Những đặc thù của Tây Nguyên cho phép áp dụng
mô hình du lịch cộng đồng
Khu vực có nhiều cộng đồng dân tộc thiểu số sinh sống
Theo thống kê
cho thấy, các dự án về du lịch cộng đồng chủ yếu tập trung vào các bản dân tộc
thiểu số. Lý do lựa chọn các bản làng dân tộc thiểu số để phát triển du lịch
cộng đồng chủ yếu dựa trên cơ sở có sự khác biệt văn hóa tương đối khi so sánh
với nền văn hóa lớn (văn hóa Việt) và với các nền tiểu văn hóa khác (Tày, Nùng,
Kinh, Mông, Dao…). Tây Nguyên hiện nay là nơi cư trú của 47 dân tộc khác nhau
bao gồm cả nhóm dân tộc bản địa sinh sống lâu đời và nhóm dân tộc di cư từ nơi
khác đến; họ là chủ nhân của nền văn hóa rất đặc sắc khi chúng ta so sánh với
các dân tộc thiểu số miền Bắc, từ kiến trúc nhà cộng đồng cho đến những yếu tố
văn hóa như các nghi lễ vòng đời người. Nếu so sánh với các vùng khác, cơ cấu
dân tộc nơi đây hết sức đa dạng, tạo nên bức tranh tương phản lớn đối với khách
du lịch quốc tế và trong nước, những người sẵn sàng chi trả tiền để được trải
nghiệm những không gian văn hóa khác biệt. Theo các công ty lữ hành và quan sát
của hướng dẫn viên, khách du lịch quốc tế có nguồn gốc Âu - Mỹ thường rất thích
đi du lịch, tham quan đến những bản làng dân tộc chứ không phải đến các thành
phố, thị xã thị trấn đông người. Tây Nguyên có thể tham khảo các mô hình du
lịch cộng đồng tại các tỉnh miền núi phía Bắc và áp dụng mô hình buôn Đôn, bản
Voi đã được làm thí điểm khá lâu trong khu vực.
Khu vực có nhiều nhóm xã hội thuộc diện nghèo
Mục đích của
các tổ chức phi chính phủ là hỗ trợ ban đầu cho hoạt động du lịch từ đó kích
thích phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và tạo việc làm cho người dân địa
phương. Chính sách này cũng khuyến khích người dân chủ động tham gia nhiều hơn
vào việc xây dựng chính sách, phát triển sản phẩm du lịch, trực tiếp tham gia
vào lực lượng lao động từ đó khẳng định được vị thế của mình trong một xã hội
rộng lớn hơn. Sau đó, từ những thu nhập từ du lịch, nguồn vốn được hình thành
và tái đầu tư vào cơ sở hạ tầng nhằm thỏa mãn yêu cầu phát triển bền vững.

Lễ
hội truyền thống tại Tây Nguyên
Dựa vào tiêu
chí lựa chọn trên, Tây Nguyên là khu vực đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của các tổ
chức phi chính phủ, đồng thời thống nhất với mục tiêu của các chương trình hành
động quốc gia như chương trình xây dựng đời sống văn hóa cơ sởvà chương trình
xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước. Du lịch cộng đồng có thể đáp ứng
được nhiều mục tiêu khác nhau trong cùng một giai đoạn như mục tiêu xóa đói
giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa - tinh thần của người dân, bảo
tồn nền văn hóa truyền thống, tạo việc làm tại chỗ, tăng nguồn lưu thông tiền
mặt và xuất khẩu tại chỗ các sản vật địa phương.
Khu vực có khung cảnh thiên nhiên còn tương đối nguyên sơ,có vùng núi cao, cao
nguyên và rừng nhiệt đới
Cho dù hiện
nay tình trạng phá rừng, hoạt động lạm dụng khai thác tài nguyên đang đi đến
tình trạng báo động nhưng về cơ bản Tây Nguyên vẫn còn những cánh rừng nguyên
sinh độc đáo, đặc biệt hệ thống thác nước tuyệt đẹp luôn tạo ra sự hấp dẫn đối
với khách du lịch thuộc nhóm du lịch cộng đồng. Yếu tố môi trường nguyên sơ,
trong lành khi đặt cùng nguồn tài nguyên du lịch văn hóa (các làng bản người
dân tộc thiểu số, phong tục, tập quán, trang phục, nề nếp sinh hoạt) tạo ra một
thế mạnh rất cạnh tranh dành khu vực này so với những khu vực khác. Có thể nói,
du lịch cộng đồng không nên chỉ được xác định là một loại hình du lịch có triển
vọng mà còn phải được coi là sản phẩm du lịch đặc thù trong chiến lược phát
triển du lịch của 5 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum và Lâm Đồng. Sản
phẩm du lịch đặc thù nhằm phân biệt sản phẩm du lịch của địa phương này so với
địa phương khác, gây ấn tượng cho du khách và định hình sản phẩm của các công
ty lữ hành.
Tây Nguyên có những nghề thủ công truyền thống rất độc đáo
Ở Tây Nguyên,
các nghề thủ công truyền thống của dân tộc ít người hiện nay vẫn còn đang tồn
tại và gắn bó chặt chẽ với đời sống của người dân như nghề dệt vải thổ cẩm của
người Ê Đê, nghề bánh tráng ở Buôn Đôn, nghề rèn, mây tre đan… đặc biệt ở đây
còn có một số nghề gần như bị biến mất (thất truyền) bởi quá trình công nghiệp
hóa và biến đổi lối sống theo thời đại như nghề rèn đồ đi rừng, làm cung tên,
nghề chạm khắcvà nghề làm nhà rông. Làng nghề ở Tây Nguyên cũng đang trong tình
trạng chuyển đổi nghề nghiệp rất lớn, do đó phát triển du lịch có thể được xem
như sự thay thế tốt cho các lao động dư thừa khi một số nghề truyền thống dần
bị biến mất trong cơ chế thị trường. Nghề và các làng nghề truyền thống tự thân
đã là một nguồn hấp dẫn du lịch độc lập (có thể xây dựng sản phẩm du lịch độc
lập), vì thế khi được hỗ trợ bởi các yếu tố khác như văn hóa dân tộc ít người,
khí hậu trong lành có lợi cho sức khỏe chúng có thể tạo ra sức hấp dẫn hết sức
lớn đối với khách du lịch miền Bắc và du khách quốc tế đến từ các nước phát
triển.
Phát triển du lịch cộng đồng theo hướng bền vững
Để phát triển
du lịch cộng đồng đúng hướng, khai thác tốt hệ thống tài nguyên du lịch phong
phú tại đây, xin đưa ra một số đề xuất nhằm đưa loại hình du lịch cộng đồng trở
thành một điểm sáng, có đóng góp lớn về mặt kinh tế - xã hội của khu vực và
quan trọng nhất là sự phát triển đó phải luôn gắn với mục tiêu phát triển bền
vững.
Thứ nhất, theo nhà
văn Nguyên Ngọc, văn hóa Tây Nguyên gắn bó chặt chẽ với không gian - môi trường
tự nhiên đã tồn tại từ ngàn đời tại đây - đó là môi trường rừng. Hiện nay,có
một số xu hướng biến đổi văn hóa tiêu cực gây ảnh hưởng đến văn hóa truyền
thống đặc sắc của đồng bào bản địa và xu hướng biến đổi này có nguyên nhân trực
tiếp đến từ việc phá rừng, phá vỡ môi trường cho lối sống cộng đồng của các dân
tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Việc bảo vệ rừng nguyên sinh ngoài những khu bảo tồn
cần được đặc biệt quan tâm để gìn giữ môi trường phát triển văn hóa cho người
dân bản địa. Trong tình trạng ỗ nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu toàn cầu
ngày nay, nhu cầu bảo vệ rừng càng cần được quan tâm nhiều hơn bởi tác động của
việc phá rừng ngày càng lớn và ảnh hưởng ở phạm vi rộng hơn địa bàn Tây Nguyên
rất nhiều.
Thứ hai, xây dựng mô
hình bản làng du lịch cộng đồng theo cả tiêu chí cứng và tiêu chí mềm: tiêu chí
cứng bao gồm những điều kiện cơ bản để bản làng xây dựng và phát triển hoạt
động du lịch theo hướng cộng đồng (bản có bao nhiêu hộ, thuộc nhóm dân tộc nào,
khả năng tiếp cận của khách du lịch có cao hay không, có làng nghề hay không,
có khả năng biểu diễn văn nghệ truyền thống?); tiêu chí mềm là những dịch vụ bổ
sung cần phải có như việc bán đồ lưu niệm, nhóm người có khả năng tham gia thị
trường lao động du lịch, dịch vụ bưu chính viễn thông và những hoạt động hỗ trợ
cho du lịch khác. Cần tránh phát triển du lịch cộng đồng tràn lan, không có
trọng điểm dẫn đến hiệu quả thực hiện không cao.
Thứ ba, có cơ
chế và khuyến khích người dân bản địa tham gia nhiều hơn vào công tác lập quy
hoạch phát triển du lịch, tổ chức xây dựng sản phẩm du lịch và trực tiếp phục
vụ khách du lịch nhằm phân phối lợi ích nghiêng về phía cộng đồng. Có như vậy,
du lịch cộng đồng tại Tây Nguyên mới thỏa mãn yêu cầu xóa đói giảm nghèo, tạo
công việc, thu nhập và nâng cao cao đời sống người dân như mục tiêu của các
chương trình về nông thôn của Đảng, Nhà nước ta đang thực hiện.
Thứ tư, nâng cao
trình độ và năng lực của người dân bản địa thông quatổ chức những khóa đào tạo
ngắn hạn về kỹ năng, nghiệp vụ du lịch…
Thứ năm, thiết
kế logo riêng cho Du lịch Tây Nguyên và du lịch cộng đồng ở làng bản: các logo
cần phải được dán trên các phương tiện vận chuyển, đại lý lữ hành và ở vị trí
dễ thấy tại các cơ sở homestay. Logo cần nêu bật được đặc trưng tài nguyên du
lịch cộng đồng, du lịch làng bản.
Thứ sáu,liên kết
giữa các công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh với đại diện chương trình phát
triển du lịch cộng đồng tại cơ sở. Bước đầu UBND xã, huyện có thể làm trung
gian giữa bản làng với công ty lữ hành, sau đó chuyển giao công việc lại cho
những người, nhóm người đại diện trong bản.
Thứ bảy, tổ
chức các sự kiện riêng của Tây Nguyên như Lễ hội trái cây, Lễ hội cồng chiêng…
Những lễ hội truyền thống có thể gắn với lễ hội của từng dân tộc cụ thể
nhằm giới thiệu văn hóa truyền thống đặc sắc và không khí mới lạ cho du
khách. Những sự kiện hiện đại cần tập trung vào tính đa dạng văn hóa và tinh
thần chinh phục - khai phá thiên nhiên của các dân tộc bản địa. Việc tổ chức
các sự kiện nhằm mục đích quảng bá du lịch và văn hóa, thu hút khách du lịch
đến với Tây Nguyên nhiều hơn…
ThS. Trương Sỹ Tâm
Đại
học Công Đoàn