ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Để hàng Việt chinh phục người tiêu dùng
Đăng ngày: 29-09-2018 09:36
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Theo đánh giá của nhiều bộ, ngành, hiệp hội và doanh nghiệp (DN), Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (CVĐ) đang chuyển dần sang một giai đoạn mới. Không chỉ vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam mà tiến tới hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng (NTD) Việt Nam.


​​de hang viet chinh phuc nguoi tieu dung

Hàng Việt Nam h​ướng tới m​ục tiêu chinh phục người tiêu dùng Việt Nam

Chưa đáp ứng đủ nhu cầu

Ông Tô Hoài Nam – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam- cho biết, nhằm hỗ trợ DN tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, thời gian qua, Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam đã tiếp tục mở rộng việc thực hiện Đề án “Quy trình xác thực chống hàng giả”, hiện đã tổ chức dán tem chống hàng giả tại 2 DN là Công ty CP Khóa Việt Tiệp và Công ty CP Dịch vụ Thương mại và Du lịch Quốc tế Ngôi sao, cho kết quả tốt và đang tuyên truyền để mở rộng việc áp dụng tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Các DN thuộc Hiệp hội cũng nỗ lực đầu tư công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm, đáp ứng nhu cầu NTD. Nỗ lực đưa hàng hóa về các khu vực còn khó khăn, vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa và khu công nghiệp, từ đó mở rộng thị trường cho hàng hóa Việt.

Theo khảo sát của Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam, NTD Việt đang ngày càng ưu tiên hơn trong sử dụng hàng Việt Nam. Bên cạnh các sản phẩm như hàng lương thực, thực phẩm… được ưu tiên sử dụng với tỷ lệ gần như tuyệt đối thì nhiều sản phẩm của các ngành hàng như đồ điện, đồ gia dụng… mang thương hiệu Việt Nam cũng được NTD quan tâm.

Ông Tô Hoài Nam cũng cho hay, đáp ứng tối đa nhu cầu của NTD, các DN trong các ngành hàng như lương thực thực phẩm đã có sự phát triển mạnh mẽ, đáp ứng được yêu cầu NTD. Các ngành nghề như dệt may, da giày cũng dần chuyển mình, sản xuất các sản phẩm phù hợp với các phân khúc thị trường khác nhau. Tuy nhiên, ở một số ngành nghề khác như đồ điện gia dụng, dù NTD có ưu tiên tìm kiếm và mua sắm hàng hóa trong nước, nhưng lượng sản xuất của DN lại chưa đáp ứng được nhu cầu.

Ông Trần Thanh Mẫn- Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ- nhận định, các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, khu đô thị, hội chợ, triển lãm... được triển khai thời gian qua đã giúp NTD trên cả nước được tiếp cận trực tiếp hàng hóa thương hiệu Việt Nam. Tuy nhiên, thực tiễn còn nhiều vấn đề bất cập, hạn chế, cần tiếp tục rút kinh nghiệm.

Cụ thể, nhiều đối tượng lợi dụng các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn để đưa hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng về khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, DN chưa xây dựng được hệ thống phân phối, chưa đưa được hàng hóa vào các đại lý, cửa hàng khu vực này…

de hang viet chinh phuc nguoi tieu dung 

    Đ​ể chinh phục người tiêu dùng Việt Nam, bản thân mỗi DN đóng vai trò quan trọng

Nâng cao hơn nữa vai trò của DN

Theo các chuyên gia, CVĐ đã hoàn thành sứ mệnh trong giai đoạn đầu tiên một cách tương đối xuất sắc khi định vị được khái niệm “hàng Việt Nam” trong tâm trí NTD, giúp họ ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam. Nhưng trong giai đoạn tới, nhiệm vụ quan trọng hơn thuộc về mỗi DN.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải- Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ- nêu rõ, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, cạnh tranh trên thị trường ngày càng tăng cao, việc của DN là phải nỗ lực chinh phục NTD chứ không chỉ kêu gọi ưu tiên sử dụng. Nếu sản phẩm của DN không tốt thì không thể ưu tiên được.

Đồng ý kiến với Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc- cho hay, đã đến lúc việc kêu gọi “ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần được xem lại. Phải thay đổi tâm thế để chuyển thành Cuộc vận động “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”, giúp hàng hóa chinh phục ngay thị trường ngót trăm triệu dân đang bị nhiều DN nước ngoài chinh phục. Việc này hoàn toàn có thể, bởi thực tế, hàng Việt Nam đã chinh phục hàng trăm thị trường khó tính trên thế giới với những vị trí thứ 1, thứ 2.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị Số: 07/CT-TTg để tiếp tục đẩy mạnh triển khai, thực hiện hiệu quả về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020. Trong đó, một trong những nội dung quan trọng là tiếp tục hỗ trợ cho DN Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa. Đây là điều kiện quan trọng, giúp hàng Việt Nam tiếp tục nâng cao sức cạnh tranh, chinh phục NTD trong nước.

Hỗ trợ DN với các giải pháp không trái với cam kết quốc tế cũng sẽ là một trong những giải pháp trọng tâm của Bộ Công Thương trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Theo đó, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh các hoạt động kết nối các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với DN Việt Nam; kết nối DN nhỏ và vừa với hệ thống phân phối. Bên cạnh đó, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối DN Việt với NTD, góp phần bình ổn thị trường, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao hiệu quả của hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam. Tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý thị trường, quản lý cạnh tranh và phòng vệ thương mại để bảo vệ hàng sản xuất trong nước.

(Theo Báo Công Thương)

In nội dung
Nơm nớp hàng giả (29/06/2018)
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu