Hàng
năm cứ đến trung tuần tháng tư dương lịch, đồng bào dân tộc Khmer nô nức đón mừng tết truyền thống Chôl Chnăm Thmây. Theo Phật lịch: 2557 của Phật giáo Nam tông Khmer (tức đầu tháng Chét là khoảng
giữa tháng 4 dương lịch), dân tộc Khmer đều tiến hành lễ vào năm mới của
dân tộc mình. Theo quan niệm của đồng bào dân tộc Khmer, là lúc giáp nắng và
mùa mưa, là thời kỳ kết thúc mùa nắng chuẩn bị bước sang mùa mưa. Đây là thời
điểm trời đất giao hòa, muôn cây xanh tốt, đâm chồi nảy lộc được người Khmer
quan niệm là sự khởi đầu cho một năm mới gọi là Chôl Chnăm Thmây (vào năm mới).
Tết ChôlChnămThmây còn gọi
là tết “chịu tuổi”, năm nay
tết diễn ra trong ba ngày (từ ngày 14,15 và 16 tháng 4 dương lịch), thông
thường những ngày này người Khmer tập trung vào chùa. Tại chùa các
vị Chư tăng tổ chức lễ với
những nghi lễ, ý nghĩa khác
nhau. Ngày thứ nhất có tên gọi là Sang-kran “bước đi, tiến tới”. Ngày
thứ hai gọi là Wana-bot “thiếu
hoặc thừa”. Ngày thứ ba gọi là Lơn-sắtk “tiến
lên, tăng lên”. Gần đến ngày Tết các vị chức việc của các chùa
Phật giáo Nam tông Khmer như (A-Cha, Ban quản trị), quy tựu các con em Phật
tử, mọi người cùng
với Chư tăng tập trung dọn dẹp, trang trí sơn phết lại ngôi chùa với nhiều màu sắc sặc sỡ rất
đẹp.
Còn nhà
các gia đình đồng bào dân tộc
Khmer nào cũng tập
trung ăn mặc đẹp, mọi nhà đều sửa sang, quét dọn, trang trí lại, chuẩn bị đồ
ăn, thức uống, bánh trái, hoa quả, cá thịt… tất cả đều sẵn sàng đầy đủ cho
những ngày tết. Cho dù giàu
hay nghèo đều
không thể thiếu được Num-Chrụt (bánh tét), Num-tean (bánh ít) và
Num-Kha-Nhây (bánh gừng)… các loại
bánh này tượng trưng cho sự no ấm, làm ăn thịnh vượng, được mùa của người
Khmer, dùng để cúng trên bàn thờ ông bà tổ tiên; dùng làm lễ
vật, đi chùa và để tiếp khách trong những ngày tết.
Đêm giao thừa năm nay
diễn ra (lúc 02h12
phút, ngày 13/4 dương lịch) mọi nhà đều thắp nhang
đèn, hoa quả, ly nước ướp hương hoa… cúng trên bàn thờ trước sân nhà để tiễn vị Chư thiên
cũ (Khmer gọi là Thần Têu-va-đa) và rước vị Thần Têu-va-đa mới xuống cai quản đất đai, thổ trạch. Đồng bào dân tộc Khmer tin rằng hàng
năm Thần Têu-va-đa đều
luân phiên nhau xuống một vị để cai quản dương thế trong một năm. Cho
nên, đồng bào dân tộc Khmer rất tôn kính, ngưỡng mộ và trong đêm giao thừa mọi
người ngồi xếp chân trước bàn thờ sân nhà, khấn vái để vị Thần Têu-va-đa năm
mới ban phước lành cho cả gia đình trong năm.
Sáng thứ
nhất ngày 4/3 âm lịch (nhằm ngày
14/4 dương lịch) gọi là ngày Chôl Sang-kran Thmây, mọi người tắm rửa sạch sẽ, ăn mặc
đẹp, đem theo nhang, đèn, phẩm vật đến chùa làm lễ rước đại lịch
(Ma-ha-sang-kran). Maha sang-kran đặt trong khay sơn son thếp vàng đưa
lên kiệu khiêng, theo sự hướng dẫn của vị A-Cha, Ban quản trị, đồng bào Phật tử
Khmer mọi người đứng xếp
hàng đi quanh chánh điện ba vòng, sau đó vào bên
trong chánh điện Tụng kinh lễ bái Tam bảo để chào mừng năm mới. Đến đêm những người Phật
tử lớn tuổi vẫn tập trong ngôi
giảng đường hoặc chánh điện nghe Chư
tăng thuyết pháp, còn lớp thanh niên nam nữ trẻ
tuổi thì ra sân chùa tổ
chức các trò chơi dân gian và xem văn nghệ truyền thống như múa Rom vong, Rô
băm, Du kê, phim ảnh.
Ngày
tết thứ hai ngày
5/3 âm lịch (nhằm ngày 15/4 dương
lịch) gọi là
ngày “Wanabot”, sáng mọi người làm lễ dâng huê ẩm
thực đến Chư tăng, đến chiều thì
đắp những núi cát (còn gọi Puôn-Panum-Khsách) thành
nhiều ngọn núi nhỏ theo tám hướng và một núi ở trung tâm, tượng trưng cho sự
bền vững của vũ trụ. Tục lệ này dẫn đến tích truyện lâu đời… và cho Phật tử
thắp hương để cầu cho mưa thuận gió hòa trong năm và cầu phúc theo sự ước
nguyện của mình.
Ngày tết thứ ba 6/3 âm
lịch (nhằm ngày 16/4 dương lịch) gọi là “Lơn-sắtk” là ngày có rất nhiều ý nghĩa
quan trọng đối với đồng bào Khmer, buổi sáng mọi người đến chùa dâng huê ẩm thực đến Chư
tăng, Chư tăng cùng mọi người tắm các
tượng Phật, giữa trưa cùng ngày, A-Cha, Ban quản trị đại diện đồng
bào Phật tử Khmer cung thỉnh Chư tăng làm lễ cầu siêu (Khmer gọi là Băng-Sa-Kôl) để
hồi hướng phước đến vong linh những người đã mất có quan hệ quyết thống với
mình, nhất là những người có công tạo lập, các vị sư sãi quá cố đã hy sinh vì
Đạo pháp dân tộc, các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Quốc gia dân tộc.
Buổi chiều đồng bào Khmer mọi
người đều Cung thỉnh Chư tăng đến gia đình Tụng kinh cầu siêu cho bàn thờ tổ tiên và
những mộ phạm vi gia tộc mình thể hiện lòng thành kính tri ân đến tổ tiên, ông
bà đã quá cố trong năm. Chùa Phật
giáo Nam tông Khmer là nơi
sinh hoạt văn hóa, là chỗ dựa tinh thần, là nơi tín ngưỡng tôn nghiêm nhất dành
cho cả cộng đồng. Nên bất kỳ tổ chức cuộc lễ, hay tết của đồng bào dân tộc Khmer cũng
đều được diễn ra hoặc kết thúc tại chùa.
Có thể nói, Tết Chôl Chnăm Thmây không chỉ
thể hiện quan niệm của người Khmer về chu kỳ vận chuyển của năm, mà còn nhằm
giáo dục con người về tấm lòng hiếu thảo, đoàn kết gắn bó thắt chặt tình đoàn kết thương yêu nhau trong phum
sóc, cũng là dịp để mọi người gặp gỡ nhau chia phúc, chúc mừng, thăm hỏi, bàn
bạc, trao đổi kinh nghiệp chuyện tương lai. Bên cạnh đó, Tết Chôl Chnăm
Thmây còn là dịp để đồng bào dân tộc Khmer gửi gắm ước mơ hạnh phúc, ý thức
hướng thiện và lòng báo ân với tổ tiên, ông bà, cha mẹ của mình trong năm./.
Nguyễn Nga tổng hợp