ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Chìa khóa để thành công trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ở địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số
Đăng ngày: 26-07-2023 10:27
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Với cương vị là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Tân, ông Dương Nguyễn Tiến Đạt xác định công tác tuyên truyền, vận động bà con người dân tộc thiểu số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.
 

​​Phú Tân là một xã vùng sâu, nằm phía Đông Bắc của huyện Định Quán có 7 ấp, 48 khu dân cư. Người dân từ nhiều vùng miền khác nhau trên cả nước về đây định cư lập nghiệp. Trên địa bàn hiện có 15 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó người Kinh chiếm khoảng 40%, còn lại là người Hoa, Tày, Nùng, Châu Mạ...  Đời sống của đại bộ phận dân cư chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp và buôn bán nhỏ.

Với cương vị là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, ông Dương Nguyễn Tiến Đạt xác định công tác tuyên truyền, vận động bà con người dân tộc thiểu số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Do vậy, ngay từ đầu năm, ông đã cùng với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên thực hiện đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương. Các nội dung tuyên truyền đều được xây dựng đảm bảo tiêu chí “ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện”.

54734cd4fecd2d9374dc.jpg

 Ông Dương Nguyễn Tiến Đạt, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Tân tặng quà tri ân 

Trưởng ban Công tác Mặt trận và Ban Thanh tra nhân dân nhân nhân dịp họp mặt cuối năm 2022

Việc phát huy vai trò của các già làng, trưởng ấp, người có uy tín đồng bào dân tộc thiểu số trong việc tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cũng như huy động sự tham gia của người dân trên các lĩnh vực của đời sống xã hội luôn được ông và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã quan tâm. Qua đó, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì ngày càng đi vào cuộc sống, được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực. Cụ thể, thông qua Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, toàn xã đã xây dựng được  07 mô hình tự quản tại cộng đồng dân cư đang hoạt động và phát huy hiệu quả như: “Xứ đạo an toàn về an ninh trật tự", "Tổ liên gia tự quản", "Camera an ninh", "Khu dân bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu"...  Điểm sáng trong kết quả thực hiện cuộc vận động là tỷ lệ ấp, khu phố văn hóa, gia đình văn hóa qua các năm tiếp tục tăng và nâng cao về chất lượng. Toàn xã có 100% ấp văn hóa, trên 99% số hộ đạt gia đình văn hóa; xã đã hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn xã Nông thôn mới nâng cao.

Với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, phong trào xã hội hóa giao thông nông thôn đã thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Các hoạt động văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thường xuyên được quan tâm. Việc tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” nhân kỷ niệm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam hàng năm (18/11) đều được tổ chức với nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc đang chung sống trên địa bàn, để lại nhiều dấu ấn và tạo nên đời sống văn hóa tinh thần vô cùng phong phú của người dân.

Hàng năm, ông cùng với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai vận động Quỹ “Vì nguời nghèo” và các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn xã. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống dưới 1%. Việc triển khai, thực hiện có hiệu quả các chính sách của Đảng, Nhà nước về hỗ trợ và đầu tư phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương. Trong tình hình dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp, ông đã cùng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã vận động và trao tặng 1.895 phần quà trị giá gần 500 triệu đồng, hơn 24 ngàn tấn nông sản hỗ trợ bà con vùng dịch trên địa bàn và các địa phương khác trong tỉnh.

21fee43058298b77d238.jpg 

Ông Dương Nguyễn Tiến Đạt, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Tân

trao quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã

Hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động đã giúp bà con dân tộc thiểu số luôn phấn khởi, tin tưởng vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có ý thức trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và cộng đồng. Luôn nêu cao tinh thần tự lực, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ chủ trì. Đời sống vật chất, tinh thần của bà con dân tộc thiểu số được nâng lên, các gương điển hình sản xuất kinh doanh giỏi là người dân tộc thiểu số ngày càng nhiều. Mặt trận Tổ quốc xã luôn chú trọng việc nêu gương sáng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong nhân dân, nhất là các gương điển hình là người dân tộc thiểu số.

Thành tích của xã Phú Tân nói chung, ông Dương Nguyễn Tiến Đạt nói riêng đã được các cấp các ngành ghi nhận, biểu dương, khen thưởng tại các dịp sơ, tổng kết các chương trình, các phong trào thi đua yêu nước thời gian qua.

Ông cho biết: với địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số, ngoài việc bám sát sự chỉ đạo hướng dẫn của cấp trên, sự phối hợp hiệu quả với các tổ chức thành viên thì việc nắm bắt, thấu hiểu các phong tục tập quán và phát huy tốt vai trò của các già làng, trưởng ấp, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số để tuyên truyền, vận động là chìa khóa để ông cùng với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Tân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Ông cho biết thêm: Để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ trong thời gian tới, việc tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền cho phù hợp với đặc thù của địa phương là yêu cầu cấp thiết. Điều đó đòi hỏi bản thân ông và cán bộ Mặt trận nói chung phải thường xuyên trau dồi kỹ năng tuyên truyền, vận động, cập nhật, nâng cao kiến thức nghiệp vụ, tự rèn luyện về phẩm chất, đạo đức cách mạng, nhiệt tình và tâm huyết trong công tác, sâu sát với địa bàn, sâu sát với nhân dân. Thực hiện tốt điều này thì nhất định công tác Mặt trận sẽ gặt hái được nhiều kết quả trong thời gian tới.

Tố Nga

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu