ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đảng viên: Hạt nhân lãnh đạo thắng lợi nhiệm vụ chính trị cơ sở
Đăng ngày: 08-08-2018 07:19
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) và Kế hoạch 85 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, các cấp ủy trong toàn Đảng bộ tỉnh đều có kế hoạch thực hiện nghiêm túc và coi là hạt nhân lãnh đạo thắng lợi các nhiệm vụ chính trị cơ sở, tạo chuyển biến tích cực về mọi mặt.
Từng bước hoàn thiện tổ chức

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư cho hay, sau khi có nghị quyết Trung ương, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch 85, triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ. Kết quả, có 910/910 TCCSĐ (đạt 100%) và 37.552/38.571 đảng viên (97,95%) và 325.421 cán bộ cốt cán, đoàn viên, hội viên được học tập, quán triệt. 100% tổ chức đảng xây dựng kế hoạch thực hiện và coi là nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh (TSVM). Phó bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: “Việc hoàn thiện mô hình tổ chức đảng các loại hình theo hướng gắn với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và lãnh đạo các tổ chức chính trị xã hội; chăm lo kết nạp đảng viên, nhất là những địa bàn, đơn vị chưa có tổ chức đảng, chưa có đảng viên được các cấp ủy quan tâm và từng bước hoàn thiện”.

IMG_0450.JPG 
 Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu tại buổi tổng kết

Theo đó, các cấp ủy trong toàn Đảng bộ tỉnh đã kiện toàn, sắp xếp mô hình TCCSĐ phù hợp với đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị. Phó bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nguyễn Minh Thanh cho biết: “Đảng ủy Khối đã rà soát, sắp xếp các tổ chức cơ sở, ngành trực thuộc UBND tỉnh. Sau khi sắp xếp, hoàn thiện đã giảm từ 93 TCCSĐ xuống còn 73 tổ chức; lập 2 đảng bộ bộ phận trực thuộc Đảng ủy cơ sở ở đơn vị có số lượng trên 30 đảng viên…từ đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ, chất lượng của cán bộ, đảng viên được nâng lên, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao”.

Phó bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Nguyễn Công Chính nhìn nhận, thực hiện nghị quyết, Đảng bộ Khối đã kiện toàn, sắp xếp các TCCSĐ trong các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình công ty mẹ- công ty con. Sau khi sắp xếp đã giảm từ 141 tổ chức xuống còn 82 tổ chức; củng cố, kiện toàn tổ chức đảng ngành Bưu điện, Viễn thông tỉnh theo ngành dọc quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện.

Các huyện, thị, thành ủy giải thể 14 TCCSĐ thuộc ngành Bưu điện, Viễn thông để chuyển đảng viên về sinh hoạt ở các Đảng bộ cơ sở Bưu điện, Viễn thông tỉnh; tiếp tục xây dựng, phát triển tổ chức đảng ở ấp, khu phố, trường học công lập, bệnh viện đều có chi bộ. Đối với loại hình doanh nghiệp ngoài Nhà nước, toàn tỉnh hiện đã thành lập được 161 TCCSĐ trong các doanh nghiệp tư nhân, có vốn đầu tư nước ngoài với 3.236 đảng viên. Đối với các cơ quan khối Đảng, MTTQ, các đoàn thể và khối Nhà nước cấp huyện (riêng Trảng Bom thành lập thêm Đảng bộ khối doanh nghiệp) thực hiện theo Hướng dẫn 38 của Ban Tổ chức Trung ương, đến nay, toàn tỉnh thành lập 67 đảng bộ cơ sở khối với 4.640 đảng viên, sinh hoạt ở 357 chi bộ trực thuộc, giảm từ 955 TCCSĐ xuống còn 692 tổ chức…

Theo đồng chí Trần Văn Tư, sau khi kiện toàn, củng cố, các TCCSĐ cơ bản hoạt động phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình theo quy định của Ban Bí thư nên đã phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở, tạo sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng hoạt động của các TCCSĐ cũng như nâng chất đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ”…

IMG_0442.JPG 
 Các đại biểu tham dự buổi họp

Về mô hình Đảng bộ bộ phận và chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn, Phó ban Tổ chức Tỉnh ủy Đặng Minh Nguyệt cho biết thêm, toàn tỉnh có 962/962 ấp, khu phố có chi bộ, trong đó có 10/962 ấp, khu phố có Đảng bộ bộ phận với 45 chi bộ trực thuộc và 2.375 đảng viên. Nhìn chung các Đảng bộ thuộc mô hình này đều phát huy được vai trò làm nòng cốt trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị cơ sở. Toàn tỉnh có 171/171 xã, phường, thị trấn lập chi bộ quân sự (tỷ lệ 100%) với 1942 đảng viên, có 169/171 chi bộ có chi ủy (98,63%). Việc lập các chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn là phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, thể hiện được hiệu quả lãnh đạo và bảo đảm nguyên tắc Đảng lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối mọi mặt đối với quân sự quốc phòng địa phương…

Tính đến tháng 4-2018, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 22 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp mới 35.777 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ là 76.674 đồng chí, chiếm tỷ lệ 46,66% đạt chỉ tiêu nghị quyết của Tỉnh ủy đề ra bình quân mỗi năm kết nạp đảng viên mới đạt từ 7 đến 8%....

Nâng chất cán bộ, đảng viên

Tại hội nghị tổng kết Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị và 10 năm Nghị quyết 22 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 1-8, nhiều giải pháp nhằm phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của TCCSĐ đều thống nhất: Chất lượng cán bộ, đảng viên, đặc biệt là vai trò gương mẫu của cấp ủy, người đứng đầu các cấp phải được coi trọng.

Bí thư Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trương Văn Vở nhìn nhận, đặc thù của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài Nhà nước là tập trung sản xuất kinh doanh, tăng lợi nhuận nên thực tế còn nhiều khó khăn trong xây dựng, phát triển đảng viên nhưng không phải là không có cách. “Xây dựng TCCSĐ trong doanh nghiệp phải tạo sự đồng thuận, cùng tăng trưởng sản xuất, ổn định quan hệ lao động, nâng đời sống công nhân. Muốn làm được điều này, chất lượng của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải được nâng lên. Đảng bộ khối doanh nghiệp xác định năm 2017-2018, TCCSĐ muốn mạnh thì nhiệm vụ trọng tâm phải xây dựng chi bộ mạnh, lấy việc nâng chất mọi mặt cho cán bộ, đảng viên là trung tâm, xây dựng các tổ chức đoàn thể đóng vai trò quan trọng”, ông Vở nhấn mạnh.

“Dù là doanh nghiệp thuộc loại hình nào nếu xây dựng một tổ chức đảng ngày càng phát triển, sản xuất tăng trưởng, ổn định, đời sống người lao động tăng lên, công nhân lao động chấp hành pháp luật thì ông chủ nào cũng “khoái” và tạo điều kiện cho tổ chức đảng hoạt động. Chúng ta phải quán triệt quan điểm, ngay cả tổ chức đảng trong doanh nghiệp Nhà nước mà giám đốc hay bí thư vi phạm pháp luật thì ở đó, TCCSĐ không thể làm được gì…” Phó bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Tư nói.

IMG_0437.JPG

Phó bí thư Thành ủy Huỳnh Tấn Đạt phát biểu tại cuộc họp

Phó bí thư Thành ủy Biên Hòa Huỳnh Tấn Đạt cho rằng, nâng chất cán bộ, đảng viên không chỉ góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị cơ sở mà còn tạo nguồn cho việc phát triển đảng viên mới, xây dựng TCCSĐ vững mạnh, phát huy được vai trò hạt nhân lãnh đạo. “10 năm qua, Đảng bộ TP. Biên Hòa đã kết nạp mới trên 5000 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ hiện trên 20 ngàn đồng chí. Năm 2008, toàn thành phố còn 6 ấp chưa có chi bộ, đến nay, 100% ấp có chi bộ với trên 90% có chi ủy”, ông Đạt cho biết.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, 10 năm thực hiện Nghị quyết 22, chất lượng cán bộ, công chức cấp xã, phường được nâng lên rõ rệt. Đến cuối năm 2017, cán bộ xã có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên chiếm trên 94% (tăng 55% so 2008); công chức chiếm 100% (tăng 28% so 2008). Từ năm 2009 đến nay, cấp ủy, chính quyền các cấp đã cử trên 19,7 ngàn lượt cán bộ, công chức đi đào tạo, bồi dưỡng cả chuyên môn, chính trị, chức danh, nghiệp vụ. Tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt tăng, đạt 90-99%, trong doanh nghiệp đạt trên 80%; công tác kiểm tra, giám sát được coi trọng nên tỷ lệ đảng viên vi phạm giảm dần từ 0,92% năm 2008 xuống 0,48% cuối 2017 (Nghị quyết dưới 0,6%), góp phần quan trọng xây dựng TCCSĐ TSVM, cán bộ, đảng viên đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao…

Chỉ đạo trong Hội nghị tổng kết, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường đề nghị, trước yêu cầu cấp bách về công tác xây dựng Đảng và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ, chất lượng cán bộ, đảng viên, cấp ủy, tổ chức Đảng, trực tiếp là người đứng đầu các tập trung thực hiện tốt 5 giải pháp trọng tâm. Trong đó, quán triệt nghiêm túc 10 nhiệm vụ xây dựng Đảng được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần XII và các giải pháp theo Nghị quyết Đại hội X của Đảng bộ tỉnh. Kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nghiên cứu, thực hiện tốt nghị quyết Trung ương 6, 7 khóa XII, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ; rà soát, bổ sung quy hoạch gắn với đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ, tạo nguồn, chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo đúng các khâu, quy trình nhất là “2 trọng tâm”, “5 đột phá” theo Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII); xây dựng, kiện toàn TCCSĐ, tập trung thực xóa các trưởng ấp, khu phố không phải là đảng viên; chú trọng phát triển, nâng chất đảng viên trong vùng đồng bào dân tộc, vùng có đạo và doanh nghiệp các loại hình./.

Vĩnh Hà

 
In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu