ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Kỷ niệm 40 năm chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và cùng quân, dân Campuchia lật đổ chế độ diệt chủng (7/1/1979- 7/1/2019)
Đăng ngày: 07-01-2019 04:37
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Sáng nay (7-1), tại Hội trường Bộ CHQS tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB. MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai long trọng tổ chức họp mặt kỷ niệm 40 năm Ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7/1/1979- 7/1/2019).
​Dự buổi gặp mặt có Tổng lãnh sự Campuchia tại TP. Hồ Chí Minh ngài IM HENG; cán bộ, học viên Campuchia đang học tập tại Trường Đại học Nguyễn Huệ.

Tỉnh Đồng Nai có các đồng chí: UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường; Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp; Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bảo; lãnh đạo Đảng ủy, chỉ huy Bộ CHQS tỉnh và gần 500 cựu chiến binh, cán bộ, chuyên gia những người đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu và tham gia giúp nước bạn Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng cũng như trong công cuộc hồi sinh đất nước….

IMG_9146.JPG
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai tặng quà các AHLLVT nhân dân đã từng chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp ôn lại kỷ niệm 40 năm chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và cùng quân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Khơ me đỏ. Năm 1975, ngay sau khi kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhân dân Campuchia chưa kịp hưởng hòa bình lại rơi vào bi kịch lớn của dân tộc. Tập đoàn phản động Pôn Pốt đặt dân tộc Campuchia trước thảm hỏa diệt chủng khủng khiếp chưa từng có trong lịch sử loài người, như lời Trung đoàn trưởng Hunsen lúc đó: “Chúng ta chẳng còn gì ngoài hai bàn tay trắng và ngồi chờ cái chết”. Hơn thế nữa, Tập đoàn phản động Pôn Pốt còn đưa quân gây chiến tranh biên giới Tây Nam của Việt Nam, giết hại hàng vạn dân thường, phần lớn là người già, phụ nữ, trẻ em; đốt cháy hàng vạn ngôi nhà, tài sản của người dân...Trong lúc nguy nan, khó khăn nhất của cách mạng Campuchia, cùng với nhiều người Campuchia yêu nước lúc đó, Trung đoàn trưởng Hun Sen đã đặt niềm tin vào Việt Nam, nước duy nhất có khả năng giúp đỡ. Quân và dân Việt Nam đã chia sẻ khó khăn, giúp đỡ, huấn luyện nhiều cán bộ Campuchia trở thành lực lượng nòng cốt và từng bước phối hợp với lực lượng nổi dậy trong nước đấu tranh chống tập đoàn phản động Pôn Pốt….

Sau khi đập tan chiến tranh xâm chiếm biên giới Tây Nam - Việt Nam của Tập đoàn phản động Pôn Pốt, theo yêu cầu của cách mạng Campuchia, Việt Nam đã đưa quân tình nguyện sang giúp lực lượng vũ trang cách mạng Campuchia giải phóng dân tộc khỏi nạn diệt chủng, khôi phục, xây dựng đất nước. Đến ngày 7-1-1979, Thủ đô Phnompenh đã được giải phóng. Đây là chiến thắng có ý nghĩa lịch sử vô cùng trọng đại, từ đó nhân dân Campuchia hoàn toàn thoát khỏi chế độ diệt chủng, bước vào kỳ nguyên độc lập, tự do, hồi sinh xây dựng đất nước….

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khẳng định, phát huy truyền thống yêu nước, tình đoàn kết hữu nghị, Đồng Nai tiếp tục vươn lên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc với nhiều kết quả thiết thực: Tổng sản phẩm quốc nội của tỉnh năm 2018 đạt trên 8%; 25/28 chỉ tiêu đạt và vượt so mục tiêu; các nhiệm vụ Quốc phòng an ninh được đảm bảo, giữ vững; mối đoàn kết, gắn bó giữa tỉnh Đồng Nai với hai tỉnh kết nghĩa Kongpongthom và Kongpongcham (Vương quốc Campuchia) tiếp tục bền chặt, cùng hỗ trợ nhau phát triển trong giai đoạn mới…

Đại diện cho các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, chuyên gia đã từng chiến đấu, giúp bạn chiến đấu và công cuộc hồi sinh đất nước, Đại tá Nguyễn Văn Việt, Phó chủ tịch Hội CCB tỉnh Đồng Nai khẳng định, chiến thắng chiến tranh biên giới Tây Nam và giúp nước bạn Campuchia thực sự có ý nghĩa chính trị to lớn. “Vì tình người, vì tình bạn và mối đoàn kết chiến đấu thủy chung, cán bộ lực lượng vũ trang và các chuyên gia tỉnh nhà không quản ngại hy sinh, gian khổ giúp bạn là giúp mình, tiếp tục vun đắp truyền thống, mối quan hệ giữa 2 dân tộc, hai đất nước mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

IMG_9169.JPG
Một tiết mục văn nghệ tại buổi lễ kỷ niệm

Dự và phát biểu tại buổi gặp, ngài IM HEN- Tổng lãnh sự vương quốc Campuchia khẳng định, trong sự giúp đỡ chí lý, chí tình thì tỉnh Đồng Nai trực tiếp là LLVT và các chuyên gia đã giúp nhân dân Campuchia rất nhiều suốt từ năm 1979 đến nay; đặc biệt trên địa bàn Đồng Nai còn có khu Di tích Đoàn 125- tiền thân của lực lượng vũ trang đoàn kết cách mạng Campuchia, biểu tượng của tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam- Campuchia. Ngài IM HENG khẳng định: “Đại thắng ngày 7-1-1979 kết thúc kỷ nguyên đen tối của Campuchia và mở ra thời kỳ mới đầy ánh sáng và niềm tin, hy vọng. Mọi người dân Campuchia đã từng trải qua chế độ diệt chủng cũng như lớp trẻ hôm nay mãi mãi ghi nhớ công ơn của đất nước, người dân và quân đội Việt Nam nói chung, LLVT Đồng Nai nói riêng cũng như ý nghĩa to lớn của của chiến thắng lịch sử này. Đối với người dân Campuchia suốt 40 năm qua, họ vẫn gọi quân tình nguyện Việt Nam với tên thân thương “Bộ đội nhà Phật” đã giúp đỡ nhân dân và dân tộc Campuchia được hồi sinh, thoát thảm cảnh tàn sát của chế độ diệt chủng…”.

Buổi gặp mặt diễn ra trong không khí ấm tình đồng chí, đồng đội, thắm mãi mối quan hệ Việt Nam- Campuchia, mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. Đây là một trong những sự kiện ý nghĩa kỷ niệm 40 năm, đồng thời có giá trị to lớn trong việc giáo dục truyền thống cách mạng, lịch sử cho các tầng lớp nhân dân 2 nước, 2 dân tộc, nhất là thế hệ trẻ, để tiếp tục vun đắp mối đoàn kết, hữu nghị trong giai đoạn mới.

Vĩnh Hà

 
In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu