ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Lễ hội Sayangva của đồng bào Chơro xã Bảo Quang, thị xã Long Khánh
Đăng ngày: 01-04-2019 04:16
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Nhằm tôn vinh, bảo tồn, duy trì và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trong đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và đồng bào dân tộc Chơro nói riêng. Sau thời gian chuẩn bị, ngày 31/3/2019, tại Nhà Ông Thổ Hải, ấp Lác Chiếu, đồng bào dân tộc Chơro ở xã Bảo Quang, thị xã Long Khánh tổ chức lễ hội Sayangva cúng thần lúa theo phong tục cổ truyền.

Tham dự lễ hội có: ông Điểu Bảo, Trưởng ban dân tộc tỉnh Đồng Nai; ông Phạm Văn Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thị ủy; ông Bùi Quốc Thể, Thị ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thị xã; bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch HĐND thị xã; các ban ngành, đoàn thể thị xã, xã Bảo Quang; đồng bào dân tộc Chơro láng giềng ở các xã Bàu Trâm, Hàng Gòn, Bảo Vinh cùng các giảng viên, các em sinh viên Trường Đại học văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh khoa dân tộc thiểu số; Ban Dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh cũng về tham dự.

Quang canh le.jpg
                                                         Quang cảng buổi Lễ
            Đây là một trong những lễ hội cổ truyền của đồng bào Chơro được Ban Tuyên giáo Thị ủy và UBND thị xã Long Khánh hỗ trợ việc phục hiện, duy trì từ năm 2007 đến nay, luân phiên chủ trì tổ chức ở các xã Bảo Vinh, Bảo Quang, Bàu Trâm và Hàng Gòn, có sự tham dự đầy đủ của cộng đồng dân tộc Chơro trên địa bàn thị xã. Từ năm 2014 được tổ chức và duy trì riêng trên từng địa bàn các xã nói trên.

Nghi thuc cung thần lua cua chủ lễ ông Điểu Muc.jpg
                                         Nghi thức cúng thần lúa của ông Điểu Mực


                Lễ hội Sayangva xã Bảo Quang năm nay có các hoạt động nướng bánh ống, giã bánh dày, làm cành phan và phần quan trọng nhất là nghi thức cúng thần lúa tạ ơn thần núi, thần sông, thần đất vì đã phù hộ cho người Chơro có một vụ mùa bội thu và cầu mong mưa thuận, gió hòa để mùa sau nhà nhà được no đủ. Lễ vật cúng thần lúa ngoài rượu cần, gà, còn có các loại bánh như piêng pul (tức bánh dày mè đen), piêng đinh (cơm lam hay còn gọi là bánh ống) của các nhóm cộng đồng Chơro. Trước bàn Nhang, những người lớn tuổi cùng Già làng trong không khí thiêng đã trình dâng phần lúa mới, lễ vật và thành tâm cầu khấn thần linh, tổ tiên về một năm mới với những vụ mùa tốt đẹp, cuộc sống an lành thể hiện sự khát vọng tốt đẹp cho cộng đồng. Ngoài ra còn tổ chức các trò chơi thể thao dân gian như: kéo co, đẩy gậy, bịt mắt bắt vịt; giao lưu văn nghệ giữa các dân tộc anh em.

trò choi dây gây trong le hoi.jpg
                                                                   Trò chơi đẩy gậy
nướng bánh ống .jpg
                                                   Nướng bánh ống

Thông qua tổ chức lễ hội, là dịp để đồng bào dân tộc Chơro cùng nhau giao lưu, thể hiện nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình với các dân tộc khác, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, tình yêu quê hương đất nước, khơi dậy lòng tự hào của dân tộc mình; đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc và gắn chặt tình đoàn kết trong xây dựng đời sống văn hóa mới giữa cộng đồng các dân tộc anh em.

                                                                                                    Bảo Thùy

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu