ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp huyện Long Thành tham gia góp ý xây dựng Đảng, Chính quyền
Đăng ngày: 19-04-2022 03:57
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Thời gian qua, MTTQ các cấp huyện Long Thành tích cực tham gia xây dựng chính quyền, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.
 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập hợp, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, MTTQ huyện Long Thành hướng dẫn MTTQ các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tổ chức tuyên truyền các sự kiện chính trị trọng đại, các ngày lễ lớn của đất nước, kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp huyện Long Thành luôn bám sát các nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng chương trình phối hợp và thống nhất hành động với các tổ chức thành viên nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện việc giám sát, phản biện xã hội; Ðồng thời tổng hợp ý kiến, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để phản ánh, kiến nghị với Ðảng và Nhà nước, góp phần xây dựng và củng cố chính quyền, tạo sự đồng thuận, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Hằng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Thành và các đoàn thể chính trị - xã hội đã tổ chức ký kết chương trình phối hợp giám sát, xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát và tổ chức thực hiện có hiệu quả với các hình thức giám sát theo quy định của pháp luật. Trong quá trình triển khai thực hiện, Mặt trận các cấp và các đoàn thể chính trị - xã hội đã bám sát kế hoạch, hướng dẫn của tỉnh, đồng thời có sự thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương. Thực tiễn công tác giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thời gian qua đã có nhiều kết quả tích cực, được cấp ủy Đảng, và nhân dân đánh giá cao. Các cuộc giám sát ngày càng được nâng cao về số lượng, chất lượng và thể hiện rõ vai trò của MTTQ các cấp trong giám sát và phản biện xã hội.

Trong năm 2021, UBMTTQ Việt Nam từ huyện đến cơ sở đã vận động tặng quà, hỗ trợ vốn sản xuất cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn tổng trị giá tiền trên 72 tỷ đồng; phối hợp vận động, xây dựng 19 căn nhà tình thương, sửa chữa 04 căn tổng trị giá 1,3 tỷ đồng; Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện và cơ sở trong năm đã tiếp nhận được trên 6,3 tỷ đồng. Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài huyện ủng hộ quỹ vắc xin phòng chống dịch Covid – 19 được trên 3 tỷ đồng. Ngoài ra, phối hợp vận động trao tặng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 tổng trị giá hỗ trợ trên 57 tỷ đồng.

Xây dựng và triển khai kế hoạch tham gia công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, đã tổ chức thực hiện các nội dung công việc đảm bảo dân chủ, đúng luật, đúng quy trình và đúng tiến độ thời gian quy định; tổ chức giám sát và tuyên truyền đạt kết quả cao, góp phần lớn tổ chức thành công cuộc bầu cử trong điều kiện đảm bảo phòng, chống đại dịch COVID-19. Đã tổ chức giám sát được 05 chuyên đề theo Quyết định 217-QĐ/TW, gồm có: giám sát cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo; giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn về Covid – 19; giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tổ chức phản biện 01 nội dung “Vấn đề thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Long Thành”.

Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc huyện Long Thành đã phối hợp với Thường trực HĐND, các ban của HĐND huyện, Viện kiểm sát nhân dân huyện và các tổ chức thành viên thực hiện giám sát 10 cuộc về việc cấp phát quà tết; công tác xét chọn thanh niên nhập ngũ; công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; giám sát nhà tạm giữ Công an huyện, việc thi hành án dân sự và thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự. Đồng thời, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Phối hợp với MTTQ các xã tổ chức khảo sát, giám sát kịp thời việc chi trả tiền cho các hộ dân thực hiện dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành được công thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ. Qua khảo sát, giám sát đã kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đối với việc chi trả tiền đền bù, công tác xây dựng hạ tầng khu tái định cư, qua đây đã kịp thời kiến nghị với cấp ủy và các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết những ý kiến, kiến nghị nghị phù hợp với người dân; Phối hợp và tham gia công tác tuyển quân, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2021. Tổng số nhập ngũ năm 2021 là 240 thanh niên, đạt chỉ tiêu 100% (trong đó có 28 thanh niên tham gia Công an nhân dân); Ủy ban Mặt trận Tổ quốc từ huyện đến cơ sở phối hợp tổ chức tiếp công dân định kỳ, cùng chính quyền giải quyết những bức xúc và lắng nghe ý kiến, kiến nghị của người dân, nhất là nắm bắt tình hình tâm tư nguyện vọng các hộ dân thuộc các dự án trên địa bàn huyện, đề xuất giải quyết những thắc mắc, kiến nghị kịp thời, đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân…BTT Mặt trận Tổ quốc cơ sở phối hợp tham gia hòa giải 19 đơn thư khiếu nại của công dân.

Các nội dung giám sát thời gian qua trên địa bàn huyện Long Thành đều được lựa chọn trên nhiều lĩnh vực mà nhân dân quan tâm; cách thức tổ chức giám sát có nhiều sáng tạo. Phương pháp giám sát được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo đúng nguyên tắc và quy trình: Từ việc hiệp thương xây dựng kế hoạch năm, kế hoạch giám sát theo chuyên đề, quyết định thành lập đoàn, báo cáo kết quả giám sát và kiến nghị sau giám sát đảm bảo đánh giá đúng thực trạng, khách quan góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Ngoài ra, hoạt động giám sát, phản biện xã hội, MTTQ các cấp huyện thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”, “đô thị văn minh”, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt. Thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo tiền đề và điều kiện cho việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Ðồng thời, góp phần tăng cường sự thống nhất về nhận thức trong mọi tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Trong thời gian tới MTTQ các cấp từ huyện đến cơ sở tiếp tục thực hiện tốt công tác giám sát và phản biện xã hội; chủ động xây dựng kế hoạch tập trung vào những nội dung, vấn đề bức xúc mà dư luận quan tâm, có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên và nhân dân; lựa chọn phương pháp giám sát, phản biện phù hợp. Chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; đặc biệt là nhân dân ở vùng Dự án sân bay Quốc tế Long Thành và những nơi có các dự án thu hồi đất. Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương.

(Xuân Tuấn)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu