ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
VẬN ĐỘNG BẦU CỬ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM CÁC CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Đăng ngày: 20-05-2021 02:51
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Chỉ còn hơn 4 ngày nữa, cử tri tỉnh nhà sẽ đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trong những ngày này, những người ứng cử đang gấp rút thực hiện những bước cuối cùng của quá trình vận động bầu cử.
 

Vận động bầu cử của người ứng cử là hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc cử tri hoặc thông qua phương tiện thông tin đại chúng để người ứng cử báo cáo với cử tri về dự kiến chương trình hành động của mình nhằm thực hiện trách nhiệm đại biểu nếu được bầu làm đại biểu và trao đổi những vấn đề mà cử tri quan tâm. Người ứng cử đại biểu Quốc hội, ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tại địa phương nào thì thực hiện quyền vận động bầu cử ở địa phương đó. Khác với hoạt động tranh cử ở một số nước, ở ta việc vận động bầu cử phải tiến hành trên nguyên tắc dân chủ, bình đẳng và xây dựng. Một số yêu cầu chủ yếu của vận động bầu cử cần được tuân thủ chặt chẽ đó là: Không được lợi dụng vận động bầu cử để tuyên truyền trái với Hiến pháp và pháp luật hoặc làm tổn hại đến danh dự, uy tín và quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác; không biến vận động bầu cử thành nơi để khiếu nại, tố cáo hoặc giải quyết khiếu nại, tố cáo; không được sử dụng tiền, tài sản của Nhà nước, tập thể và cá nhân để lôi kéo, mua chuộc cử tri; phải bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong quá trình vận động bầu cử…

Theo đó chỉ có hai hình thức vận động bầu cử đó là thông qua việc gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri tại hội nghị tiếp xúc cử tri do Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tổ chức và thông qua trả lời phỏng vấn trên các phương tiện thông tin đại chúng. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có trách nhiệm tổ chức các hội nghị cử tri để những người ứng cử gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri và vận động bầu cử. Sớm chủ động việc này, ngay từ đầu tháng 5/2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành văn bản hướng dẫn Ủy ban MTTQ các địa phương về công tác tổ chức hội nghị cử tri để người ứng cử vận động bầu cử. Hội nghị cử tri thuộc địa bàn cấp huyện thì do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp huyện chủ trì tổ chức cho những người ứng cử đại biểu Quốc hội, những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh vận động bầu cử. Hội nghị cử tri ở địa bàn cấp xã thì do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp xã chủ trì tổ chức cho những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện và những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã vận động bầu cử. Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm phối hợp với Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp trong việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri cho người ứng cử đại biểu Quốc hội, ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân vận động bầu cử.

Ngay sau khi có hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ các huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn đã chủ động phối hợp với Uỷ ban nhân dân cùng cấp xây dựng kế hoạch tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri để những người ứng cử thực hiện quyền vận động bầu cử; đồng thời hướng dẫn Ủy ban MTTQ cấp huyện, cấp xã chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức các hội nghị cử tri.

Nhiều địa phương sẽ tổ chức hội nghị gặp gỡ những người ứng cử trước ngày nghỉ lễ 30/4 và 01/5 để thông báo cụ thể kế hoạch tiếp xúc cử tri để người ứng cử chủ động bố trí về dự; đồng thời thông báo cho người ứng cử về tình hình kinh tế-xã hội của địa phương để người ứng cử chuẩn bị chương trình hành động. Do cùng một thời gian vừa phải tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri cho những người ứng cử đại biểu Quốc hội, vừa cho những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nên hầu hết các địa phương đều bắt đầu tổ chức các hội nghị cử tri từ ngày 6/5 đến hết ngày 20/5/2021 để các địa phương có đủ thời gian tổ chức và người ứng cử có đủ điều kiện tham dự đầy đủ các cuộc tiếp xúc, nhất là những người ứng cử hai cấp.

Vận động bầu cử thông qua các hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc cử tri của người ứng cử tuy chỉ là một trong hai hình thức vận động bầu cử, tuy nhiên có thể nói là hình thức quan trọng nhất, quyết định nhất. Với cách thức tổ chức dân chủ, công khai, thẳng thắn, cởi mở, đề cao tính đối thoại thì các hội nghị cử tri là diễn đàn phù hợp nhất để cử tri có điều kiện lắng nghe, quan sát, so sánh để từ đó quyết định sẽ bỏ phiếu cho ai.

Tuyệt đại đa số cử tri rất công bằng và không vụ lợi; đồng thời rất có tinh thần làm chủ, mong muốn xây dựng một nhà nước pháp quyền thực sự của dân, do dân và vì dân. Biểu hiện cụ thể của lòng mong muốn đó chính là bầu ra những người thực sự có tâm huyết, có khả năng đóng góp vào việc thực hiện các chức năng của Quốc hội, Hội đồng nhân dân, có trách nhiệm với nhân dân, gắn bó, gần gũi với nhân dân, tôn trọng và lắng nghe những ý kiến, kiến nghị, những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để phản ánh kịp thời với các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Do đó, những người ứng cử chỉ nên hứa với cử tri những gì mình có thể làm và đã hứa rồi thì phải cố làm cho bằng được.


(Xuân Tuấn)


 

 

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu