ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Cẩm Mỹ: Nỗ lực tạo sự hài lòng cho người dân khi giải quyết TTHC
Đăng ngày: 11-07-2018 07:52
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Phó bí thư, Chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) huyện Cẩm Mỹ Trần Văn Chiến cho biết: “Mục tiêu công tác CCHC ở Cẩm Mỹ năm 2018 tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC), hướng mạnh về cơ sở, nâng trình độ cán bộ công chức, giảm tỷ lệ giải quyết hồ sơ trễ hạn, tạo sự hài lòng cho người dân và tổ chức, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội trên địa bàn”.
 

Vẫn còn trễ hạn trên 20%

Theo Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Chiến, CCHC chỉ được coi có hiệu quả mỗi khi người dân và doanh nghiệp vui vẻ, hài lòng đến giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa các xã và huyện. Muốn vậy, các TTHC phải thực sự đơn giản, phù hợp, giải quyết nhanh, gọn cho người dân và tổ chức. Do vậy, ngay trong hội nghị triển khai công tác CCHC của huyện đầu năm 2018, Ban chỉ đạo CCHC đã yêu cầu bộ phận một cửa huyện và UBND 13/13 xã tổ chức kiểm tra, rà soát tất cả các TTHC, nhằm đơn giản hóa nhanh, gọn cho người dân, doanh nghiệp.

Đến cuối tháng 6-2018, cấp huyện không ban hành thêm văn bản quy phạm pháp luật và chỉ tập trung rà soát 4 văn bản đã ban hành. Qua rà soát, cả 4 văn bản hiện vẫn còn hiệu lực thi hành, không phải sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hoặc ban hành mới. Ở 13 xã đã ban hành mới 31 văn bản (cụ thể 31 nghị quyết lãnh đạo kinh tế, xã hội trong năm 2018). Cả 31 văn bản này đều được lên danh mục rà soát, kiểm tra và đều còn hiệu lực, không phải sửa đổi, bổ sung, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật để áp dụng thống nhất trên địa bàn.

IMG_7199.JPG 
 
Phó bí thư Huyện ủy Cẩm Mỹ Trần Thanh Tùng báo cáo về nhiệm vụ CCHC của huyện năm 2018

Cùng đó, huyện đã tập trung cải cách TTHC trên cả 3 lĩnh vực: kiểm soát, kiện toàn hoạt động bộ phận một cửa và hoàn thiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn. Trưởng phòng Nội vụ huyện Nguyễn Đức Hùng nhìn nhận, cải cách TTHC được Ban chỉ đạo huyện, các phòng ban quán triệt đầy đủ và coi là nhiệm vụ trọng tâm trong CCHC. Trong đó, UBND huyện đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, đơn giản hóa quy định hành chính. Hiện nay, các phiếu thu thập thông tin, tổ chức hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị theo thẩm quyền được triển khai tại các cơ quan, đơn vị, UBND các xã. Còn huyện vẫn tổ chức thực hiện bộ TTHC của các ngành do UBND tỉnh công bố.

Qua rà soát, trong 6 tháng đầu năm, huyện đã bổ sung dịch vụ công về điện đối với hộ gia đình, cá nhân và Công an huyện thực hiện cấp CMND tại bộ phận một cửa huyện theo chỉ đạo từ Ban chỉ đạo CCHC tỉnh. Để thuận lợi kết nối vào cổng hành chính công của tỉnh, đồng bộ cơ sở dữ liệu, kể từ ngày 1-1-2018, UBND huyện bắt đầu chuyển đổi phần mềm eGate (do Sở KHCN triển khai trước đây) sang phần mềm eGov nên lượng hộ sơ tiếp nhận tại bộ phận một cửa với tổng số 5.990 hồ sơ; giải quyết đúng hạn 3.783 hồ sơ (63% tăng hơn 20% so cùng kỳ 2017), còn lại đang giải quyết, góp phần để 13/13 xã và huyện đạt chuẩn, được công nhận nông thôn mới.

Tuy nhiên, trong thực hiện CCHC, nhất là giải quyết hồ sơ, thủ tục cho dân vẫn còn 1.372 (23%)/5.990 hồ sơ trễ hạn, chưa được thực hiện trong 6 tháng đầu năm. Lý giải điều này, Trưởng phòng Nội vụ Nguyễn Đức Hùng cho hay, tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính trễ hạn có nhiều nguyên nhân; trong đó có những nguyên nhân thuộc thẩm quyền cấp tỉnh hoặc một số ngành do vướng mắc về cơ chế. Đặc biệt, việc mới chuyển đổi từ phần mềm một cửa eGate sang eGov phát sinh hồ sơ test (hồ sơ thử nghiệm chiếm hơn 85% trong tổng số trễ hạn) nên tỷ lệ hồ sơ trễ hạn trong 6 tháng đầu năm còn cao (23%); việc sử dụng chữ ký số chứng thư để xác nhận văn bản điện tử còn chậm; đăng ký TTHC dịch vụ công mức độ 3, 4 chưa đạt kết quả mong muốn nên ảnh hưởng kết quả giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức.

Mặt khác, việc ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC vẫn còn chậm so với kế hoạch đề ra, số cán bộ, công chức (gồm cả lãnh đạo, quản lý) sử dụng phần mềm quản lý văn bản- điều hành để xử lý giải quyết công việc chưa đạt mục tiêu do mới chuyển đổi. Đối với 4 xã Xuân Bảo, Xuân Đông, Sông Ray, Lâm San đang thực hiện xây dựng lại trụ sở làm việc nên có đơn vị phải thay đổi địa điểm của bộ phận tiếp nhận, trả kết quả ban đầu nên cũng ảnh hưởng việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC…

Nỗ lực vì sự hài lòng người dân

Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo CCHC huyện Cẩm Mỹ Trần Văn Chiến nhìn nhận, kết quả CCHC trong 6 tháng đầu năm của Cẩm Mỹ tuy đã đạt mục tiêu, nỗ lực xử lý nhanh, gọn các TTHC cho người dân, doanh nghiệp, được nhân dân đánh giá cao, nhưng vẫn còn những tồn tại, hạn chế mà Ban chỉ đạo CCHC huyện đã thẳng thắn chỉ ra như trên. Từ thực tế này, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ Trần Văn Chiến yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các xã trên địa bàn mà trực tiếp là thành viên Ban chỉ đạo CCHC huyện tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức triển khai nhiệm vụ CCHC.

IMG_0682.jpg 
 
Bộ phận một cửa xã Nhân Nghĩa hỗ trợ người dân làm TTHC

Cụ thể, UBND huyện tập trung nâng chất đội ngũ cán bộ công chức làm nhiệm vụ CCHC tại bộ phận một cửa huyện và 13 xã trên địa bàn. Theo Trưởng phòng Nội vụ Nguyễn Đức Hùng, đầu năm 2018 khi thực hiện chuyển đổi từ eGate sang eGov, huyện đã cử 539 lượt cán bộ công chức (huyện là 332 còn lại xã) đi đào tạo, bồi dưỡng các lớp chuyên môn, nghiệp vụ nhằm trang bị kỹ năng, nâng cao năng lực quản lý, điều hành và thực thi công vụ cho cán bộ công chức bộ phận một cửa; 100% cán bộ, công chức được trang bị máy tính kết nối mạng nội bộ; mạng số liệu chuyên dùng được kết nối đến 100% cơ quan, đơn vị và 13 xã để ứng dụng CNTT thực hiện CCHC. Tuy nhiên để hạn chế hồ sơ trễ hạn, huyện sẽ tiếp tục bồi dưỡng chuyên sâu cho số cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa huyện và các xã; tập huấn cho cán bộ về tiếp nhận và trả kết quả dịch vụ công mức độ 3, 4 theo hệ phần mềm eGov 2.0.

Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Chiến khẳng định, máy móc thiết bị, phần mềm có hiện đại đến đâu mà cán bộ, công chức yếu, không nắm vững, không sử dụng được thì không thể có kết quả. “Giải pháp hữu hiệu trong 6 tháng cuối năm và thời gian tới mà Cẩm Mỹ tập trung nhằm đẩy mạnh CCHC đạt mục tiêu là quan tâm đội ngũ cán bộ. Kết hợp đi kèm thực hiện sắp xếp, tinh giản bộ máy theo tinh thần các nghị quyết 18, 19 của Ban chấp hành Trung ương khóa XII. Tăng cường kiểm tra (cả thường xuyên và đột xuất) công chức công vụ, kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở, thậm chí thay thế nếu cán bộ có thái độ không tốt, chuyên môn nghiệp vụ không vững”, ông Chiến nói. Được biết trong 6 tháng đầu năm 2018, Cẩm Mỹ đã tổ chức kiểm tra công vụ đột xuất tại 6 xã, phát hiện 8 cán bộ, công chức vi phạm giờ giấc làm việc, đi trễ, không đeo thẻ công chức…bị đã trình huyện xem xét xử lý…

Box: Thực hiện chương trình CCHC gắn với đề án vị trí việc làm, Cẩm Mỹ đã xác định được nhóm lãnh đạo, quản lý, điều hành gồm 12 chức danh có ngạch công chức tối thiểu là chuyên viên và tương đương với số lượng 55 đồng chí; Nhóm chuyên môn, nghiệp vụ cấp huyện gồm 55 chức danh có ngạch công chức tối thiểu chuyên viên, cán sự với số lượng 75 đồng chí; nhó hỗ trợ, phục vụ, lái xe gồm 18 đồng chí…qua đó đã trình UBND tỉnh phê duyệt 5 trường hợp tinh giản biên chế (4 đã được phê duyệt, 1 đang chờ)…

Vĩnh Hà

 
In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu