ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Hiệu quả từ mô hình Hợp tác xã trồng nấm ở thành phố Long Khánh
Đăng ngày: 10-04-2020 08:42
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Được thành lập từ đầu năm 2019 với số lượng thành viên chưa nhiều so với tổng số hộ trồng nấm ở địa phương, Hợp tác xã trồng nấm Bảo Quang, thành phố Long Khánh, đã hoạt động khá hiệu quả, mang lại niềm tin cho hội viên.

Được sự hỗ trợ của Hội Nông dân các cấp, 12 thành viên trong Hợp tác xã trồng nấm Bảo Quang thường xuyên được tập huấn, học hỏi về kỹ thuật mới trong trồng và chăm sóc nấm, được vay vốn để mở rộng sản xuất. Hiện nay Hợp tác xã đang trồng các loại nấm như: nấm mèo, bào ngư, nấm sò, nấm linh chi…

ông Hoàng A Pẩu, thành viên Hợp tác xã chăm sóc trại nấm mèo .jpg Ông Hoàng A Pẩu, thành viên Hợp tác xã chăm sóc trại nấm mèo 

Gắn bó với nghề trồng nấm hàng chục năm nay, trước đây, khi chưa có Hợp tác xã Đào Thị Hoa tham gia vào Tổ hợp tác với trên 100 hộ khác ở địa phươngKhi xã vận động những hộ trồng nấm có tâm huyết để phát triển nghề trồng nấm, bà Hoa cùng 11 thành viên khác đã đăng ký vào Hợp tác xã.

Bà Đào Thị Hoa, thành viên Hợp tác xã nấm Bảo Quang chia sẻ: Hợp tác xã cùng người dân trao đổi học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau và giúp đỡ liên kết lẫn nhau trong việc trồng và chăm sóc nấm. Năm nay thời tiết rất thuận lợi, người dân sản xuất nôi trồng nấm mèo có lợi nhuận tương đối cao. Đời sống của người dân làm nấm ổn định và rất là phấn khởi”.

Việc nuôi trồng nấm ít tốn công lao động nhưng cần tuân thủ quy trình kỹ thuật chặt chẽ. Bên cạnh đó, láng trại, nhà xưởng đảm bảo tiêu chuẩn, đặc biệt, nguồn nước cung cấp cho nấm phải đảm bảo sạch, không phèn, cùng các yếu tố khác như: nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng phải phù hợp… Vì thế, các thành viên trong Hợp tác xã đang n lực phát triển sản xuất đáp ứng nhu cầu để mang lại hiệu quả cao nhất. 

Anh Phạm Văn Hòa (bên trái)- Giám đốc Hợp tác xã nấm trao đổi kinh nghiệm trồng nấm với các thành viên HTX.jpg 

Anh Phạm Văn Hòa (bên trái)- Giám đốc Hợp tác xã nấm trao đổi kinh nghiệm trồng nấm với các thành viên HTX

Anh Nguyễn Hoàng Thao, Phó Giám đốc Hợp tác xã nấm Bảo Quang cho biết: “Khu của mình ở đây thì làm theo truyền thống, nhà mái lá phụ thuộc vào thời tiết. Cho nên thời tiết khắt nghiệt thì hiệu quả của nấm sẽ kém hơn, nếu mà mình có vốn lớn thì mình làm nhà công nghệ cao thì nấm đạt hiệu quả cao hơn”.

Bà Trần Thị Lệ Như, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Quang cho biết thêm: “Thời gian tới, Hội Nông dân tiếp tục phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của thành phố mở các lớp tập huấn về các kỹ thuật để cho bà con đăng ký các nhãn hiệu đảm bảo được đầu ra cho các sản phẩm này”.

Hiện Hợp tác xã trồng nấm Bảo Quang đang trồng gần 500 thiên nấm. Mỗi năm cho thu hoạch 3 đợt, mỗi đợt bán ra thị trường khoảng 26 tấn. Nấm được thương lái thu mua với mức khá ổn định. Cụ thể, nấm mèo khô có giá từ 70 đến 72.000 đồng/kg; nấm bào ngư tươi 33.000 đồng/kg; nấm sò tươi 17.000 đồng/kg và nấm linh chi khô từ 300 đến 350.000 đồng/kg. Trừ chi phí, mỗi thành viên trong hợp tác xã cũng thu được trên 100 triệu đồng mỗi năm. 

                                   ​Mặt trận - Bảo Quang​

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu