ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
5 năm thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công (2013-2017): Nhiều nỗ lực thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa
Đăng ngày: 16-07-2018 08:24
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Đánh giá 5 năm (2013-2017) thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công (NCC) với cách mạng trên địa bàn tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp khẳng định: “Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Đồng Nai thực hiện hiệu quả công tác đền ơn đáp nghĩa với NCC, chăm lo mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần, tạo sự đồng thuận, góp phần bảo đảm công bằng xã hội, tạo thuận lợi để NCC phát huy tốt truyền thống gia đình, quê hương vươn lên trở thành những tấm gương tiêu biểu trong xây dựng cuộc sống mới”.
NCC tiêu biểu

Đến phường Xuân Hòa (TX. Long Khánh), ai cũng biết và khâm phục về gương thương binh 2/4 Phùng Thị Thận, một tấm gương tiêu biểu, sống hòa thuận, nỗ lực vươn lên làm kinh tế giỏi, nuôi dạy con ngoan, thành đạt. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, bà Thận tham gia làm giao liên cho Thị ủy Long Khánh khi mới 13 tuổi. Sau đó tham gia lực lượng trinh sát mật thuộc Đội trinh sát vũ trang của thị xã đến năm 1975, bà bị thương trong một lần đi công tác và bị cưa mất một chân.

Hòa bình lập lại, bà được bố trí làm việc trong ngành Công an và nghỉ hưu năm 1990. Trở về cuộc sống còn bộn bề khó khăn, bản thân bị thương tật nhưng bà đã cùng gia đình quyết tâm vươn lên, làm đủ ngành nghề từ bán nước giải khát đến bán sách báo, gia công hàng may mặc và kinh doanh buôn bán. Với sự nỗ lực cùng sự hỗ trợ theo chính sách người có công, bà đã mở cơ sở vận tải, san lấp mặt bằng sau đó chuyển thành công ty TNHH một thành viên Châu Lộc Khánh chuyên vận tải hàng hóa, xây dựng công trình dân dụng, giao thông, cung ứng vật liệu xây dựng, khai thác khoáng sản, hỗ trợ hàng chục lao động là con em của các gia đình chính sách có công việc với mức thu nhập ổn định. Bà đã nhiều lần được UBND TX. Long Khánh và tỉnh Đồng Nai tôn vinh, biểu dương “Gia đình cách mạng gương mẫu”…

IMG_8790.JPG 
 
PCT UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp khen thưởng cá nhân tiêu biểu thực hiện Pháp lệnh

Thương binh 4/4 Nguyễn Mạnh Hùng (Thị trấn Vĩnh An- Vĩnh Cửu) lại nỗ lực vượt lên chính mình, trở thành một gia đình NCC tiêu biểu của tỉnh, hội viên các Hội: Cựu chiến binh, Người Cao tuổi tiêu biểu, được UBND tỉnh biểu dương nhiều lần. Chia sẻ về quãng thời gian khó khăn, ông Hùng tâm sự: “Năm 1982, vừa rời khỏi chiến trường Campuchia, bản thân bị thương tật lại thêm căn bệnh gan rất nặng, tưởng chừng không qua khỏi, nhưng được sự hỗ trợ tích cực từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, các ngành, nhất là Hội Cựu chiến binh nên tôi quyết tâm vươn lên, chiến thắng thương tật “tàn nhưng không phế”. Hiện lò đốt gạch công nghệ sạch trên diện tích hơn 1,4 ha của ông và gia đình đã tạo việc làm với thu nhập ổn định hơn 5,5 triệu đồng/tháng cho 30 lao động địa phương. Công nhân làm việc tại lò gạch của ông chỉ phải trả tiền điện, được miễn phí nhà ở, tiền nước nên lao động đến và gắn bó với ông khá lâu, có nhiều lao động đã lập gia đình, sinh con và sống ngay tại khu nhà ông xây cho họ ở. Ngoài giúp việc làm, chỗ ở ổn định, thương binh Nguyễn Mạnh Hùng còn làm nhiều công tác từ thiện, trung bình mỗi năm trao tặng hàng trăm triệu đồng cho Hội CCB, Hội Người Cao tuổi, đóng góp Quỹ đền ơn đáp nghĩa, bỏ tiền làm đường bê tông tại nơi sinh sống…

Chăm lo nhà ở cho NCC

Giám đốc Sở Lao động thương binh và xã hội (LĐ-TBXH) Huỳnh Văn Tịnh cho biết: “Thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi NCC, Đồng Nai đã xây dựng, hỗ trợ sửa chữa và trao tặng 1.868 căn nhà cho NCC với cách mạng với tổng kinh phí trên 48 tỷ đồng; trong đó, có 443 căn nhà tình nghĩa được xây dựng mới, sửa chữa 1.425 căn, giúp NCC có chỗ ở ổn định”.

Thương binh ¾ Trần Nguyên Bình (Phú An, Tân Phú) được tặng căn nhà tình nghĩa đã giúp vợ chồng ông có nơi ở ổn định, không phải lo mỗi khi mưa nắng. Còn ông được hưởng các chế độ chính sách theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi NCC. Chia sẻ với chúng tôi, ông Bình nói: “Nhờ sự quan tâm làm tốt công tác chính sách nên gia đình tôi có nơi ở ổn định, các chế độ theo quy định của tôi và gia đình đều được thực hiện đầy đủ”.

IMG_8778.JPG 
 
Khen thưởng tập thể tiêu biểu

Đó còn là trường hợp bệnh binh, cựu thanh niên xung phong Trần Văn Lượng (Biên Hòa) được nhận nhà tình nghĩa xúc động bày tỏ: “Tôi thực sự cảm ơn các cấp chính quyền và các nhà hảo tâm đã mang đến cho gia đình tôi căn nhà, có nơi ở ổn định cho chúng tôi ra vào lúc tuổi già. Ngoài ra, tôi còn được vay vốn làm ăn, nuôi con nên người, chúng tôi nguyện sẽ sống tốt, nuôi dạy con ngoan và giữ nguyên truyền thống của gia đình, quê hương để vươn lên trong cuộc sống”….

Nhiều trường hợp được xây dựng trao tặng nhà tình nghĩa hoặc hỗ trợ kinh phí sửa nhà đều nỗ lực vươn lên có cuộc sống ổn định như trường hợp thương binh 2/4 Nguyễn Minh Tân (Phú Hội, Nhơn Trạch); Trần Thị Thanh Hoa, xã Lộ 25 (Thống Nhất) hay thương binh ¾ Lê Minh Tài (Xuân Tây, Cẩm Mỹ)…

Một trong những điểm nổi bật sau 5 năm thực hiện Pháp lệnh là Đồng Nai thực hiện hiệu chương trình vận động, ủng hộ “Quỹ Đền ơn đáp nghĩa”, trao tặng hàng ngàn phần quà, hàng trăm sổ tiết kiệm cho NCC, gia đình cách mạng, hỗ trợ tạo điều kiện để NCC có mức sống bằng hoặc tốt hơn mặt bằng dân cư nơi sinh sống.

Box: 5 năm thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi NCC, tỉnh Đồng Nai đã vận động cả hệ thống chính trị và toàn dân đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa với số tiền trên 22,5 tỷ đồng; trao tặng 422 sổ tiết kiệm nghĩa tình với số tiền gần 1 tỷ đồng; phụng dưỡng suốt đời 100% mẹ Việt Nam anh hùng còn sống (68 mẹ/1.118 mẹ Việt Nam anh hùng toàn tỉnh).

Tiếp tục chăm sóc NCC

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp chỉ đạo, nhằm tri ân NCC, tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục quán triệt sâu, rộng trong cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân Pháp lệnh Ưu đãi NCC và các chế độ, chính sách đối với thân nhân, NCC, gia đình cách mạng. Phó chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: “Để thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc NCC, hằng năm ngân sách Trung ương chi cho Đồng Nai trên 250 tỷ đồng thực hiện chính sách ưu đãi NCC, ưu đại về giáo dục, đào tạo, cải thiện nhà ở, đất ở, chăm sóc sức khỏe, các chương trình dạy nghề, tạo việc làm cho con em, gia đình chính sách. Bên cạnh đó, tỉnh dành trên 20 tỷ đồng tặng quà ngày 27-7 và Tết nguyên đán, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc”…góp phần động viên, khích lệ NCC và thân nhân phát huy tốt truyền thống, vươn lên xây dựng cuộc sống mới”.

Cũng theo Phó chủ tịch UBND tỉnh, năm 2018 là năm thứ ba Đồng Nai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần X và kế hoạch kinh tế xã hội 5 năm 2016-2020 nên việc triển khai thực hiện hiệu quả Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng trên địa bàn; tập trung giải quyết kịp thời, đầy đủ chế độ, chính sách đối với NCC. Tiếp tục rà soát đề nghị cấp có thẩm quyền bổ sung hoàn thiện hệ thống chính sách ưu đãi ngày càng tốt hơn đối với NCC, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của đất nước và của tỉnh; phấn đấu đến năm 2020 giải quyết cơ bản hồ sơ đề nghị xác nhận NCC còn tồn đọng theo chỉ đạo của Bộ LĐ-TBXH và tập trung các hoạt động kỷ niệm 71 năm ngày thương binh liệt sĩ.

Để thực hiện tốt chương trình chăm sóc NCC, Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, toàn tỉnh hãy phát động sâu rộng hơn nữa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, toàn dân chăm sóc NCC, duy trì 100% xã, phường, thị trấn làm tốt chính sách NCC; tạo thuận lợi để thương binh, bệnh binh, NCC, gia đình cách mạng tiếp tục phát huy ý chí tự lực tự cường, phát huy truyền thống quê hương, gia đình trong sản xuất, cải thiện đời sống, tham gia các hoạt động xã hội, phấn đấu đến năm 2020, 100% gia đình NCC trên địa bàn có mức sống cao hơn mức trung bình của cộng đồng nơi cư trú theo kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Chỉ thị 14-CT/TW ngày 19-7-2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng./.

Box: Thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng, 5 năm qua, Đồng Nai đã có 19.913 lượt người có công được chăm lo về vật chất, tinh thần; chi trả các hoạt động phục hồi chức năng, chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng, trợ cấp hằng tháng và một lần cho NCC tổng kinh phí 102 tỷ đồng; tổ chức được nhiều đợt khảo sát, tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ, đưa về truy điệu, an táng tại các nghĩa trang; đề nghị Đảng, Nhà nước truy và phong tặng danh hiệu cao quý “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 692 mẹ; thưởng Huân chương độc lập các hạng cho 39 NCC….

Vĩnh Hà

 
In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu