ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
“Đúng sai phân minh, lý tình trọn vẹn”
Đăng ngày: 18-08-2023 05:37
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Đó là phương châm làm việc của bà Nguyễn Thị Quý - thành viên Tổ hòa giải khu phố 1, thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom.

Sinh năm 1959, hiện giữ chức vụ Trưởng ban, Ban Công tác Mặt trận khu phố 1, thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom.

Với sự khéo léo, nhiệt tình trong công tác, bà được bầu làm thành viên Tổ hòa giải Khu phố 1. Bà luôn xác định rõ công tác hòa giải vai trò rất quan trọng góp phần đem lại sự yên vui, giữ được tình làng nghĩa xóm trong gia đình và cộng đồng dân cư. Thự hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở giúp hạn chế các vụ việc khiếu kiện vượt cấp, tiết kiệm thời gian, tiền bạc của nhân dân và Nhà nước, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân, ngăn ngừa phát sinh các điểm nóng.

7f2c4b4d8462563c0f73.jpg
Bà Nguyễn Thị Quý (ngoài cùng bên trái) đang thu thập thông tin 

để hòa giải mâu thuẫn giữa hai hộ gia đình trên địa bàn Khu phố 1

Trong 10 năm qua, bà đã cùng Tổ hòa giải tiếp nhận thông tin phản ánh 12 vụ việc mâu thuẫn phát sinh tại khu dân cư. Các mâu thuẫn chủ yếu phát sinh từ cuộc sống thường ngày như vệ sinh môi trường, lấn chiếm ranh giới đất đai, mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình…

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ các hộ dân, bà cùng Tổ hòa giải chủ động nghiên cứu, nắm vững đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định của địa phương có liên quan. Tiếp đó, phối hợp cùng Tổ trưởng Tổ Nhân dân đến tìm hiểu, xác minh sự việc từ các hộ dân sống xung quanh để có thêm cơ sở đánh giá, tìm ra hướng giải quyết. Tùy vào tính chất của từng vụ việc để lựa chọn phương thức hòa giải phù hợp. Đặc biệt, khi có vụ việc phát sinh, bà luôn vận dụng những phong tục tập quán, những quy ước của Tổ dân phố khi tiến hành gặp gỡ các bên để hòa giải. Trong quá trình hòa giải, bà luôn phải lắng nghe từ hai phía để có cái nhìn khách quan nhất về vụ việc. Khi tiếp xúc với các bên, bà luôn dùng lời lẽ nhẹ nhàng để phân tích, giải thích có lý, có tình, luôn thực hiện theo phương châm “Đúng sai phân minh, lý tình trọn vẹn”.

Với tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt tình, tận tâm với công việc, với kiến thức, kinh nghiệm sống, sự kiên trì, nhẫn nại, bà đã cùng với Tổ hòa giải Khu phố 1 tiến hành hòa giải thành công các vụ việc phát sinh mâu thuẫn trong khu dân cư với tỷ lệ đạt 84,6%.

Từ trải nghiệm của bản thân qua thời gian công tác trong vai trò là hòa giải viên cơ sở, bà chia sẻ một số kinh nghiệm để thực hiện tốt công tác hòa giải ở địa phương, đó là: Bản thân hòa giải viên phải am hiểu pháp luật, phải nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác hòa giải; thường xuyên tìm hiểu thêm kiến thức pháp luật, nhất là những bộ luật liên quan đến các sự việc thường gặp; phải xác định được nội dung trọng tâm, tìm ra nguyên nhân xảy ra tranh chấp để yêu cầu các bên cung cấp thông tin; Tổ hòa giải cần có sự phối hợp với Tổ trưởng Tổ dân phố và các đoàn thể ở cơ sở để giải quyết mâu thuẫn; cần lựa chọn nơi hòa giải phù hợp với từng nội dung để tạo không khí cởi mở, không gây căng thẳng giữa các bên….

Với những đóng góp trong công tác hòa giải ở cơ sở, bà đã được các cấp, các ngành ghi nhận tặng nhiều bằng khen, giấy khen, được đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen nhân dịp tổng kết 10 năm thi hành Luật hòa giải ở cơ sở./.

 TĐ

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu