ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Hiệu quả công tác giám sát việc trả lời ý kiến, kiến nghị và phản ánh của cử tri và Nhân dân của Uỷ ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh
Đăng ngày: 25-11-2023 10:39
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Việc giám sát, theo dõi kết quả giải quyết, trả lời của cơ quan Nhà nước đối với những nội dung cử tri đã phản ánh, kiến nghị là điều mà cử tri đặc biệt quan tâm tại các hội nghị tiếp xúc cử tri.
 

Thời gian qua, cùng với tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng công tác giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân đối với UBND cấp huyện, cấp tỉnh. Qua đó, đã kịp thời kiến nghị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, cũng như kiến nghị giải quyết nhiều vấn đề “nóng”, phức tạp trong hoạt động của các cơ quan nhà nước… góp phần nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri và giải quyết kịp thời ý kiến, kiến nghị, củng cố niềm tin trong nhân dân.

Trên cơ sở ý kiến, kiến nghị và phản ánh của Nhân dân do các cơ quan chuyển đến thông qua tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp trước,  sau các kỳ họp thường lệ, kỳ họp chuyên đề, qua việc đối thoại với người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền; UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo, phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, phường, thị trấn tham mưu các nội dung liên quan để trả lời ý kiến, kiến nghị và phản ánh của cử tri và Nhân dân. Những ý kiến, kiến nghị và phản ánh có nội dung phức tạp; liên quan đến cơ chế chính sách, nguồn lực, điều kiện, thời gian cần phải phối hợp với các bộ, ngành Trung ương chưa giải quyết ngay được thì UBND tỉnh, UBND cấp huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị kịp thời thông tin và giải thích rõ tới cử tri. Các cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã theo chức năng, thẩm quyền được phân công đã rà soát nội dung ý kiến, kiến nghị và phản ánh của cử tri, kiểm tra thực tế và làm việc với các cơ quan liên quan để thống nhất nội dung, biện pháp tổ chức thực hiện.

Kết  quả tiếp nhận, giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân: Đối với cấp tỉnh tổng số ý kiến, kiến nghị đã tiếp nhận là 471 ý kiến, kiến nghị trong đó: 66 ý kiến, kiến nghị qua đối thoại với công dân, tiếp công dân của Lãnh đạo UBND tỉnh, đơn do Đoàn ĐBQH, UBMTTQVN tỉnh và 405 ý kiến, kiến nghị của cử tri do Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Đại biểu HĐND chuyển đến trước và sau các kỳ họp Quốc hội và HĐND tỉnh.

Số ý kiến, kiến nghị đã được giải trình, xem xét, giải quyết và thông tin lại với cử tri là 471 ý kiến, kiến nghị liên quan đến các nội dung: bồi thường, hỗ trợ tại định cư khi nhà nước thu hồi đất, dự án, nhà ở xã hội, quy hoạch, xây dựng, an sinh xã hội, giáo dục và đào tạo, y tế, tình trạng ngập úng cục bộ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai, an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường…

 Đối với cấp huyện tổng số ý kiến, kiến nghị đã tiếp nhận là 3.968 ý kiến, kiến nghị: Trong đó, huyện Long Thành 145, Vĩnh Cửu 235, Cẩm Mỹ 12, Xuân Lộc 99, Tân Phú 842, Định Quán 1.292, Thống Nhất 76, Nhơn Trạch 554, Trảng Bom 296 và thành phố Biên Hoà 356, Long Khánh 60 ý kiến, kiến nghị.

- Số ý kiến, kiến nghị đã được giải trình, thông tin lại với cử tri là 3.965/3.968 ý kiến, kiến nghị chiếm tỷ lệ 99,9% liên quan đến các nội dung: Tranh chấp đất đai; công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tình hình ô nhiễm môi trường; duy tu, sửa chữa các tuyến đường giao thông hư hỏng, xuống cấp, không có mương thoát nước; tình hình quy hoạch các dự án kéo dài; tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông; việc cấp giấy CNQSDĐ, chuyển mục đích sử dụng đất; giải quyết thủ tục hành chính;…

- Số ý kiến, kiến nghị đã được xem xét, giải quyết là 3.729/3.968 ý kiến, kiến nghị chiếm tỷ lệ 94%.

- Số ý kiến, kiến nghị đang trong quá trình xem xét để giải quyết; ý kiến, kiến nghị cần có thời gian, lộ trình để tiếp tục thực hiện; ý kiến, kiến nghị đã được giải quyết nhưng cử tri chưa đồng thuận là 236/3.968 ý kiến, chiếm tỷ lệ 6%.

- Số ý kiến, kiến nghị chưa trả lời là 03/3.968 ý kiến, kiến nghị (Biên Hoà 02 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố Biên Hoà và Nhơn Trạch 01 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Nhơn Trạch) liên quan đến các nội dung về xử lý đất công bỏ hoang, tranh chấp đất đai và nâng cấp, sữa chửa trường học xuống cấp.

Đạt được những kết quả như trên là được sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, sự phối hợp giữa HĐND, UBND  và Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp trong hoạt động giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Đại biểu HĐND các cấp, trước và sau các kỳ họp HĐND huyện; UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố đã xác định việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương. Để giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị của cử tri, UBND các huyện, thành phố đã quyết liệt trong chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nhiệm vụ này. Ngay sau khi nhận được văn bản của cấp có thẩm quyền chuyển đến, UBND cấp huyện đã ban hành các văn bản giao các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ quy định của pháp luật, chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền chỉ đạo tổ chức kiểm tra thực tế, xem xét hoặc tham mưu UBND huyện, thành phố biện pháp giải quyết, nội dung trả lời kiến nghị của cử tri đảm bảo theo quy định của pháp luật; các cơ quan, đơn vị, địa phương đều chủ động trong việc rà soát, giải quyết các ý kiến, kiến nghị trong các đợt tiếp xúc cử tri; đồng thời theo dõi, đôn đốc thực hiện kịp thời giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân. Tiếp thu, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân; các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố đã trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị và phản ánh của người dân đúng trọng tâm, đúng vấn đề cử tri quan tâm, đảm bảo tính pháp lý và phù hợp với điều kiện thực tế. Qua đó, đã thể hiện trách nhiệm cao trong quá trình trả lời, giải quyết kiến nghị của cử; nhiều kiến nghị của cử tri đã được quan tâm giải quyết nhanh chóng, dứt điểm, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri, tạo đồng thuận trong nhân dân, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: Còn nhiều ý kiến của cử tri tuy đã được các cơ quan trả lời nhưng chưa đi thẳng vào nội dung mà cử tri nêu, kiến nghị, chưa rõ trách nhiệm và thời hạn giải quyết; một số kiến nghị thuộc phạm vị giải quyết của nhiều cơ quan, nhiều cấp nhưng chưa có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời dẫn đến việc giải quyết kéo dài nhiều năm. Đa số ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến đầu tư, nâng cấp, phát triển hạ tầng, giao thông…là những kiến nghị, phản ánh cần phải có thời gian, nguồn lực, lộ trình cụ thể theo khả nâng ngân sách của địa phương và cần phải có sự phối hợp của các Bộ ngành Trung ương chất lượng còn hạn chế nên chưa đáp ứng được mong muốn của cư tri và Nhân dân.

- Việc trả lời, giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân ở nhiều cơ quan, đơn vị còn chung chung, chưa đi vào nội dung cụ thể mà cử tri phản ánh, kiến nghị, chưa xác định rõ thời gian giải quyết cụ thể; trả lời ý kiến cử tri chậm, có nhiều đơn vị cấp huyện không thông báo nội dung giải quyết, trả lời đến cử tri; việc rà soát các ý kiến còn tồn đọng, ý kiến đang nghiên cứu, chờ phương án giải quyết chưa được thực hiện một cách cụ thể; công tác thông tin, tuyên truyền đến cử tri về kết quả trả lời, giải quyết ý kiến, kiến nghị nhất là các ý kiến, kiến nghị cần được thông tin, giải thích để cử tri hiểu, chia sẻ và đồng thuận với chính quyền còn hạn chế.

- Vẫn còn một số ít ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh thông tin chưa rõ ràng, thiếu cụ thể, không có cơ sở pháp lý. Cá biệt có tình trạng cố tình lợi dụng dân chủ, kiến nghị nhiều lần về những vấn đề không có cơ sở giải quyết, hoặc đã được cấp có thẩm quyền giải quyết và trả lời nhưng cử tri vẫn tiếp tục có ý kiến, kiến nghị và khiếu nại tại các buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh.

- Một số ý kiến cử tri thuộc trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện nhưng cử tri vẫn kiến nghị UBND; trong khi đó UBND cấp huyện cũng chưa chủ động trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri dẫn đến cử tri bức xúc, kiến nghị nhiều lần và kiến nghị vượt cấp.

- Một số ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết, trả lời của Bộ, ngành Trung ương đến nay chưa xác định rõ phương án, lộ trình, thời gian giải quyết để thông tin, trả lời cho cử tri được biết.

Nguyên nhân của những khó khăn, hạn chế:

 - Các ý kiến, kiến nghị của cử tri trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện khá nhiều, một số nội dung kiến nghị tuy đã được trả lời thông qua việc giải quyết đơn, thư nhưng cử tri vẫn không đồng ý, tiếp tục kiến nghị nhiều lần tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, bên cạnh đó sự hiểu biết và nhận thức về chính sách pháp luật của một số cử tri chưa đầy đủ nên các phòng, ban chuyên môn của UBND cấp huyện gặp nhiều khó khăn trong giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; mặc dù đã trả lời nhiều lần nhưng cử tri vẫn không đồng thuận.

- Quy định của Nhà nước về chế độ, chính sách, các văn bản Luật thường xuyên thay đổi, một số quy định mới thay đổi ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân, mặc dù UBND cấp huyện đã có ý kiến, kiến nghị đối với các ngành, UBND tỉnh; tuy nhiên vẫn chưa có ý kiến chỉ đạo, dẫn đến việc giải quyết ý kiến cử tri kéo dài, gây bức xúc trong Nhân dân, dẫn đến nhiều ý kiến của cử tri đã được trả lời nhiều lần mà cử tri vẫn không đồng thuận (liên quan đến cấp bù chênh lệch giá đất khi nhà nước thu hồi đất, cấp tái định cư…).

- Việc giải quyết các vấn đề về phát triển kinh tế, đầu tư cơ sở hạ tầng, xử lý rác thải, các quy định về đất đai, bồi thường, thực hiện chế độ chính sách... cần có thời gian, cần có nguồn lực đặc biệt là ngân sách…. Trong điều kiện ngân sách của các huyện, thành phố còn nhiều khó khăn, nguyện vọng, mong muốn của cử tri về đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng rất nhiều, nên cần có thời gian và quy trình thực hiện chặt chẽ, theo thứ tự ưu tiên.

- Các ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến hầu hết tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội kinh tế - xã hội; trong khi việc xem xét, giải quyết, trả lời ý kiến của cử tri chỉ thực hiện trong một thời gian ngắn (15 ngày) sau khi kết thúc tiếp xúc cử tri nên chất lượng giải quyết có những hạn chế nhất định, nhất là những phòng, ban nhận được nhiều ý kiến, kiến nghị.

- Một số kiến nghị của cử tri vượt thẩm quyền giải quyết của địa phương, các sở, ngành cần phối hợp với các cơ quan chuyên môn trung ương để giải quyết nhưng thời gian giải quyết chậm, dẫn đến chậm trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Với những nỗ lực của các cấp Mặt trận trong công tác giám sát, nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc liên quan đến đời sống và sản xuất của nhân dân được các cấp, ngành trả lời, giải quyết kịp thời, thỏa đáng. Qua đó, giúp người dân ổn định cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

(Xuân Tuấn)

 

 
In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu