ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Tâm tư, nguyện vọng và ý kiến kiến nghị của cử tri, nhân dân tỉnh Đồng Nai tại kỳ họp thứ 13
Đăng ngày: 05-12-2019 09:07
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Cử tri, Nhân dân vui mừng, phấn khởi trước những kết quả toàn diện về kinh tế - xã hội tỉnh nhà năm 2019

I. VỀ TÂM TƯ, NGUYỆN VỌNG CHUNG CỦA CỬ TRI VÀ NHÂN DÂN:

Năm 2019, kinh tế tỉnh nhà tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá, hoạt động khoa học - công nghệ, xúc tiến thương mại - đầu tư được tập trung đẩy mạnh; các lĩnh vực về văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế có nhiều chuyển biến tích cực; các chính sách an sinh xã hội gắn với thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững được tập trung đem lại kết quả thiết thực; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, là kết quả của những nỗ lực trong hoạt động điều hành của chính quyền tỉnh nhà.Nhìn chung, tình hình tư tưởng, tâm trạng của nhân dân trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, bên canh đó một bộ phận Nhân dân trong tỉnh vẫn còn nhiều băn khoăn, lo lắng về một số vấn đề, như: Công tác quản lý xây dựng, trật tự đô thị còn nhiều bất cập; tình hình tội phạm còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, trọng án xảy ra ngày càng nguy hiểm, nhất là tội phạm về ma túy; việc điều chỉnh giá điện, giá xăng, cũng như dịch tả lợn Châu Phi, tình trạng thiếu nước sạch phục vụ sinh hoạt, sản xuất xảy ra trong thời gian qua; tình trạng mưa lớn là ngập kéo dài tại nhiều điểm của thành phố Biên Hòa đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh; hoạt động cho vay nặng lãi, tín dụng đen, đòi nợ thuê;ô nhiễm môi trường… chưa được giải quyết kịp thời.

II. KIẾN NGHỊ:

Tại kỳ họp này, cùng với các kiến nghị của cử tri và qua lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnhđề nghị Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnhvà các đại biểu Hội đồng nhân dân quan tâm một số vấn đề sau:

1. Về công tác quản lý mạng xã hội:

Việc quản lý mạng xã hội hiện nay chưa được chặt chẽ, xuất hiện ngày càng nhiều đối tượng phát tán các hình ảnh, bài viết phản cảm, bạo lực, bịa đặt, làm ảnh hưởng xấu tới lối sống của thanh thiếu niên và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan có liên quan tăng cường quản lý an ninh mạng, đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng để người dân sử dụng thông tin mạng theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với đạo đức xã hội.

2. Về công tác quản lý “Quy hoạch, dự án treo”:

Cử tri và Nhân dân tỉnh ghi nhận những nỗ lực của chính quyền trong việc tăng cường công tác quản lý đất đai, tài nguyên theo kiến nghị của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tại kỳ họp thứ 7 của Hội đồng nhân dân tỉnh; phấn khởi khi Ủy ban nhân dân tỉnh năm 2019 đã chỉ đạo thu hồi 35 dự án treo, chậm triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, trong các hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, cử tri và Nhân dân tiếp tục phản ánh và bức xúc trước tình trạng “Quy hoạch, dự án treo”, người dân sống trong những khu vực có dự án treo gặp rất nhiều khó khăn về cuộc sống. Quy hoạch cũng đồng nghĩa với “treo” quyền lợi của người dân trên những dự án, nếu dự án chậm thực hiện thì quyền lợi người dân vẫn tiếp tục bị “treo”. Vì thế, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Xây dựng phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện rà soát các dự án và trình Ủy ban nhân dân tỉnh hướng xử lý: Đối với những dự án chậm tiến độ nhưng có tính khả thi, phù hợp với quy hoạch, thì công khai để người dân biết, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tạo điều kiện để người dân ổn định cuộc sống, trong đó cần chú ý đến việc bố trí tái định cư cho người dân; những dự án chậm tiến độ, chủ đầu tư không có khả năng thực hiện tuy đã gia hạn theo quy định, thì kiên quyết thu hồi quyết định giao đất, tiến hành xóa quy hoạch, để người dân có điều kiện ổn định chỗ ở và cuộc sống. Đối với các dự án đã quy hoạch, nhưng chưa có quyết định thu hồi đất, thì cho phép người dân được cải tạo, sửa chữa nhà ở, kinh doanh buôn bán có thời hạn, với sự kiểm tra thường xuyên của chính quyền địa phương.

3. Việc triển khai thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội:

Qua giám sát chúng tôi nhận thấy, hiện nay trên địa bàn tỉnh việc triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội, có một số dự án chậm tiến độ thực hiện so với chủ trương ban đầu được duyệt, nhiều dự án phát sinh điều chỉnh dự án, quy mô đầu tư làm tăng tổng mức đầu tư và kéo dài thời gian thực hiện dự án. Trong đó, có một số dự án thực hiện rất chậm và kéo dài nhiều năm như: Dự án chống ngập úng Suối Chùa, Suối Bà Lúa, Suối Cầu Quan; Dự án đường Hương lộ 21; Đường 319B qua Khu công nghiệp Nhơn Trạch; Dự án Suối Nước Trong.

 Kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo xử lý, giải quyết các khó khăn, vướng mắc theo quy định. Trong đó, cần tập trung các công trình trọng điểm và các dự án giải quyết tình trạng ngập úng tại thành phố Biên Hòa; đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường trách nhiệm và nâng cao chất lượng báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án; khẩn trương tổ chức thực hiện các trình tự, thủ tục đầu tư để kịp thời tổ chức triển khai dự án đảm bảo tiến độ theo quy định, hạn chế việc tập trung nhiều hồ sơ vào một số thời điểm. Bên cạnh đó, chỉ đạo các sở, ngành có liên quan thực hiện công tác thẩm định đảm bảo thời gian theo quy định để tạo thuận lợi cho việc triển khai dự án theo kế hoạch.

Kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh căn cứ vào chương trình, kế hoạch hàng năm lựa chọn những nội dung phù hợp có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhất là các dự án phát triển kinh tế - xã hội hiện nay để đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức phản biện xã hội. Qua hoạt động phản biện xã hội sẽ giúp cho các cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân thực hiện tốt hơn chức trách, nhiệm vụ được giao.

 

Xuân Tuấn


In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu