ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Tâm tư, nguyện vọng và ý kiến kiến nghị của cử tri, nhân dân tỉnh Đồng Nai tại kỳ họp thứ 16, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX
Đăng ngày: 06-07-2020 08:58
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Cử tri và Nhân dân đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng và UBND tỉnh trong việc quyết liệt triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống đại dịch Covid-19 vừa qua
 

Cử tri, Nhân dân vui mừng, phấn khởi trước những kết quả đạt được về kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh của tỉnh nhà 6 tháng đầu năm 2020. Mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức do tình hình đại dịch Covid 19 gây ra nhưng dưới sự điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, 6 tháng đầu năm 2020 tăng trưởng (GRDP) đạt mức gần 6%; thu ngân sách đạt 49%. Lĩnh vực y tế, dịch bệnh được kiểm soát; an sinh xã hội được quan tâm, bảo đảm, đặc biệt là việc chăm lo Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 cho Nhân dân, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.

Cử tri và Nhân dân đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng và UBND tỉnh trong việc quyết liệt triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống đại dịch Covid-19 vừa qua. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh ra Lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19”. Đến nay, trên địa bàn tỉnh nhà đã ngăn chặn, kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh. Cử tri và Nhân dân bày tỏ trân trọng về những nỗ lực không mệt mỏi của các lực lượng phòng, chống dịch, nhất là ngành Y tế, lực lượng Quân đội, Công an, cán bộ ở cơ sở.

Với truyền thống yêu nước nồng nàn, tình nghĩa đồng bào sâu đậm, trong lúc khó khăn, nhiều nghĩa cử cao đẹp lan tỏa trong cộng đồng, cây ATM gạo, phiên chợ nhân đạo, siêu thị không đồng, suất cơm tình nghĩa... hình ảnh những người cao tuổi, trẻ em, các tầng lớp nhân dân tích cực ủng hộ phòng, chống dịch, khẳng định sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bản chất tốt đẹp của chế độ ta, củng cố vững chắc niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước. Từ diễn đàn này, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh xin trân trọng cảm ơn đồng bào, cán bộ, chiến sỹ tỉnh nhà đã đồng tâm, hiệp lực, đoàn kết một lòng, tích cực ủng hộ, thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 suốt thời gian vừa qua. Cử tri và Nhân dân đánh giá cao nỗ lực của ngành y tế thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; phương pháp chăm sóc ở các khu cách ly; ghi nhận về kết quả điều trị đối với bệnh nhân, sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành y tế với các lực lượng phòng, chống dịch. Nhiều tấm gương tận tâm hết mình, không quản ngại vất vả, hiểm nguy, xông pha trên tuyến đầu chống dịch, để lại ấn tượng đẹp trong Nhân dân.

Cử tri và nhân dân thể hiện sự tin tưởng, phấn khởi khi Chính phủ thực hiện gói 62.000 tỷ đồng để hỗ trợ các hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công, lao động mất việc làm, gặp khó khăn, không đảm bảo mức sống tối thiểu, góp phần ổn định đời sống người dân. Bên cạnh đó, hộ kinh doanh, doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính mong muốn UBND tỉnh, các Sở, ngành, UBND huyện, thành phố đẩy mạnh hơn nữa tiến độ giải quyết thủ tục giải ngân, tạo điều kiện để doanh nghiệp sớm tiếp cận với gói hỗ trợ để phục hồi, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời, cử tri và Nhân dân cũng đề nghị việc thực hiện hỗ trợ phải đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả, đúng đối tượng, đúng chính sách, kịp thời. Tránh tình trạng chế độ, chính sách không được thực hiện đúng đối tượng là người nghèo, hộ khó khăn, hộ yếu thế, mà thay vào đó là cán bộ hay người thân, quen của cán bộ được hưởng lợi.

Nhân dân rất quan tâm đến công tác chuẩn bị tổ chức đại hội đảng các cấp, đặc biệt là công tác nhân sự cho đại hội; các tầng lớp Nhân dân bày tỏ sự tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về nhân sự của đại hội Đảng các cấp; mong muốn đội ngũ cán bộ trong đảng phải thật sự gương mẫu, nói đi đôi với làm; thể hiện rõ trách nhiệm, gương mẫu về ý thức phục vụ Nhân dân. Nhân dân kỳ vọng, tin tưởng Đại hội Đảng các cấp sẽ thành công tốt đẹp và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp có tính đột phá để lãnh đạo địa phương tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức, phát triển toàn diện, chăm lo thiết thực đến đời sống của các tầng lớp nhân dân. Cử tri và nhân dân rất mong muốn Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 phải lựa chọn được những cán bộ có đức, có tài, có uy tín, tầm nhìn chiến lược được bầu tham gia cấp ủy các cấp; đội ngũ cán bộ của Đảng phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, giữ được phẩm chất đạo đức, có tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật, phải thật sự gương mẫu, nói đi đôi với làm, xây dựng được ý thức tôn trọng nhân dân, phục vụ và chăm lo đời sống nhân dân.

Cử tri và Nhân dân lo lắng trước những khó khăn, thách thức của đất nước chưa từng có trong nhiều năm qua, dịch bệnh ảnh hưởng sâu rộng đến mọi lĩnh vực của đời sống, kinh tế - xã hội. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã giải thể, hoặc tạm ngưng hoạt động; người lao động nghỉ việc, làm việc luân phiên, không có lương hoặc thu nhập rất thấp. Mặc dù cơ quan chức năng đã cố gắng giải quyết các chính sách trợ cấp cho người lao động nhưng đời sống của nhiều người lao động vẫn rất khó khăn, nhất là những người bị mất việc làm. Cử tri và Nhân dân mong muốn UBND tỉnh tiếp tục có giải pháp đồng bộ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, duy trì và mở rộng thị trường việc làm, ổn định thu nhập cho người lao động. Bên cạnh đó, cử tri, Nhân dân còn lo lắng về một số vấn đề như: Tình hình ngập úng vào mùa mưa tại một số tuyến đường tại thành phố Biên Hòa vẫn còn diễn ra; các dự án trọng điểm triển khai thực hiện chậm; an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường chậm được cải thiện; tình trạng xe tải ben chạy thành đoàn gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường, nguy cơ tai nạn giao thông; tín dụng đen, băng nhóm giang hồ.

Những kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân tỉnh.

1. Trong nhiệm kỳ 2016-2021 Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành nhiều Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội; an ninh – quốc phòng của tỉnh nhà để Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai thực hiện. Việc ban hành các Nghị quyết là cần thiết; là cơ sở để UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của địa phương. Tuy nhiên trong thời gian qua, qua giám sát, ý kiến kiến nghị của cử tri và nhân dân tỉnh nhà chúng tôi nhận thấy có nhiều Nghị quyết triển khai thực hiện chậm và không đạt kết quả đề ra. Chúng tôi kiến nghị Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đánh giá lại kết quả triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành đối với cơ quan tổ chức thực hiện là UBND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nhất là đối với các Nghị quyết có thời gian thực hiện trong giai đoạn 2016-2021. Với mục đích nâng cao chất lượng ban hành Nghị quyết và trách nhiệm của UBND tỉnh trong tổ chức triển khai thực hiện. Nếu chúng ta ban hành quá nhiều Nghị quyết nhưng không có khả năng cân đối, bố trí ngân sách, nguồn lực để thực hiện thì rất lãng phí nhất là các Nghị quyết liên quan đến đời sống của nhân dân như: Quy hoạch, thu hồi đất, tái định cư, triển khai thực hiện các dự án phát triển kinh tế; từ đó gây ra nhiều bức xúc, khó khăn trong cuộc sống của người dân.

2. Sau Kỳ họp này, nhiệm kỳ 2016-2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX chỉ còn 1 kỳ họp thường kỳ nữa là kết thúc. Đồng hành với HĐND, từ đầu nhiệm kỳ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp luôn theo dõi, giám sát các hoạt động của đại biểu dân cử với yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu, mong muốn các vị đại biểu làm tròn vai trò là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Nhân dân, tích cực tham gia, thể hiện rõ bản lĩnh, chính kiến, trí tuệ trong phát biểu thảo luận, tranh luận, chất vấn tại kỳ họp và giám sát đến cùng việc các cơ quan chức năng trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri. Có như vậy mới đáp ứng được kỳ vọng và sự tin tưởng của cử tri đã dành cho các vị đại biểu. Cử tri và nhân dân mong muốn mỗi đại biểu thực sự là cầu nối đem tiếng nói của cử tri, Nhân dân phản ánh, kiến nghị với Đảng, Chính quyền. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tin tưởng trên chặng đường còn lại của nhiệm kỳ 2016-2021, các vị đại biểu sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ, thực hiện đúng lời hứa của mình trước cử tri và Nhân dân tỉnh nhà.

3. Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông luôn được cử tri và Nhân dân tỉnh nhà quan tâm phản ánh, kiến nghị tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, đặc biệt là tình trạng xe tải nặng, xe tải ben chở vật liệu xây dựng phóng nhanh, vượt ẩu chạy hàng đoàn, bụi bặm và mất an toàn giao thông gây bất bình, bức xúc trong nhân dân. Trong đó, điển hình phải kể đến mới đây nhất vào tối 14 và rạng sáng 15-4, Công an tỉnh đã ra quân bắt giữ đoàn xe 27 chiếc tải hạng nặng trên tuyến tỉnh lộ 25B với nhiều vi phạm của Công ty TNHH Thương mại Âu Châu và Công ty TNHH MTV Ngọc Minh Anh. Đây được cho là những chiếc "xe vua” tồn tại nhiều năm qua gây bức xúc dư luận trong tỉnh. Cử tri và nhân dân tin tưởng, mong muốn trong thời gian tới UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo ngành Công an và các cơ quan có chức năng phối hợp xử lý nghiêm đối với những trường hợp xe tải ben hoành hành trên nhiều tuyến đường vi phạm mất an toàn giao thông và gây ô nhiễm môi trường mà cử tri và nhân dân rất bức xúc phản ánh trong thời gian qua ở một số tuyến đường thuộc Tp Biên Hòa như: Huỳnh Văn Nghệ, Nam Cao, Ngô Quyền, Võ Nguyên Giáp, quốc lộ 51…Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cần làm rõ có hay không sự “bảo kê”, làm ngơ đối với những đoàn xe tải ben vi phạm an toàn giao thông của những người có tránh nhiệm mà dư luận thường gọi là "xe vua”.

4. Thực hiện rà soát, điều chỉnh các quy hoạch phù hợp và tổ chức quản lý, thực hiện nghiêm các quy hoạch đô thị, nông thôn, cấp phép xây dựng; kiên quyết xử lý dứt điểm các vi phạm thời gian qua, đặc biệt là vấn đề xây dựng không phép diễn ra trên đất nông nghiệp trong thời gian dài nhưng chính quyền xử lý không dứt điểm làm phá vỡ quy hoạch. Tăng cường kiểm tra chất lượng và công tác quản lý các dự án khu chung cư, nhà cao tầng; công tác phòng, chống cháy, nổ, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân và cộng đồng; làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các vi phạm của chủ đầu tư, cơ quan quản lý để xảy ra cháy, nổ; mất an toàn lao động, Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, tạm ngừng hoạt động hoặc giải thể để không còn trường hợp đau lòng xảy ra như ở khu công nghiệp Giang Điền Trảng Bom vào tháng 5/2020 vừa qua.

 

(Xuân Tuấn)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu