ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Sơ Trần Thị Kim Hường: luôn lấy niềm vui của các cụ làm nềm vui cho mình
Đăng ngày: 10-03-2021 11:25
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
​Sơ Trần Thị Kim Hường, năm nay đã 73 tuổi, gắn bó với Viện dưỡng lão tình thương Suối Tiên từ năm 2006 đến nay với cương vị Giám đốc. Trong thời gian đó, Sơ đã nỗ lực không ngừng để biến nơi đây thành chốn yên bình, an vui với các cụ già có hoàn cảnh không nơi nương tựa.
Viện Dưỡng lão là cơ sở bảo trợ xã hội được khai sinh từ một trái tim trắc ẩn của Sơ Catarina Lê Thị Mai Toàn. Năm 1993, khi Sơ đi thăm dân làng trong vùng, Sơ thấy một bà lão nằm co ro trong một túp lều rách nát, xiêu vẹo không người thân chăm sóc. Cảm thương trước cảnh sống neo đơn, bệnh tật của bà, Sơ đã đưa về sống chung với Sơ tại cầu 10, đường Cây Gáo, Trảng Bom. Đó là khởi nguyên của Viện dưỡng lão tình thương Suối Tiên đóng tại ấp Suối Tiên, xã Cây Gáo, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Gần tròn 30 năm kể từ khi ra đời, cơ sở hiện đang nuôi dưỡng 125 cụ bà. Các cụ đều có hoàn cảnh hết sức đáng thương. Có cụ người thân đưa đến rồi bỏ lại trước cổng Viện; có cụ được các bệnh viện chuyển tới; có cụ bị bệnh về thần kinh, bại liệt được con gửi đến Viện do hoàn cảnh quá khó khăn không có điều kiện chăm sóc; có rất nhiều cụ sống lang thang, mưu sinh bằng việc bán vé số, làm thuê; có cụ trong người có bệnh, không phải lúc nào cũng tỉnh táo và kiểm soát được hành vi của mình; có cụ nửa đêm thức dậy, đòi đi ra ngoài hoặc tự mình đi lang thang trong đêmKhi đến với cơ sở, các cụ không phải chi trả lệ phí được Viện chu cấp mọi nhu cầu cần thiết, trường hợp các cụ bị bệnh nặng phải đi cấp cứu, Viện cho xe đưa tới bệnh viện thăm khám, chữa trị; mọi chi phí về thuốc và viện phí đều do Viện trang trải.
viện dưỡng lão suối tiên.jpg
Sơ Trần Thị Kim Hường luôn lấy niềm vui của các cụ làm nềm vui cho mình

Thời gian đầu cơ sở vật chất của Viện còn xệp xệ, nguồn thực phẩm chủ yếu dựa vào sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm. Thấy vậy, sơ Hường đã đứng ra đào ao thả cá, trồng rau, nuôi heo, gà. Mỗi năm, Viện thu hoạch trên 12 tấn cá và gà, heo phục vụ và cải thiện bữa ăn cho các cụ. Với mong muốn mang lại điều kiện sống tốt nhất có thể, Sơ đã đứng ra vận động các nguồn lực để cải tạo khuôn viên, làm hành lang an toàn, dùng máy xịt rong rêu trên các lối đi, trồng cây xanh, hoa cảnh, cải tạo khuôn viên của Viện. Với tâm huyết của mình, đã tạo cho các cụ một không gian thoáng mát sạch sẽ, an toàn để các cụ già sống an vui, thanh bình trong những ngày tháng cuối đời.

Bên cạnh đó, đời sống tinh thần cũng được Viện hết sức chăm lo. Viện đã lập tủ sách đủ loại để các cụ bà đọc khi rảnh rỗi, giúp giải trí và mở mang kiến thức. Trong các loại sách trên kệ, các cụ vẫn thích nhất là các quyển sách về cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ. Mỗi năm, viện tổ chức cho các cụ bà đi dã ngoại một lần để khích lệ tinh thần và giúp họ sống đoàn kết, quan tâm, gắn bó với nhau hơn. Không những thế, Sơ còn dành rất nhiều thời gian cho công tác chăm sóc tâm lý của các cụ. đến gặp riêng từng người, lắng nghe, đồng cảm với những khó khăn, khổ cực mà cuộc đời họ đã phải trải qua. Mỗi tối trước khi đi ngủ, giúp các cụ hồi tâm, nhìn lại một ngày của mình. Đó như là một liệu pháp tâm lý giúp các cụ cảm thấy ấm áp, không tủi thân và cố gắng sống vui vẻ, khỏe mạnh hơn trong những ngày tiếp theo. 

sơ Hường.png
Sơ Trần Thị Kim Hường đang chăm sóc các cụ bà bị ốm trong Viện dưỡng lão tình thương Suối Tiên

Một ngày của Sơ bắt đầu từ 4 giờ sáng và kết thúc vào tối muộn, khi khuôn viên của Viện đã chìm lắng vào giấc ngủ. Tuy chịu nhiều vất vả, nhưng luôn giữ được sự ân cần, nhẹ nhàng, vui vẻ, tận tâm.tâm niệm: “Luôn lấy tình yêu để lo lắng và phục vụ cho các cụ; luôn đối đãi với các cụ bằng sự chân thành và tình thương giữa những con người với nhau”. Mỗi ngày, nhìn các cụ già sáng sáng dắt nhau đi dạo, tập thể dục trong khuôn viên, tối tối quây quần trò chuyện, Sơ biết rằng tình yêu, tâm huyết của mình đã sưởi ấm cho cuộc đời của các cụ lúc gần đất, xa trời. Sơ trân quý Bác Hồ bởi sự tha thiết với nhân dân, gần gũi với dân, ân cần lo cho cuộc sống của dân, nhất là người nghèo, người già nên Sơ Kim Hường nỗ lực làm theo Bác và sống trọn đời với phương châm “kính chúa, yêu nước”.

Với những việc làm trên, Viện dưỡng lão tình thương Suối Tiên và cá nhân Sơ Trần Thị Kim Hường đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen. vinh dự được báo cáo tham luận về điển hình tiên tiến trong tổng kết 5 năm phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo tỉnh Đồng Nai, được Huyện ủy Trảng Bom tặng giấy khen về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

​M.​M

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu