ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Chú trọng giáo dục ý thức bảo vệ Tổ quốc cho thanh niên tỉnh Đồng Nai
Đăng ngày: 17-03-2019 10:42
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai luôn dẫn đầu Quân khu 7 về hoàn thành chỉ tiêu giao quân 3 cấp. Đóng góp vào thành công chung đó phải kể đến sự quan tâm giáo dục ý thức về bảo vệ Tổ quốc (BVTQ) cho thanh niên, nhất là các bạn trẻ từ độ tuổi 17 đến 25.
Nâng cao ý thức BVTQ

Đại tá Trần Văn Khương, Phó chính ủy, Bộ CHQS tỉnh cho biết, giáo dục ý thức BVTQ cho thanh niên trong tỉnh là một trong hai nhiệm vụ chiến lược cơ bản hiện nay. “Chúng ta xây dựng, phát triển kinh tế xã hội mạnh chừng nào mà thiếu quan tâm đến ý thức, trách nhiệm bảo vệ thì thành quả đó không bền vững. Vì thế, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh luôn quan tâm, tăng cường công tác giáo dục truyền thống, nâng nhận thức, vai trò trách nhiệm cho thế hệ trẻ về nhiệm vụ BVTQ trong giai đoạn mới”, Đại tá Trần Văn Khương nhấn mạnh.

Thực tế cho thấy, ngoài thực hiện các nhiệm vụ chính trị trung tâm, công tác thanh niên của LLVT tỉnh luôn được quan tâm làm tốt với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú. Hằng năm, công tác thanh niên được bám sát các kế hoạch của Ban Thanh niên Quân khu 7 và Tỉnh đoàn để xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm của tuổi trẻ LLVT tỉnh. Đồng thời, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh còn tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề: “Kiên định, trí tuệ, xung kích, quyết thắng”. Qua đó, kịp thời ghi nhận nhiều ý kiến, tâm tư trăn trở của tuổi trẻ để có định hướng đúng đắn trong giáo dục, nâng nhận thức, phát huy được tinh thần xung kích, bản lĩnh kiên định, sức sáng tạo của thế hệ trẻ trong thực hiện phong trào thi đua quyết thắng.

IMG_1853.JPG 
 Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh động viên tuổi trẻ Đồng Nai lên đường BVTQ Xuân 2019

Gần đậy nhất trong dịp giao quân đầu năm 2019, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với Tỉnh đoàn xây dựng kế hoạch tổ chức Hội trại tòng quân, động viên thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự lên đường bảo vệ Tổ quốc, kiểm tra, báo cáo các nhiệm vụ phục vụ cho hội trại tòng quân. Vì vậy, đúng 17 giờ 30 phút ngày 20-2, 11/11 huyện, TX. Long Khánh và TP. Biên Hòa đều khai mạc trang trọng Hội trại tòng quân. Ngay trong Hội trại có rất nhiều hoạt động ý nghĩa như trò chơi, tổ chức sinh nhật tập thể cho thanh niên có sinh nhật trong tháng 2, tặng quà cho thanh niên là đảng viên nhập ngũ, nghe kể chuyện truyền thống, giao lưu với quân nhân đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự…

Anh Trần Hoàng Sự, Bí thư Huyện Đoàn Nhơn Trạch cho hay, với sự phối hợp chặt chẽ và tinh thần trách nhiệm cao, hội trại tòng quân huyện Nhơn Trạch thực sự là điểm nhấn ý nghĩa, động viên thanh niên tình nguyện nhập ngũ. Nhờ vậy, 190 thanh niên huyện Nhơn Trạch yên tâm nhập ngũ về các đơn vị trong toàn quân.

Đoạt giải nhất trong Hội trại tòng quân năm 2019, Thiếu tá Đinh Xuân Hiệp, Chính trị viên phó, Ban CHQS TP. Biên Hòa cho rằng, có nhiều cách làm để giáo dục ý thức bảo vệ Tổ quốc cho thanh niên, trong đó Hội trại tòng quân là một điểm nhấn quan trọng để nâng cao hơn chất lượng giáo dục ý thức BVTQ cho thế hệ trẻ. Theo Thiếu tá Hiệp, ý nghĩa rõ nhất là tại mỗi tiểu trại của 30 phường, xã ở TP. Biên Hòa năm 2019 đều khắc họa rõ nét tên tuổi, tiểu sử của các anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các nhân vật lịch sử tiêu biểu và nhiều tiểu trại còn tổ chức các hình thức thi tìm hiểu để nâng ý thức cho thanh niên…

Nhờ làm tốt công tác giáo dục, nâng nhận thức cho tuổi trẻ về nhiệm vụ BVTQ trong thời gian qua, tỉnh Đồng Nai luôn hoàn thành chỉ tiêu giao quân 3 cấp. Năm 2019, tỉnh đã giao 2.700 thanh niên cho 17 đầu mối nhận quân của Bộ Quốc phòng, Quân khu 7, Quân đoàn 4, Quân chủng PKKQ, Bộ CHQS tỉnh với chất lượng cao về mọi mặt. Trong đó, thanh niên là đảng viên chiếm 2,11%; thanh niên có trình độ văn hóa từ trung cấp đến đại học 11,4%; 4,74% công dân là con, em cán bộ, công chức, sĩ quan quân đội, tăng 2,35% so năm 2018; 100% là đoàn viên và có đơn tình nguyện nhập ngũ…

Xây dựng niềm tin cho thanh niên

Theo lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, lực lượng trẻ trong LLVT tỉnh hiện chiếm quân số khá đông và là lực lượng chủ đạo, đóng góp tích cực hoàn thành các nhiệm vụ chính trị trung tâm. Riêng đội ngũ sĩ quan trẻ, 100% được đào tạo cơ bản qua các học viên, nhà trường trong Quân đội, có 2,17% sĩ quan trẻ tốt nghiệp thạc sĩ; 56,5% có trình độ đại học; 41,3% có trình độ cao đẳng và 60,9% sĩ quan trẻ được đào tạo chuyên ngành quân sự; 21,7% được đào tạo chuyên ngành công tác Đảng- công tác chính trị và tuổi đời bình quân 31-35 chiếm 85%.

Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Phạm Văn Mến cho rằng, hầu hết lực lượng trẻ, nhất là sĩ quan đều phát huy tốt phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống quê hương, gia đình, nỗ lực học tập, trau rồi phẩm chất đạo đức, lối sống, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đóng góp tích cực hoàn thành tốt nhiệm vụ QSQP, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Nhiều cán bộ trẻ tiêu biểu được cấp ủy, chỉ huy các cấp khen thưởng, tin tưởng, giao nhiều trọng trách quan trọng như Đại úy Nguyễn Tiến Dũng (Ban CHQS Nhơn Trạch); Đại úy Đặng Công Viên (Ban CHQS Thống Nhất); Đại úy Liêng Thất Bình (Phòng Chính trị)…đóng góp tích cực xây dựng cấp ủy, tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh và là những tấm gương điển hình về ý thức trách nhiệm BVTQ trong giai đoạn mới.

IMG_1786.JPG 
 Tuổi trẻ Biên Hòa tìm hiểu lịch sử truyền thống trước khi lên đường BVTQ​

Theo Đại tá Trần Văn Khương, để thanh niên nhận thức rõ hơn trách nhiệm về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác giáo dục ý thức, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, khơi dậy và phát huy các tiềm năng, sức sáng tạo, tinh thần xung kích, cống hiến, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao. Trong đó, phải tiếp tục thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nói đi đôi với làm, nêu gương sáng trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Cùng đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp cần phải có lòng tin vào khả năng của thanh niên, biết khơi dậy ý chí quyết tâm thực hiện nhiệm vụ BVTQ trong mỗi đoàn viên, thanh niên. Nói về điều này, Thiếu tướng Lê Bửu Tuấn, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 7 nhấn mạnh: “Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Đồng Nai cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng đối với nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu; phải kết hợp chặt chẽ các nội dung huấn luyện với xây dựng niềm tin cho cán bộ chiến sĩ, đặc biệt là tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp; tin tưởng vào vũ khí thiết bị khi sử dụng, tin vào đồng chí đồng đội và nhất là tin vào chính bản thân mình có trí tuệ, sức khỏe, khả năng để sử dụng vũ khí, phục vụ nhiệm vụ cụ thể từng đơn vị… có như vậy mới nâng cao được ý thức BVTQ trong giai đoạn mới”.

Tháng thanh niên năm 2019, tuổi trẻ LLVT tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực hướng về cộng đồng, thực hiện chủ đề của “Năm thanh niên tình nguyện” gắn với chủ đề của phong trào thi đua quyết thắng năm 2019 “Đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, nêu gương, quyết thắng”, tuổi trẻ LLVT tỉnh phấn đấu đạt các mục tiêu đề ra, trong đó ra quân “Ngày chủ nhật xanh” hằng tuần với chủ đề “Ở đâu có rác, ở đó có đoàn viên thanh niên”, đẩy mạnh phong trào xanh, sạch, đẹp, xây dựng đơn vị chính quy, kiểu mẫu… /.

Nguyệt Hà

 
In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu