ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Một số quy định mới của Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022: Về Huy chương và Kỷ niệm chương
Đăng ngày: 31-05-2024 04:24
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Bổ sung hình thức "Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang" và hình thức Kỷ niệm chương của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
 
Đối với Huy chương

Điều 54 quy định: Huy chương để tặng hoặc truy tặng cho quân nhân, công nhân, công chức, viên chức quốc phòng thuộc Quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ, công nhân làm việc trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân có quá trình công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; người nước ngoài có nhiều đóng góp trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Huy chương gồm có 04 loại: “Huy chương Quân kỳ quyết thắng”; “Huy chương Vì an ninh Tổ quốc”; “Huy chương Chiến sĩ vẻ vang” (hạng Nhất, Nhì, Ba); “Huy chương Hữu nghị”.

Tại Điều 57: bổ sung tiêu chuẩn “có thời gian làm nhiệm vụ ở vùng biển, đảo, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn hoặc làm nhiệm vụ quốc tế” được tặng “Huy chương Chiến sĩ vẻ vang” đối với đối tượng là sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ, công chức, viên chức, công nhân quốc phòng làm việc trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ, công nhân làm việc trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân nhằm thể chế chủ trương của Đảng là chú trọng khen thưởng cho đối với các cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang nhân dân và thời gian làm nhiệm vụ này được nhân hệ số 02 khi tính thời gian công tác để tặng “Huy chương Chiến sĩ vẻ vang” các hạng.

Bỏ đối tượng là “công chức, viên chức” trong lực lượng Công an nhân dân được tặng “Huy chương Chiến sĩ vẻ vang”, “Huy chương Vì an ninh Tổ quốc” tại các Điều 56 và Điều 57. Vì hiện nay, lực lượng Công an nhân dân không còn đối tượng này.

Bổ sung quy định tiêu chuẩn xét tặng hoặc truy tặng “Huy chương Chiến sĩ vẻ vang” đối với đối tượng là sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ, công chức, viên chức, công nhân quốc phòng làm việc trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ, công nhân làm việc trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân có thời gian làm nhiệm vụ ở vùng biển, đảo, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn hoặc làm nhiệm vụ quốc tế (Điều 57), để thể chế chủ trương của Đảng là chú trọng khen thưởng cho đối với các cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang nhân dân.

trao huy chương.jpg
Các chiến sỹ thuộc Bộ tư lệnh Vùng 3 Hải quân đón nhận Huy chương Chiến sỹ vẻ vang. (Ảnh nguồn: Internet)

Ngoài ra, Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 bổ sung hình thức khen thưởng kháng chiến “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang” (khoản 2, Điều 96).

Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang” để tặng hoặc truy tặng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang” đối với Thanh niên xung phong có thành tích trong các cuộc kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc, hoàn thành nhiệm vụ, trung thành với cách mạng, có thời gian tại ngũ từ 02 năm trở lên. Thanh niên xung phong hy sinh trong khi làm nhiệm vụ trong các cuộc kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc đã được công nhận liệt sĩ thì được truy tặng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang”.

Đối với Kỷ niệm chương

Theo khoản 2, Điều 71, Kỷ niệm chương để tặng cho cá nhân có đóng góp vào quá trình phát triển của Bộ, ban, ngành, tỉnh, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp có tổ chức đảng đoàn hoặc có tổ chức đảng thuộc Đảng bộ khối các cơ quan trung ương.

Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 bổ sung hình thức Kỷ niệm chương của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để tặng cho cá nhân có đóng góp vào quá trình phát triển của Quốc hội (khoản 1 Điều 71).

Điều 71 cũng quy định rõ bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội,  tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp có tổ chức đảng đoàn hoặc có tổ chức đảng thuộc Đảng bộ khối các cơ quan trung ương được tặng một hình thức là Kỷ niệm chương, thay cho quy định được tặng một trong hai hình thức là Kỷ niệm chương hoặc Huy hiệu như Luật hiện hành để phù hợp với thực tiễn và thống nhất hình thức khen thưởng.

Theo khoản 2, Điều 79, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền tặng Kỷ niệm chương, Luật thi đua, khen thưởng cũ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh không có thẩm quyền này...

​(Còn nữa)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu