ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Mô hình chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm và xuất khẩu từ quả Gấc
Đăng ngày: 15-11-2019 08:20
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Thời gian gần đây, trên địa bàn Thành phố Long Khánh, người dân thường được nghe nhắc đến mô hình chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp mới, đó là mô hình trồng gấc thương phẩm và chế biến các sản phẩm tốt cho sức khỏe và làm đẹp da cho phụ nữ. Để tìm hiểu rõ hơn về mô hình, chúng tôi đã đến tham quan mô hình trồng gấc và sơ chế sản xuất các sản phẩm gấc phục vụ nhu cầu cho sức khỏe….ở phường Bàu Sen - Thành Phố Long Khánh.

Gấc là một loại quả quen thuộc và được trồng khắp nước ta, nhiều người chỉ biết đến công dụng của gấc qua món xôi gấc, cơm gấc được dùng trong những ngày lễ tết. Tuy nhiên, tác dụng của gấc với sức khỏe con người thì ít ai biết rõ. Các hãng dược phẩm lớn của Mỹ ví trái gấc là loại quả đến từ “thiên đường” và là thần dược cho sức khỏe. Quả gấc là một trong những loại quả chứa rất nhiều dinh dưỡng giúp Phòng chống ung thư, Giảm cholesterol, Tốt cho sức khỏenâng cao hệ thống miễn dịch và chống lão hóaỔn định hệ thần kinhTăng cường thị lựcCó thể dùng giảm sưng, đau thay thế mật gấu. Gấc có thể sử dụng trong chế biến thực phẩm, cũng có thể nấu thành tinh dầu. Đặc biệt, gấc cũng có tác dụng rất tuyệt vời trong việc chống lão hoá, làm đẹp da và kéo dài tuổi thanh xuân. Quả là có rất nhiều lợi ích từ trái gấc đối với cuộc sống của chúng ta. Đó cũng là lý do vì sao mô hình trồng Gấc theo chuỗi liên kết đã được các thành viên của công ty Gấc Trọng Tín tâm huyết và đang định hình, đầu tư, mở rộng diện tích canh tác Gấc tại phường Bàu Sen và một số địa bàn lân cận của Thành phố Long Khánh và tỉnh Đồng Nai.

ANH CHUONG CHAM SOC GAC HINH BEN PHAI.jpg
 ​Chăm sóc gấc

​Ông Nguyễn Tiến Chương - Giám đốc công ty gấc Trọng Tín cho biết: Cây gấc là cây giá trị dược liệu, nó gấp 70 lần cà chua, 10 lần cà rốt và mang đến sức khỏe con người, phòng ngừa và hạn chế ung thư, qua quá trình tìm hiểu chúng tôi xây dựng vùng nguyên liệu tại Đồng Nai, với diện tích 20ha, trái gấc này sau khi trồng lên mình lấy cơm gấc mình sấy, ép chân không để cho ra dầu gấc nguyên chất, cung cấp đến người tiêu dùng trong nước cũng như nước ngoài. Hiện tại, tôi có một đối tác ở Mỹ đang thương thảo giá để tôi quyết định xuất. Trong quá trình hình thành tôi thấy Gấc này có giá trị về dưỡng da và làm đẹp cho phụ nữ, chúng tôi chuẩn bị cho ra mỹ phẩm kem dưỡng thể cho phụ nữ và nam giới để tiêu thụ hết sản phẩm gấc này và đưa trái gấc này lên giá trị mới, giá trị thị trường và dành cho người Việt sử dụng”.

Giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của Gấc, đó chính là nguyên nhân đầu tiên làm động lực giúp anh Chương hạ quyết tâm vận động gia đình, người thân, bạn bè thành lập công ty Trọng Tín từ năm 2016 đến nay. Hiện tại, công ty có 9ha Gấc đang trồng và đã thu hoạch tại phường Bàu Sen - Thành phố Long Khánh và trên 20 ha Gấc liên kết sản xuất với bà con ở các địa phương lân cận. Cây Gấc thuộc họ dây leo và dễ thích nghi ở nhiều vùng khí hậu, thổ nhưỡng nhiệt đới. Nhưng để gieo trồng gấc đạt hiệu quả, năng suất, quan trọng là tạo ra bộ vỏ mõng, cơm dày thì bà con phải áp dụng đúng các biện pháp kỹ thuật, cũng như phải có kinh nghiệm trồng gấc để cho ra những sản phẩm gấc đạt yêu cầu cho việc chế biến thương phẩm, mỹ phẩm từ quả gấc. Với chuỗi liên kết này, khi tham gia mô hình, bà con sẽ được công ty chuyển giao giống, kỹ thuật, hỗ trợ tư vấn cách bón phân, chăm sóc, phòng bệnh hại từ khi xuống giống; đến khi thu hoạch, công ty sẽ bao tiêu gấc cho bà con với giá trung bình từ 7.000 đến 12.000đồng/kg. Hiện tại, trung bình trồng 01 hecta gấc, trừ các chi phí đầu tư, từ vụ thu hoạch thứ hai trở đi bà con sẽ lãi trên 200 triệu đồng/vụ theo giá bao tiêu sản phẩm của công ty. Nguồn lãi này khá hấp dẫn đối với bà con làm nông nghiệp ở Thành phố Long Khánh và các địa phương khác.

Ông Đoàn Trung Phú nông dân trồng gấc - phường Bàu Sen- Thành phố Long Khánh chia sẽ: Tôi trồng gấc này cũng được 3 năm rồi, mô hình này làm cũng tốt, nó có nhiều mặt hay, giúp cho người nông dân mình cũng nhàn hơn so với trồng các loại cây lâu năm khác, chăm sóc cũng dễ, năng suất lại cao nữa. Cái này trồng trước giờ có công ty bao tiêu sản phẩm, không lo đầu ra nên trồng được bao nhiêu công ty tiêu thụ hết”.

Cũng theo anh Chương, tinh dầu gấc là sản phẩm đầu tiên đưa ra thị trường của công ty, được làm hoàn toàn 100% từ cơm gấc, không sử dụng chất bảo quản, không sử dụng phụ gia. Sản phẩm son môi và kem dưỡng da, xà bông gấc… có trên 25% gấc nguyên chất cùng các vitamin, khoáng chất tự nhiên, mùi hương được nhập khẩu từ nguyên liệu hương nước hoa Chanel, mang lại cảm nhận mịn màng cho làn da và hương thơm quyến rũ. Hiện nay, Sản phẩm tinh dầu gấc của công ty Trọng Tín hiện đang được bán theo đơn đặt hàng tại thị trường trong nước và các nước Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản… và không đủ cung cấp cho thị trường tiềm năng này. Các sản phẩm son môi, kem dưỡng, xà bông gấc… từ gấc đang được công ty hoàn tất các công đoạn kiểm định mẫu, đăng ký thương hiệu để tiếp tục đưa ra thị trường.

Bà Trần Thị Thu Ngoan - Quản lý cơ sở kinh doanh DaSan - Phường Suối Tre - Thành phố Long Khánh nói: “Khi mà khách hàng sử dụng cơm gấc và dùng bữa tại đây, thì phản hồi rất là tốt. Biết giá trị của nó mang lại, sau này, tất cả khách hàng đều quay lại đây lựa chọn cơm gấc và sau khi khách hàng tìm hiểu, chúng tôi giới thiệu sản phẩm dầu gấc nguyên chất, son dưỡng và xà bông gấc thì tất cả đều có nhu cầu sử dụng hết và lượng khách hàng phát triển rộng lên và theo cấp số nhân”.

Những sản phẩm có công dụng, tốt cho sức khỏe từ trái gấc thì không phải ai cũng làm được. Với công ty Gấc Trọng Tín, từ việc tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn đầu tư và hình thành mô hình trồng, sơ chế gấc thành các sản phẩm phục vụ cho sức khoẻ người tiêu dùng đang là một hướng đi tốt. Cùng với hướng đi đó, việc công ty mở rộng diện tích, ký kết bao tiêu sản phẩm với các nông hộ trong mô hình theo chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm đã đi đúng định hướng phát triển nông nghiệp bền vững của tỉnh nhà và cả nước. Giúp người nông dân vùng thuần nông tiếp cận kỹ thuật mới, tăng giá trị cây trồng, tăng thu nhập kinh tế.

                                                Theo Web Long Khánh

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu