giá trị sản xuất các ngành đạt 5.025 tỷ đồng; trong đó, nông nghiệp đạt 1.665 tỷ đồng; thương mại dịch vụcông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp đạt 2.180 tỷ đồng; xây dựng đạt 1.180 tỷ đồng.​

BÌNH LỘC.jpg
            Bình Lộc tạo bước đột phá trong nông nghiệp - nông thôn

Tổng diện tích cây trồng trên địa bàn xã 1.725 ha; trong đó, cây lâu năm 1.693 ha, cây hàng năm 32 ha. Tổng giá trị sản xuất ngành trồng trọt trong 5 năm qua đạt 1.328,5 tỷ đồng. Sau 5 năm đã thực hiện chuyển đổi được 1425 ha, trồng mới những loại cây có năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế cao. Năm 2019, thu nhập bình quân 200 triệu đồng/ha; trong đó, cá biệt có nhiều hộ trồng sầu riêng, mít, bưởithu được từ 350 - 500 triệu đồng/ha.
Xác định phát triển sản xuất là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao thu nhập cho người dân, xã vận động nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả. Thế mạnh của xã đó chính là phát triển du lịch sinh thái vườn, đã và đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Bình Lộc. Đây là một mô hình mới, có bước phát triển mạnh, thu hút nhà vườn đăng ký làm du lịch ngày càng tăngĐến nay, xã Bình Lộccó 14 điểm vườn với 94 nhà vườn tham gia chuỗi liên kết du lịch vườn với tổng diện tích trên 150 ha. Qua đó, đã thu hút hàng chục ngàn lượt du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan du lịch.
Những năm qua, xã Bình Lộc tiếp tục khơi dậy sức dân trong xây dựng nông thôn mới.Đảng ủy xã đã lãnh đạo các chi bộ thực hiện tốt công tác vận động quần chúng tham gia, nhất là việc đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Kết quả, từ năm 2015 đến nay trên địa bàn xã đã thực hiện bê tông hóa được 12 km đường trục chính nội đồng với tổng kinh phí đầu tư gần 8,9 tỷ đồng; trong đó nhân dân đóng góp trên 5,1 tỷ đồng và khoảng 950 ngày công. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa của nhân dân trong và ngoài xã. Diện mạo nông thôn mới đã có nhiều khởi sắc, đời sống an sinh xã hội được nâng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ. Người dân nông thôn ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước.
Ông Nguyễn Văn Phương - ngụ tại Ấp Cây Da, xã Bình Lộc phấn khởi cho biết: 5 năm trở về đây, qua chủ trương của Đảng và nhà nước xây dựng chương trình nông thôn mới, bà con trong ấp hưởng ứng rất là tích cực, đường sá bây giờ khang trang. Cuộc sống của bà con ngày càng được nâng lên, giáo dục y tế được chăm sóc tốt. Về phát triển kinh tế, các hộ gia đình đều được nâng cao. Riêng về các chương trình, chẳng hạn như: du lịch vườn, hiện ở xã Bình Lộc phát triển rất là nhanh, đường sá, giao thông nông thôn bây giờ ở các ấp Cây Da, ấp 4, các đường hẻm cũng được bê tông hóa hết, cuộc sống bà con ngày càng đi lên.
Trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy quan tâm đổi mới phương thức lãnh đạo hệ thống chính trị bằng Nghị quyết, tăng cường mối quan hệ làm việc theo quy chế. Trên cơ sở đó, hàng tháng, quý, năm đều có nghị quyết lãnh đạo, thường xuyên thực hiện tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng, chú trọng việc nâng chất lượng và sức chiến đấu của đảng viên nhằm làm trong sạch và nâng cao hiệu quả lãnh đạo của Đảng. Tăng cường xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ, đi đôi với đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng; đấu tranh chống quan liêu, tham ô, lãng phí và thực hành tiết kiệm. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng y viên Ban Thường vụ, Ban chấp hành phụ trách từng lĩnh vực và địa bàn nhằm tăng cường sự lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; từ đó, việc rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, hiệu quả công tác của mỗi đảng viên được nâng lên. Qua phân tích chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hàng năm có 93% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, so với năm 2015 tăng 5%.
Một trong những gương điển hình trong công tác, nhiều năm liền được công nhận đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; ông Phu Cắm Sáng - Bí thư chi bộ ấp Cây Da chia sẻ:Trong 5 năm qua, Chi bộ quy hoạch từng vùng phát triển, cây giống, con giống để phù hợp với thổ nhưỡng địa phương như: cây chôm chôm, mít, bưởi các loại. Bên cạnh đó, trong 3 năm nay, phong trào du lịch vườn sinh thái trên địa bàn ấp cũng tăng nhanh. Hàng năm, trong mùa du lịch thu hút hàng ngàn lượt du khách trong và ngoài nước đến với địa phương. Trong 5 năm qua, xây dựng được 3 tuyến đường, với tổng chiều dài 5km, các đường ngõ, hẻm, xóm  được cứng hóa bằng đá 04, đường thì được lắp đặt bằng hệ thống chiếu sáng, đảm bảo được vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn.
Đảng bộ quan tâm và xác định: “Phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt”. Nhiệm kỳ qua, đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ, các ban ngành, đoàn thể làm tốt công tác tạo nguồn giới thiệu trung kiên cho Đảng bồi dưỡng kết nạp vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam. Công tác phát triển đảng viên hàng năm đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra.Nhiệm kỳ qua, kết nạp 63 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 213 đảng viên. Đảng bộ 05 năm liền đạt Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.
Đạt được những kết quả trên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp toàn diện của Thành ủy, UBND thành phố. Sự hỗ trợ, hướng dẫn của các ban ngành, đoàn thể thành phố; sự chủ động của BCH Đảng bộ xã đã quán triệt kịp thời các Nghị quyết, Chỉ thị, các quan điểm của Đảng; đồng thời vận dụng, cụ thể hóa nghị quyết của Đảng thành các kế hoạch, chương trình để tổ chức thực hiệnBên cạnh đó, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng chung của nền kinh tế, nhưng dưới sự lãnh đạo, điều hành của Ban chấp hành Đảng bộ xã, kinh tế địa phương tiếp tục tăng trưởng; các lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ, công nghiệp xây dựng đều phát triển; thu ngân sách đạt khá. Các lĩnh vực văn hóa xã hội, giáo dục, y tế, giải quyết việc làm, thực hiện chính sách xã hội tiếp tục có chuyển biến đáng kể, mang lại những kết quả quan trọng. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được phát triển đi vào chiều sâu; thực sự phát huy được tác dụng trong đời sống xã hội, làm cho bộ mặt nông thôn được thay đổi rõ nét; đời sống đại bộ phận nhân dân được cải thiện và nâng lên; tình hình an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định, tệ nạn xã hội từng bước được kiềm chế, lực lượng Quân sự-Công an thường xuyên được củng cố đủ về số lượng và chất lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Với mô hình điểm, nhất thể hóa chức danh Bí thư Đảng ủy, đồng thời là Chủ tịch UBND xã; tuy bước đầu còn gặp khó khăn, nhưng với sự đoàn kết, tập trung dân chủ, BCH Đảng bộ xã Bình Lộc đã vận dụng sức mạnh tập thể phát huy tốt vai trò trách nhiệm của cán bộ, đảng viênsự đồng thuận của nhân dân, xây dựng tinh thần đoàn kết thống nhất và sự quyết tâm trong toàn Đảng bộ, tận dụng những thuận lợi, khắc phục những khó khăn, xác định những chủ trương, biện pháp lãnh đạo thực hiện thắng lợi cơ bản những chỉ tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ qua.
Ông Đoàn Thạch Nam - Bí thư kiêm Chủ tịch xã Bình Lộc cho biết thêm: Trong nhiệm kỳ tới, phải có bước đột phá để cho Bình Lộc phát triển nhanh, mạnh và theo mô hình mới đó là tập trung phát triển kinh tế du lịch sinh thái vườn, tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng. Đầu tư là vận động người dân tham gia xã hội hóa các con đường, người dân tự làm những con đường để tạo động lực phát triển kinh tế. Vấn đề đầu tư du lịch sinh thái vườn, Đảng bộ xác định đây là nhiệm vụ đột phá và cũng là nhân tố quan trọng trong nhiệm kỳ, để vực kinh tế của Bình Lộc đi lên, gắn với sản phẩm. Đồng thời, kéo theo các ngành nghề khác phát triển. Mô hình du lịch này sẽ kéo ngành nghề khác phát triển, giải quyết công ăn việc làm và tiêu thụ sản phẩm. Quan trọng nhất là định hướng cho phát triển nông sản sạch, phục vụ du lịch và đây là định hướng mà Đảng bộ rất quan tâm”.
Tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã Bình Lộc khóa VI, nhiệm kỳ 2020-2025, với chủ đề “Phát huy năng lực, trí tuệ lãnh đạo của đảng bộ; nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, tạo bước đột phá quan trọng phát triển nông nghiệp-nông thôn”, sẽ được diễn ra vào ngày 26 và 27/3 tới với phương châm chỉ đạo đại hội “Dân chủ - Đoàn kết - Đổi mới - Phát triển”. 

                                 MT Bình Lộc

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu