ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Lễ hội SaYangBri (còn gọi là Lễ cúng thần rừng) năm 2019 cho đồng bào dân tộc Chơ ro tại nhà Già làng Nguyễn Văn Long, ấp Hàng Gòn, xã Hàng Gòn, thị xã Long Khánh
Đăng ngày: 18-03-2019 02:09
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa trong đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và đồng bào dân tộc Chơro nói riêng trên địa bàn thị xã Long Khánh nói chung.

Nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa trong đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và đồng bào dân tộc Chơro nói riêng trên địa bàn thị xã Long Khánh nói chung. Được sự chấp thuận của UBND xã Hàng Gòn, chiều ngày 17/3/2019, Phòng Dân tộc thị xã Long Khánh phối hợp với UBND xã Hàng Gòn tổ chức Lễ hội SaYangBri (còn gọi là Lễ cúng thần rừng) năm 2019 cho đồng bào dân tộc Chơ ro tại nhà Già làng Nguyễn Văn Long, ấp Hàng Gòn, xã Hàng Gòn.

b122b56b27b5c5eb9ca4.jpg

                 Chủ trì Lễ Hội Sayangbri do Già làng Nguyễn Văn Long và người uy tín trong đồng bào dân tộc trên địa bàn xã tổ chức.

Dự Lễ hội có đ/c Trần Đức Hòa – Trưởng phòng dân vận các cơ quan Nhà nước, dân tộc và tôn giáo Ban dân vận tỉnh ủy; Đ/c Huỳnh Thị Minh Hòa  - Phó Phòng Tuyên truyền Ban Dân vận Thành phố Hồ Chí Minh; Đ/c Nguyễn Hồng Ân – Hiệu trưởng Trường Văn hóa Nghệ thuật Tỉnh Đồng Nai; Đ/c Phạm Văn Hoàng – UVBTV – trưởng Ban Dân vận Thị Ủy Long Khánh; Đ/c Phạm Thanh Hiếu – Trưởng Phòng dân tộc thị xã Long Khánh; Đ/c Trương Thị Hương – Trưởng phòng Văn hóa; Đ/c Phạm Thế Anh – Phó chủ tịch UBMTTQVN thị xã Long Khánh; Đ/c Lương Ngọc Tươi – Bí thư Đảng ủy xã; Đ/c Nguyễn Lê Vũ – Chủ tịch UBND xã Hàng Gòn cùng các đ/c lãnh đạo các cơ quan đơn vị trên địa bàn thị xã, xã và các xã, phường bạn cũng đến tham dự.

lanh đao tinh tx du.jpg

Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh, thị xã, xã, các xã phường bạn cùng về tham dự.


Hàng năm, mỗi khi mùa xuân về, khi cây rừng bắt đầu đâm trồi, nảy lộc, bà con đã thu hoạch mùa màng xong, người Chơro trên địa bàn xã Hàng Gòn lại tổ chức cúng lễ tạ ơn Yang Bri, vị thần cai quản núi rừng đã che chở họ suốt một năm, cho họ những sản vật quý giá của rừng xanh.

tien hanh cung le ta on.jpg


Tiến hành cúng lễ tạ ơn Yang Bri

     Năm nay, Lễ hội được diễn ra sôi động qua các trò chơi dân gian như trò chơi bắt vịt, kéo co, đẩy gậy, nhảy bao bố được đông đảo các em sinh viên Trường Văn hóa nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, các em học sinh Trường Quang Chánh thị xã Long Khánh, đông đảo bà con tham gia cổ vũ. Sau phần tổ chức các trò chơi, già làng cùng những người có uy tín trong làng đọc lời khấn trong nghi thức, dâng lễ vật lên thần linh, phục dựng lại đời sống sinh hoạt của đồng bào Choro trước đây cầu cho mưa thuận gió hòa, hứa hẹn tiếp một vụ mùa bội thu, cuộc sống người dân được an lành, no đủ, hạnh phúc.

Các trò chơi dân gian trong lễ hội.jpg

1ba8d7d3480daa53f31c.jpg

Các trò chơi dân gian trong lễ hội

          Sau nghi lễ cúng tạ ơn thần Yang Bri là nghi thức đốt lửa trại và giao lưu văn nghệ. Nhân dịp này, lãnh đạo Tỉnh, UBND thị xã, UBND xã đã tặng những phần quà chúc mừng lễ hội cho đồng bào dân tộc chơro xã Hàng Gòn.

Duy trì tổ chức lễ hội văn hóa các dân tộc là một việc làm thiết thực góp phần làm cho lễ hội phong phú, đa dạng hơn. Thông qua tổ chức lễ hội, những giá trị truyền thống của người Chơro nói riêng từng bước được nâng cao, ý thức trách nhiệm trong công tác bảo tồn, đồng thời phát huy trong xây dựng đời sống văn hóa, gắn chặt tình đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc anh em. 

Quách Toan

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu