
Đốt vàng mã nhiều là rất lãng phí.
Lịch sử Phật giáo đã ghi
nhận, ngay trước Công nguyên, đạo Phật đã được truyền bá vào Việt Nam.Giáo lý
Phật Đà đã sớm được tiếp nhận và từ đó hội nhập vào đời sống văn hóa của người
Việt một cách ôn hòa, sâu sắc. Hơn 2000 năm qua, một trong những ngày lễ lớn
của Phật giáo có ảnh hưởng lớn nhất đến đời sống văn hóa tinh thần của người
Việt Nam, đó là Lễ Vu Lan.
Lễ Vu Lan ở Việt Nam không
những nhắc nhớ việc báo hiếu cha mẹ mà còn bao hàm ý nghĩa tìm về cội nguồn để
biết ơn và báo ơn. Tư tưởng ấy hoàn toàn phù hợp với tư duy hiền hậu chất phác
của người Việt Nam: “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Ăn quả nhớ
người trồng cây”. Trong ngày lễ Vu Lan báo hiếu, người ta đặc biệt trân trọng
ơn cha mẹ sinh thành, nhất là mẹ đã mang nặng đẻ đau và vất vả nuôi con. Cha mẹ
sinh ra ta, nhưng để có cha mẹ, thì phải nhớ đến ông bà tổ tiên, cửu huyền thất
tổ. Vì thế, trong “mùa hiếu hạnh” này mỗi con người được nhắc nhớ tìm về nguồn
cội, ông bà, tổ tiên.
Theo lời Phật dạy, việc tỏ
lòng thành kính biết ơn đấng sinh thành của mỗi người có những cách khác nhau.
Riêng các Phật tử thường làm lễ cúng dường, lễ cầu siêu, làm phúc bố thí, phóng
sinh để tích phúc cầu an, cầu mong cho cha mẹ được tăng phúc tăng thọ, hóa giải
nghiệp chướng...Trong đó, đại chúng có cách thể hiện theo suy nghĩ và nhận thức
của đại chúng, Phật tử thì tưởng nhớ tới tổ tiên, cha mẹ, những người thân quen
đã khuất bóng, những người đang sống bằng nhiều cách như ăn chay, niệm Phật,
làm phúc, đến chùa nghe thuyết pháp, giúp đỡ và quan tâm đến cha mẹ, những
người thân quen, chú trọng giúp đỡ cộng đồng để báo hiếu và tri ân công đức
được hưởng công phúc chung.
Ngày nay Lễ Vu Lan đã pha
trộn nhiều điều khác. Như cùng với thời gian, do ảnh hưởng của Ðạo giáo, tục
cúng cô hồn tháng Bảy (âm lịch) trở thành một tập tục dân gian và chịu nhiều
ảnh hưởng của văn hóa dân gian, nhưng dù sao Lễ Vu Lan vẫn xuất xứ và có gốc
tích từ đạo Phật.
Tuy nhiên, cùng với những
nét đẹp văn hóa đó, ngày lễ Vu Lan đang bị yếu tố mê tín, phi Phật giáo tác
động, đó là tục đốt vàng mã. Dịp này, nhà nhà lại sắm sửa lễ vật, vàng mã để
cúng chúng sinh, nhà ít cũng đốt vài bộ quần áo, mấy xấp tiền vàng cho “người
cõi âm” hết vài trăm ngàn, nhà nhiều, đốt cả ô tô, xe máy, nhà lầu, tốn đến tiền
triệu. Mặc dù nhận thức được đốt vàng mã là tốn tiền của, là khói bụi, ảnh
hưởng đến môi trường xung quanh và ngay cả khi nhiều ngôi chùa đã đặt biển cấm
đốt vàng mã trong chùa, song việc đốt vàng mã vẫn diễn ra phổ biến.
Hòa thượng Thích Gia Quang
cho rằng: Lễ Vu Lan có nguồn gốc Phật giáo nhưng trong giáo lý nhà Phật không
khuyên con người đốt nhiều vàng mã trong dịp này để báo hiếu, thể hiện lòng
biết ơn công sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. Việc đốt nhiều vàng mã sẽ gây
tốn kém và ảnh hưởng xấu đến môi trường. Bởi vậy, Giáo hội Phật giáo Việt Nam
kêu gọi việc thực hành tiết kiệm trong việc sử dụng vàng mã cũng như tổ chức
các hoạt động dịp Rằm tháng Bảy.
Lý giải cụ thể hơn về vấn
đề này, Hòa thượng Thích Gia Quang cho biết, Lễ Vu Lan xuất phát từ sự tích Bồ
tát Mục Kiền Liên đại hiếu đã cứu mẹ mình ra khỏi kiếp ngạ quỷ (quỷ đói). Vu
Lan trở thành ngày lễ hàng năm để tưởng nhớ công ơn cha mẹ và tổ tiên nói
chung, nhắc nhở mỗi người biết trân trọng những gì mình đang có, nhắc nhở bổn
phận làm con phải luôn nhớ đến công ơn sinh dưỡng của cha mẹ mà làm những việc
hiếu nghĩa để thể hiện tình cảm, lòng biết ơn.
Bên cạnh đó, với tinh thần
Phật giáo Việt Nam đồng hành cùng dân tộc, ngày Vu Lan hàng năm cũng là ngày
tri ân, báo ân tới những người có công với đất nước, những anh hùng, liệt sỹ đã
chiến đấu, hy sinh để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc với lòng thành
kính, biết ơn sâu sắc. Bởi vậy, điều cốt lõi trong dịp Vu Lan là cần có cái tâm
trong sáng, hướng thiện, lối sống vị tha, biết chăm lo cho những người xung
quanh…
Hòa thượng Thích Gia Quang
nhấn mạnh: Trong Phật giáo không có tục lệ đốt vàng mã. Theo quan điểm của Phật
giáo, chỉ dùng cái tâm, tâm niệm để tưởng nhớ, noi gương các bậc tiền bối, các
bậc thần thánh để từ đó làm tốt trong đời sống của mình, không cần phô trương,
hình thức, đó mới là điều cốt lõi. Do vậy, việc đốt vàng mã nhiều như hiện nay
là rất lãng phí.
Theo báo Đại đoàn kết