ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Tôn giáo với vấn đề bảo vệ môi trường sinh thái: Lý luận và thực tiễn”
Đăng ngày: 24-06-2022 06:16
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Sáng 24.6, Trung tâm Nghiên cứu Tôn giáo – Đạo đức và Khoa Nhân học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh (Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM) phối hợp tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia “Tôn giáo với vấn đề bảo vệ môi trường sinh thái: Lý luận và thực tiễn”.

Hội thảo được tổ chức nhằm góp phần nhận thức rõ hơn về lý luận sinh thái học tôn giáo, đánh giá tính hữu hiệu các tôn giáo trong việc tham gia bảo vệ môi sinh thái, đồng thời để ra những giải pháp hợp lý góp phần thúc đẩy các tôn giáo tích cực tham gia bảo vệ môi trường sinh thái trong thời gian tới. Hội thảo có sự tham gia của gần 100 đại biểu là các chức sắc đại diện các tôn giáo và các nhà khoa học, giảng viên, sinh viên. 


 

TS. Lê Hoàng Dũng, Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Hội thảo 

Phát biểu tại buổi hội thảo, TS. Lê Hoàng Dũng, Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề tôn giáo với môi trường sinh thái. Không chỉ vậy, sự tham gia của đại diện từ các tôn giáo khác nhau thể hiện cách tiếp cận thực tiễn, đa chiều về tôn giáo với việc bảo vệ môi trường sinh thái.

 

TS. Dương Hoàng Lộc, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tôn giáo – Đạo đức trình bày phát biểu đề dẫn tại Hội thảo 

Bên cạnh đó, TS. Dương Hoàng Lộc, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tôn giáo – Đạo đức, khẳng định 30 bài viết được chọn lọc đăng trong kỷ yếu Hội thảo trải qua quá trình phản biện độc lập nghiêm túc và đảm bảo tính khoa học.  Đồng thời, Hội thảo “Tôn giáo với vấn đề bảo vệ môi trường sinh thái: Lý luận và thực tiễn” thu hút sự tham gia của gần 150 đại biểu là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các chức sắc tôn giáo cũng như học viên cao học, sinh viên và những người quan tâm. Hội thảo được chủ trì bởi ông Võ Văn Thiện, PGS.TS. Huỳnh Ngọc Thu, TS. Trần Hữu Hợp và thư ký là ThS. Trần Thị Thảo.

Các bài viết của Hội thảo tập trung vào ba vấn đề trọng tâm: Phần thứ nhất, nhóm các bài viết về tôn giáo với các vấn đề bảo vệ môi trường sinh thái tiếp cận từ lý luận; Phần thứ hai, nhóm bài viết liên quan đến tôn giáo với các vấn đề bảo vệ môi trường sinh thái tiếp cận từ thực tiễn. Các tham luận trình bày tại Hội thảo đã trình bày những nội dung quan trọng và đặt ra những vấn đề khoa học về lý thuyết và thực tiễn của tôn giáo như Phật giáo, Công giáo, Tin lành, đạo Cao Đài, tín ngưỡng của người Hrê… với việc bảo vệ môi trường sinh thái.

Hội thảo đã thảo luận xung quanh vấn đề tiêu biểu như: Sinh thái học tôn giáo - Môi trường là lĩnh vực tâm linh (TS. Trần Kỳ Đồng); Sinh thái và tín ngưỡng của người Hrê : vai trò của thế giới quan trong lối sống hài hòa với môi trường tự nhiên (TS. Nguyễn Thị Thanh Xuyên);Triết lý ứng xử với môi trường sinh thái theo quan điểm Phật giáo (TS. Thích Hạnh Tuệ);  Một số đóng góp của Đạo Cao Đài cho công tác bảo vệ môi trường hiện nay ở Tây Ninh (ThS. Nguyễn Thái Bảo); Công giáo Cần Thơ với vấn đề bảo vệ môi trường sinh thái - từ chủ trương của Giáo hội Công giáo đến hoạt động của giáo dân (TS. Trần Hữu Hợp); Ứng dụng phát triển cộng đồng trong quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.... 

 

Các đại biểu thảo luận tại Hội thảo 

Hoàng Minh

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu