Tại Điều 8, Luật Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng được Quốc hội thông qua ngày 17/11/2010 quy định về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng. Trong đó, người tiêu dùng có tám quyền lợi
và hai nghĩa vụ. Cụ thể như sau:
Thứ nhất: về quyền lợi của người tiêu dùng:
1. Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khoẻ, tài sản, quyền,
lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hoá, dịch vụ do tổ
chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ cung cấp.
2. Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh
doanh hàng hoá, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hoá, dịch vụ; nguồn gốc, xuất
xứ hàng hoá; được cung cấp hoá đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch
và thông tin cần thiết khác về hàng hoá, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử
dụng.
3. Lựa chọn hàng hoá, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng
hoá, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc
không tham gia giao dịch và các nội dung thoả thuận khi tham gia giao dịch với
tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ.
4. Góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá,
dịch vụ về giá cả, chất lượng hàng hoá, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương
thức giao dịch và nội dung khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và
tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ.
5. Tham gia xây dựng và thực thi
chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
6. Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hoá, dịch vụ không đúng
tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá
cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ đã công
bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.
7. Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã
hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các
quy định khác của pháp luật có liên quan.
8. Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hoá,
dịch vụ.
Thứ hai: về
nghĩa vụ của
người tiêu dùng:
1. Kiểm tra hàng hoá trước khi
nhận; lựa chọn
tiêu dùng hàng hoá, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không làm tổn hại
đến môi trường, trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội, không gây nguy
hại đến tính mạng, sức khoẻ của mình và của người khác; thực hiện chính xác,
đầy đủ hướng dẫn sử dụng hàng hoá, dịch vụ.
Người dân mua hàng tại siêu thị Co.op mart
2. Thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá
nhân có liên quan khi phát hiện hàng hoá, dịch vụ lưu hành trên thị trường
không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe doạ gây thiệt hại đến tính mạng,
sức khoẻ, tài sản của người tiêu dùng; hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh
hàng hoá, dịch vụ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người
tiêu dùng.
Mộc Miên