Bà Eva-Maria Jongen, Trưởng đại diện Tổ chức Bánh mì cho Thế giới khu vực Việt Nam – Lào chia sẻ tại Hội thảo 

Đó là thông tin đã được bà Eva-Maria Jongen, Trưởng đại diện Tổ chức Bánh mì cho Thế giới khu vực Việt Nam – Lào chia sẻ tại Hội thảo "Con đường xanh hướng tới phát triển cộng đồng bền vững" diễn ra ngày 19/10 tại Hà Nội. Đây là sự kiện do Tổ chức Bánh mì cho thế giới - một nhà tài trợ quốc tế đến từ Đức đã đồng hành cùng nhiều tổ chức đối tác ở Việt Nam trong 25 năm qua.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Quốc Trị - Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), nhận định: Biến đổi khí hậu ngày càng được công nhận là mối đe dọa đối với sự phát triển bền vững toàn cầu. Báo cáo của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu chỉ ra rằng nếu phát thải toàn cầu không giảm đi một nửa vào năm 2030, thì nhiệt độ toàn cầu sẽ tăng 1,5 độ C vào những năm 2030 và sẽ không còn cơ hội trở lại mốc như cũ.

Ở Việt Nam, số liệu của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy mực nước biển dâng gây mất 5% đất dọc các bờ biển và giảm 10% GDP. Tác động của biến đổi khí hậu – trong đó có hạn hán và suy giảm tài nguyên nước, xói lở đất, sa mạc hóa, gia tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan và thiên tai. Biến đổi khí hậu đã và đang làm chậm sự phát triển trong nhiều lĩnh vực và ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh của đời sống con người. 

Trước thực trạng đó, theo Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam, việc bảo vệ và trồng rừng là một trong những giải pháp hàng đầu để ngăn chặn biến đổi khí hậu, góp phần vào thực hiện mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Tại Việt Nam, bình quân mỗi năm trồng thêm được 270.000 ha rừng, đã đưa tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 42% vào cuối năm 2021.

Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam cho biết, quản trị và phát triển rừng bền vững đã được thúc đẩy mạnh mẽ, hiện Việt Nam đã có khoảng 400.000 ha rừng được cấp chứng nhận rừng bền vững FSC. Bảo vệ rừng, trồng rừng đã đem lại sinh kế cho hàng chục triệu nông dân, đồng thời góp phần vào kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt trên 15 tỷ USD mỗi năm.

Bà Eva-Maria Jongen, Trưởng đại diện Tổ chức Bánh mì cho Thế giới khu vực Việt Nam – Lào cho biết: Tổ chức Bánh mì cho Thế giới là một cơ quan phát triển và cứu trợ của Đức hoạt động trên phạm vi toàn cầu, với ngân sách cam kết hàng năm lên đến 10 triệu EURO từ nguồn tài trợ là Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế Liên bang Đức, cùng các nguồn tài trợ khác.

Tổ chức này luôn phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đối tác phi lợi nhuận, các trường đại học và các viện nghiên cứu, các cơ quan chính phủ để thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội bền vững.

Các đối tác hướng dẫn người dân trồng rừng ngập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long 

Trong 25 năm qua, Tổ chức Bánh mì cho Thế giới đã đồng hành cùng nhiều tổ chức đối tác ở Việt Nam để thực hiện 450 dự án và chương trình, trực tiếp hỗ trợ cho khoảng 5 triệu người đang gặp khó khăn. Hiện tại, Tổ chức Bánh mì cho thế giới đang hỗ trợ cho 42 tổ chức đối tác chủ yếu là các tổ chức phi lợi nhuận và tổ chức đoàn thể địa phương và 62 dự án tại Việt Nam và Lào. Các dự án này được triển khai trên địa bàn 20 tỉnh ở Việt Nam (trong đó tập trung vào các tỉnh ở miền núi phía Bắc và đồng bằng sông Cửu Long) và 12 tỉnh ở Lào.

"Quan hệ đối tác đa phương nhấn mạnh các giải pháp xanh đối với biến đổi khí hậu, bao gồm các mô hình nông nghiệp thân thiện với môi trường, sinh kế thích ứng với khí hậu, các sáng kiến về năng lượng mặt trời và năng lượng tái tạo, tăng cường hấp thụ carbon và thúc đẩy khôi phục hệ sinh thái, và nâng cao khả năng chống chịu với khí hậu cho các cộng đồng còn gặp khó khăn. Có thể khẳng định, các đối tác của tổ chức Bánh mì cho Thế giới đã góp phần giảm phát thải khí nhà kính và cải thiện sinh kế, cũng như là bảo tồn và phát triển kiến thức bản địa”, bà Eva-Maria Jongen nói.

Trong khuôn khổ Hội thảo, diễn ra 3 phiên thảo luận với các chủ đề “Thực hành ứng phó biến đổi khí hậu”, “Năng lượng tái tạo”; “Nông nghiệp sinh thái bền vững”. Tại đây, các đại biểu là nông dân – những người hưởng lợi từ các dự án và đại diện các đối tác đã chia sẻ kinh nghiệm, quá trình triển khai và hiệu quả các dự án mang lại trong việc ngăn cản sự suy thoái của các hệ sinh thái, khôi phục đa dạng sinh học, và cải thiện các sinh kế cho người dân địa phương, đặc biệt là nhóm người dân tộc thiểu số, người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn...

​Khánh Lan