ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Uỷ ban MTTQ các cấp huyện Xuân Lộc tham gia xây dựng đảng, chính quyền
Đăng ngày: 01-03-2024 10:12
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Thực hiện Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, MTTQ huyện Xuân Lộc đã phát huy vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, tạo động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
 

​        Cùng với việc phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp huyện Xuân Lộc đã triển khai toàn diện và ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Qua đó, phát huy vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, tạo động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

TXCT XUÂN L.jpeg


Xác định tham gia xây dựng Đảng, chính quyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ, những năm qua MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã phối hợp với các tổ chức thành viên góp ý thường xuyên, định kỳ và đột xuất bằng nhiều hình thức khác nhau đối với các cấp ủy đảng, chính quyền về những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các xã, thị trấn tổ chức 146 Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), với 11.289 lượt người dự, có 560 ý kiến.

 Công tác phối hợp giữa MTTQ huyện với các đơn vị liên quan tổ chức tiếp xúc cử tri, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, các kỳ họp và trong thực hiện các chương trình phối hợp ngày càng hiệu quả. Chủ trì tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội trước, sau kỳ họp thứ 5 và trước kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, kết quả có 766 lượt cử tri tham dự và có 11 ý kiến phát biểu tại Hội nghị, với 19 nội dung. Tổ chức  hội nghị tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 10, trước và kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X, sau Kỳ họp thứ 9, kỳ họp thứ 11 HĐND huyện khóa VII trên địa bàn huyện Xuân Lộc. Kết quả: có 2.252 cử tri tham dự, qua hội nghị đã có 97 ý kiến với 136 nội dung tập trung các vấn đề gửi gắm tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề cử tri quan tâm đến đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND huyện. Kết quả: có 79 ý kiến với 113 nội dung đã được đại diện lãnh đạo UBND các xã và các đại biểu HĐND tỉnh, huyện trả lời, trao đổi tại buổi tiếp xúc cử tri. Còn lại 18 ý kiến với 23 nội dung kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của UBND huyện tiếp thu và có văn bản trả lời sau. Những ý kiến, kiến nghị của cử tri do MTTQ tổng hợp đã giúp cấp ủy, chính quyền nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp thường xuyên theo dõi kết quả giải trình của các cơ quan chức năng, thông báo kết quả các kỳ họp cho cử tri và Nhân dân; tổ chức giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri và Nhân dân tại các kỳ họp HĐND các cấp. Vì vậy, nhiều vấn đề bức xúc của Nhân dân kịp thời được giải quyết, tạo điều kiện thực hiện "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng".

Thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị, xã hội và Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã tổ chức 13 cuộc đối thoại ở 13 xã, thị trấn; 01 cuộc đối thoại cấp huyện; tổ chức được 153 cuộc góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.

Cùng với đó, MTTQ huyện Xuân Lộc luôn luôn chú trọng công tác giám sát và phản biện xã hội. Năm 2023 Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức giám sát đối với xã Xuân Hòa, Xuân Trường với nội dung thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch UBND cấp xã 6 tháng đầu năm 2023 và đối với xã Xuân Bắc, Xuân Hưng về công tác giải quyết việc làm, quy trình bình xét xây dựng nhà tình thương; các xã, thị trấn thành lập 24 đoàn giám sát cụ thể: Bình xét hộ nghèo, cận nghèo; CLB, THT; khai thác khoáng sản; thực hiện chính sách người có công; công tác chăm lo tết cho hộ nghèo, cận nghèo; vận động, tiếp nhận, quản lý các nguồn vận động theo Thông tư 16/BGDĐT... Thông qua hoạt động giám sát, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp đã ban hành các thông báo kết luận giám sát, qua đó có những kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục những khó khăn, hạn chế của các đơn vị, địa phương có liên quan; đồng thời kiến nghị các giải pháp thực hiện trong thời gian tới...bên cạnh đó phối hợp với HĐND huyện, các Ban HĐND huyện và các ngành liên quan giám sát 25 cuộc, cụ thể: Giám sát chăm lo tết cho công nhân; công tác đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống cháy nổ, trước trong và sau tết Nguyên đán Quỹ Mão năm 2023; việc tạm đình chỉ giải quyết các loại án và việc giải quyết các vụ án kéo dài; giám sát kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn huyện; giám sát đánh giá Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững… Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức 01 hội nghị phản biện đối với dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về mục tiêu nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2023. Tham dự Hội nghị có 40 vị đại biểu tham dự hội nghị, có 9 ý kiến trao đổi, đề xuất xem xét điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết. Các ý kiến trao đổi của đại biểu đã được Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét và bổ sung, điều chỉnh vào nội dung Nghị quyết. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn tổ chức 15 hội nghị phản biện đóng góp cho 15 dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ xã, thị trấn. Có 354 vị tham dự; có 26 lượt ý kiến đề nghị bổ sung, điều chỉnh một số chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm 2023 và 04 Hội nghị phản biện về kết quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

Thường xuyên củng cố kiện toàn Ban Thanh tra nhân dân với tổng số thành viên là 148 thành viên. Tổ chức giám sát được 08 cuộc về công tác giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân. Ban giám sát đầu tư cộng đồng các xã, thị trấn với 136 thành viên. Tổ chức giám sát được 149 cuộc gồm giám sát xây dựng các tuyến đường GTNT, xây dựng Nhà Văn hóa ấp; sửa chữa Trạm y tế xã và xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa... qua giám sát có 11 kiến nghị về các nội dung chất lượng công trình, tiến độ thi công chưa đảm bảo... Ban Giám sát đã chuyển đến chủ đầu tư và đơn vị thi công khắc phục kịp thời. Thông qua hoạt động giám sát, phản biện xã hội đã góp phần xây dựng và thực hiện đúng hơn, khả thi hơn các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, kịp thời phát hiện những nội dung chưa phù hợp để kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế.

Với những kết quả đạt được trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, MTTQ các cấp tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của mình trong hệ thống chính trị của tỉnh, là cầu nối gần nhất giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân.

 

(Xuân Tuấn)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu