ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Nhân ngày “Vì Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” 15-3: Chú trọng quyền lợi người tiêu dùng
Đăng ngày: 15-03-2019 02:40
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Những năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành và nhân dân quan tâm, đạt được một số kết quả bước đầu, song thực tế vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém, tình trạng hàng gian, hàng giả vẫn tồn tại khá phổ biến, làm ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi cơ bản, đe dọa đến sức khỏe, an toàn và tính mạng của người tiêu dùng. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua việc đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã và đang được tỉnh Đồng Nai triển khai khá hiệu quả.
Vẫn còn nhiều khó khăn

Trong điều kiện phát triển mạnh của các loại thị trường kinh doanh từ truyền thống đến hiện đại, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn như mua sắm trực tiếp, trực tuyến hoặc nhắc điện thoại alo có người giao hàng nhanh. Thuận lợi thấy rõ nhưng không phải tất cả các dịch vụ cũng như hàng hóa mà người tiêu dùng mua sắm đều đảm bảo chất lượng; đã có không ít trường hợp “dở khóc, dở cười” khi mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng mà không thể hoặc rất khó đổi trả, nhất là với những trường hợp mua sắm online, trực tuyến.

IMG_8658.JPG 
Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung trao đổi về 
Cuộc vận động 264

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, phường Quang Vinh cho hay, có lần chị đã đặt mua hai bộ đồ công sở thông qua shop Luxury. Trước khi quảng bá, shop bán hàng đều cam kết sẽ đổi trả ngay cho khách hàng trong vòng 10 ngày. “Khi tôi nhận hàng về không đúng với mẫu mã và màu sắc đã đặt, tôi liên hệ theo số điện thoại lần đầu được hứa sẽ có nhân viên gọi và trao đổi. Tôi cũng đã gửi lại hàng để được đổi mẫu đúng như đã đặt ban đầu. Kết quả shop mang thương hiệu thời trang Luxury im và cắt liên lạc luôn”.

Đây cũng là tâm sự của nhiều khách khi mua phải hàng không với quy cách đã định, lúc hỏi đổi trả thật sự khó khăn hoặc giống trường hợp trên vừa mất hàng vừa không được hồi âm. Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai Phạm Gia Hải cho hay, trong năm 2018 có khoảng 30% lượt khiếu nại, thắc mắc của người tiêu dùng gửi đến Hội liên quan đến những vấn đề về mua hàng trực tuyến. Trong đó, tập trung vào các vấn đề như: chất lượng, mẫu mã không đúng như quảng cáo; sản phẩm không rõ nguồn gốc; giao hàng thiếu hóa đơn; giao hàng chậm, mập mờ về giá cả…

Cũng theo ông Hải, thực tế hoạt động kinh doanh trực tuyến trên mạng mang lại nhiều tiện lợi cho người tiêu dùng, cũng như đa dạng các kênh phân phối, quảng bá sản phẩm cho người sản xuất. Tuy nhiên, cũng vì thế mà việc xác minh, truy xuất nguồn gốc hàng hóa gặp nhiều khó khăn…

Tuyên truyền nâng ý thức “tự hào hàng Việt”

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, một trong những giải pháp thiết thực phải tuyên truyền, nâng nhận thức “tự hào hàng Việt” cho người dân, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trật Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung cho hay, kết quả khảo sát việc sử dụng hàng Việt gần đây cho thấy, phần lớn người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đều quan tâm đến chất lượng sản phẩm, giá cả hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ, độ an toàn sản phẩm đối với sức khỏe…

IMG_8621.JPG 
 Lãnh đạo Vụ Thị trường (Bộ Công thương) và thành viên Ban chỉ đạo 264 tỉnh kiểm tra 
tình hình kinh doanh tại chợ Long Thành

Thực tế thời gian qua, Đồng Nai đã tổ chức cho 384 lượt doanh nghiệp đưa 30 chuyến hàng Việt về các khu công nghiệp (KCN), khu nhà trọ- nơi có đông người lao động sinh sống, thu hút trên 100,7 ngàn lượt khách đến tham quan, mua sắm, doanh thu bán hàng đạt 4,6 tỷ đồng; phối hợp tổ chức 57 hội chợ triển lãm, thu hút trên 500 ngàn lượt người đến tham quan, mua sắm, doanh thu khoảng 49,5 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 6 điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt”…

Tỉnh còn chú trọng đưa các chuyến hàng Việt về nông thôn đã góp phần tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với chất lượng, nguồn gốc, mẫu mã sản phẩm cũng như khảo sát giá cả để tham quan, mua sắm; hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất trong nước nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng khu vực nông thôn, qua đó, kết nối với các nhà phân phối tại địa phương để hợp tác phân phối sản phẩm, từng bước hình thành mạng lưới phân phối hàng Việt trên địa bàn. Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Ban chỉ đạo 264) tỉnh phối hợp tổ chức gian hàng tại Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2018, khen thưởng biểu dương 10 doanh nghiệp có sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng…

Phó chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung nhìn nhận, trong năm 2018, Ban chỉ đạo 264 của tỉnh đã phối hợp tuyên truyền đến hơn 5 triệu lượt người; các cơ quan báo chí trong tỉnh đã đăng tải trên 740 tin, bài tuyên truyền về CVĐ trên các chuyên trang, chuyên mục, góp phần nâng nhận thức và tác động to lớn vào kết quả. Ông Trung nhấn mạnh: “Chỉ riêng nhiệm vụ xây dựng thêm 6 điểm bán hàng Việt tại các huyện: Tân Phú, Định Quán, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” theo Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ giai đoạn 2014-2020 đã đạt 300% so kế hoạch”.

Cũng theo Phó chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung, ngoài những kết quả đạt được, việc triển khai CVĐ trên địa bàn còn có những điểm chưa đồng bộ giữa các ngành, địa phương, cơ sở. Một số nơi triển khai thực hiện CVĐ còn mang tính riêng lẻ, độc lập, thiếu sự gắn kết nên chưa phát huy được thế mạnh của các địa phương trong toàn tỉnh. Mặt khác, đa số các doanh nghiệp Việt đều là loại hình sản xuất vừa, nhỏ nên còn hạn chế trong xây dựng chiến lược phát triển lâu dài, tính cạnh tranh chưa cao, nhất là trong xu thế hội nhập hiện nay…

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung cho biết, năm 2019 Ban chỉ đạo 264 tỉnh sẽ tập trung tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động; rút ra những bài học kinh nghiệm, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nội dung cuộc vận động đến với người tiêu dùng; phối hợp với các ngành chức năng rà soát lại các quy định pháp luật, tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng luôn tự hào hàng Việt và doanh nghiệp khi sản xuất kinh doanh phải chú trọng nâng chất sản phẩm, có kế hoạch PR sản phẩm để đưa đến với người tiêu dùng sản phẩm có chất lượng.

Vĩnh Hà

 
In nội dung
Nơm nớp hàng giả (29/06/2018)
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu